ข่าว

 "ป.ป.ช"ถกเลื่อนใช้ประกาศยื่นบัญชีทรัพย์สิน13พ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ป.ป.ช"ถกเลื่อนใช้ประกาศยื่นบัญชีทรัพย์สิน13พ.ย.นี้จ่อเว้นบังคับใช้"พระผู้ใหญ่"

  

    "ป.ป.ช." จ่อ ถก เลื่อนบังคับใช้ประกาศ ยื่นบัญชีทรัพย์สิน 13 พ.ย.นี้ เพื่อขอให้พิจารณาประเด็นการขยายกรอบเวลา การบังคับใช้ประกาศดังกล่าวซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ออกไปก่อน ระบุ เจตนารมณ์ บังคับใช้กับฆราวาส ยก สถานะ "สังฆราช-พระเถระ" มี "พ.ร.บ.สงฆ์" แล้ว

             เมื่อวันที่ 11 พ.ย.61 แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช. เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. มีมติให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการรวบรวม ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ ที่มีข้อท้วงติงจากหลายฝ่ายที่มีต่อประกาศคณะกรรมการป.ป.ช.เรื่องกำหนดตำแหน่งของผู้มีหน้าที่นื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิ้นล่าสุดนั้น ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายได้รวบรวมข้อมูลเกือบสมบูรณ์แล้ว และยืนยันว่าพร้อมเสนอรายงานต่อที่ ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ในวันอังคารที่ 13 พ.ย.นี้ เพื่อขอให้พิจารณาประเด็นการขยายกรอบเวลา การบังคับใช้ประกาศดังกล่าวซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ออกไปก่อน เพื่อให้ผู้ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินได้เตรียมความพร้อมได้มากขึ้น ขณะเดียวกันให้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมแล้วนำมาพิจารณาในข้อกฎหมายว่าต้องไม่ขัดหรือแย้ง

               ส่วนกรณีนายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินโดยตำแหน่งรวมไปถึงสมเด็จพระสังฆราชที่เป็นนายกสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ รวมถึงพระเถระชั้นผู้ใหญ่รูปอื่นที่เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยสงฆ์นั้น โดยเจตนารมณ์ของประกาศ ป.ป.ช. ฉบับนี้คือการบังคับใช้กับฆราวาส ดังนั้นพระชั้นผู้ใหญ่ใช้กฎหมายแตกต่างกัน จึงเห็นควรให้ยกสถานะตามพ.ร.บ.สงฆ์ และพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยสงฆ์ จึงต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับกฎหมายทั้งสองฉบับ ทั้งนี้ ป.ป.ช.จะมีมติอย่างไรนั้นรอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. หารือก่อน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ