ข่าว

"วิว เยาวภา" ย้ำ ยกระดับชีวิตคนพิการ เชื่อมโยงสังคมเท่าเทียม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิว เยาวภา" รองโฆษกพรรคชาติพัฒนา ย้ำ ยกระดับชีวิตคนพิการ เชื่อมโยงสังคมเท่าเทียม

นางสาวเยาวภา บุรพลชัย รองโฆษกพรรชาติพัฒนา กล่าวว่า ปัจจุบันมีคนพิการที่ขึ้นทะเบียนประมาณ 1.8 ล้านคน ทั่วประเทศ และ จากข้อมูลว่า ประเทศไทยมีคนพิการเพิ่มขึ้นทุกปี ปีละกว่า 1 แสนคน

"วิว เยาวภา" ย้ำ ยกระดับชีวิตคนพิการ เชื่อมโยงสังคมเท่าเทียม

 

 

แต่ปัญหาสำคัญของคนพิการ คือ ขาดอาชีพ ไม่สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ คนพิการวัยทำงานที่สามารถประกอบอาชีพได้ ประมาณ 40% ยังว่างงาน สังคมควรยกระดับชีวิตของคนพิการให้เข้าถึงอาชีพและสร้างรายได้ของตนเอง เช่น ควรส่งเสริมการฝึกอาชีพให้กับคนพิการ พร้อมทั้ง ช่วยหาช่องทางการก่อเกิดรายได้ เพื่อเป็นการผลักดันให้คนพิการมีรายได้ และ สามารถพึ่งพาตนเองได้ เช่น อาชีพ เกษตรกรรม พนักงานต้อนรับ นักดนตรี นักกีฬา ฯลฯ อีกหลากหลายอาชีพ ซึ่งพวกเขามีความสามารถไม่แตกต่างจากคนปกติ เพียงแต่ขาดโอกาส หรือช่องทางเท่านั้น อีกเรื่องที่สำคัญในการพัฒนาคนพิการคือการส่งเสริมและพัฒนาด้านการกีฬา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้คนพิการมีสังคม และ สร้างคุณค่า

"วิว เยาวภา" ย้ำ ยกระดับชีวิตคนพิการ เชื่อมโยงสังคมเท่าเทียม

 

วิว เยาวภา กล่าวเสริมว่า จากกิจกรรมของพรรคชาติพัฒนา ได้ไปร่วมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนใน 4 จังหวัด ปัญหาที่สำคัญของประชาชนที่พูดถึง คือปัญหาเรื่องสิทธิของผู้พิการ ทราบว่ายังมีผู้พิการอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนคนพิการ และ รวมถึงสิทธิการเข้าถึงการบริการในทุกๆด้านยังประสบปัญหา เราต้องยกระดับคุณภาพชีวิตและเชื่อมโยงสังคมให้เข้าถึงผู้พิการมากกว่านี้โดยเร็วที่สุดเพื่อให้พวกเขามีสิทธิเท่าเทียมกับทุกคนในสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ