ข่าว

3 แคนดิเดตหัวหน้าปชป.ถกกกต.พรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 แคนดิเดตหัวหน้าปชป. ถกกกต.พรรค "หมอวรงค์-อลงกรณ์" ยัน ทำตามกติกา พร้อมถอนตัวคาดรู้ผลบ่าย 2 วันนี้

 

     10 พ.ย.61-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศก่อนประชุมกกต.พรรคประชาธิปัตย์  ผู้สมัครหยั่งเสียงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคทั้ง 3 คน ทยอยเดินทางมารอฟังผลการประชุม โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้สมัครหมาย 1 เดินทางมาถึงเป็นคนแรก ขณะที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัครหมายเลข 2 และนายอลงกรณ์ พลบุตร ผู้สมัครหมายเลข 3 เดินทางมาถึงพร้อมกัน โดยมีผู้สนับสนุนนพ.วรงค์เดินทางมาให้กำลังใจ เช่น นายวิทยา แก้วภราดัยอดีตส.ส.นครศรีธรรมราช นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคฯ นายศุภชัย ศรีหล้าอดีตส.ส.อุบลฯ และนายสมบัติ ยะสินธุ์ อดีตส.ส.แม่ฮ่องสอน 

 

        3 แคนดิเดตหัวหน้าปชป.ถกกกต.พรรค

         โดยนพ.วรงค์ และนายอลงกรณ์ได้นั่งพูดคุยกันอย่างอารมณ์ดี และได้ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าว โดย นายอลงกรณ์ กล่าวถึงกรณีหากมีการยกเลิกผลคะแนนและให้ผลเป็นโฆษะในหน่วยที่มีปัญหาจะยอมรับได้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ต้องถามกกต.และขอรอฟังรายงานกกต. เพราะกกต.ทำงานทั้งคืน ตนเสนอวิธีการตรวจสอบ กกต.พรรคทั้ง 3 ฝ่ายก็เห็นพ้องข้อเสนอตนเองและดำเนินการตามขั้นตอนทั้งเรื่องการรวมคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่น และลงคะแนนที่จุดเลือกตั้งทั้ง 5 ภาค ซึ่งกกต.ดำเนินการเสร็จแล้วและนัดผู้สมัครทั้ง 3 คนมา ฟังในวันนี้ 

           ทั้งนี้หากผลเป็นอย่างไรทุกคนพร้อมรับ ถ้าใครแพ้หยั่งเสียงก็ถอนตัวเป็นตามหลักเกณฑ์ที่ตกลงกันแต่แรกไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยืนยันสาเหตุที่ประกาศผลล่าช้าไม่ใช่ เพราะต่างฝ่ายต่างไม่ยอมนับผลการหยั่งเสียง แต่เกิดจากเครื่องหยั่งเสียงมีปัญหา ซึ่งเป็นเหตุผลที่รับได้  

     3 แคนดิเดตหัวหน้าปชป.ถกกกต.พรรค

          ขณะที่นพ.วรงค์ กล่าวว่า ขอรอประชุมกับกกต.อย่างเป็นทางการก่อนยังไม่ขอแสดงความเห็น เพียงรับทราบข้อมูล แต่เรายังไม่ทราบข้อเท็จจริง ซึ่งในความตั้งใจเราอยากทราบผลคะแนนโดยเร็ว เพียงแต่ว่าเรารับทราบว่ามีปัญหาจึงนัดกันมาคุยกันในวันนี้ และตนตั้งใจมาฟังปัญหาจากกกต.ก่อนจึงจะขอแสดงความเห็นออกไป

         เมื่อถามว่าหากผลออกมาคะแนนใกล้เคียงกันจะยอมรับผลคะแนน หรือต้องมีการตรวจสอบก่อนหรือไม่ เนื่องจากอาจจะเป็นปัญหาในวันที่ 11 พ.ย.นี้ที่จะต้องนำผลเข้าที่ประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค นพ.วรงค์ กล่าวว่า ยืนยันในหลักการเดิมที่เคยเสนอตั้งแต่แรก ทุกอย่างอยู่ที่ที่ประชุม ถ้าแพ้ขอถอนตัว  

            ด้านนายวิรัตน์ กล่าวว่า เรื่องแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นในการแข่งขันภายในพรรค ในฐานะสมาชิกพรรคเร่งรัดกกต.ประกาศผลให้เร็วที่สุด เพราะระบบไอทีต้องตอบสนองโดยเร็ว ทันทีที่จบและต้องสามารถตอบได้ว่าผลเป็นอย่างไร

3 แคนดิเดตหัวหน้าปชป.ถกกกต.พรรค

        อย่างไรก็ตามระหว่างการสัมภาษณ์นพ.วรงค์ ได้ลุกขึ้นจับมือนายอลงกรณ์ต่อหน้าสื่อ ซึ่งขณะนั้นนายอภิสิทธิ์  ก็ได้เดินทางมายืนสังเกตการณ์อยู่ด้านหลังก่อนจะเดินขึ้นตึกที่ประชุมทันที  อย่างไรก็ตาม คาดว่าวันนี้จะรู้ผลไม่เกิน 14.00 น. 

         3 แคนดิเดตหัวหน้าปชป.ถกกกต.พรรค

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขั้นตอนการเลือกหัวหน้าพรรค หลังทราบผลการหยั่งเสียงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะต้องนำเข้าที่ประชุมใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 11 พ.ย. โดยผู้ที่รับการเสนอชื่อจะต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งคือ 152 เสียงจากผู้ที่มีสิทธิลงคะแนน 303 คนที่มาจากอดีตอดีตหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค อดีตส.ส. อดีตรัฐมนตรีประธานสาขาพรรค ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ลงสมัครในนามพรรค โดยผู้ที่ผ่านการหยั่งเสียงมีสิทธิถูกเสนอชื่อทั้ง 3 คนถ้าหากมีผู้รับรอง เพราะตามระเบียบกรรมการบริหารพรรคผู้ที่จะได้รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคต้องให้มติที่ประชุมใหญ่เป็นผู้เลือกโดยต้องคำนึงถึงผลการหยั่งเสียง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ