ข่าว

อดีตส.ส.ปากน้ำเพื่อไทย ร้องค้านแบ่งเขตเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตส.ส.สมุทราปราการเพื่อไทยร้องค้านแบ่งเขตเลือกตั้ง ระบุจำนวนส.ส.เท่าเดิมต้องใช้เขตเลือกตั้งเดิมปี 57 ใช้มา 14 ปี ขู่ฟ้อง 157 หากกกต.ดำเนินการผิดไปจากระเบียบ

 

       สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -6 พ.ย.61 นายประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย นายวรชัย เหมมะ นางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ และนางอนุสรา ยังตรง อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางยื่นหนังสือร้องคัดค้านรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งของ ผอ.กกต.สมุทรปราการ ทั้ง 3 รูปแบบ เนื่องจากเห็นว่าไม่เป็นไปตามกฎหมาย ทำให้ประชาชนสับสน ไม่คุ้นชินในการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 

           อดีตส.ส.ปากน้ำเพื่อไทย ร้องค้านแบ่งเขตเลือกตั้ง

          นายประเสริฐ กล่าวว่า จังหวัดสมุทรปราการไม่มีการเพิ่มหรือลดลงของจำนวน ส.ส. ตามระเบียบการแบ่งเขตของ กกต. ต้องไม่แบ่งเขตให้แตกต่างไปจากเดิม ที่สำคัญจังหวัดสมุทปราการใช้รูปแบบการแบ่งเขตแบบเดิมมาถึง 14 ปี ล่าสุดคือการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 แต่ ผอ. กกต.จังหวัดสมุทรปราการกลับแบ่งเขตใหม่ใน 3 รูปแบบ โดยไม่มีรูปเดิมอยู่เลย แถมสัดส่วนจำนวนประชากรแต่ละเขตก็ไม่สมดุลกัน พื้นที่ที่ประกอบกันเป็นเขตไม่สะดวกกับประชาชนที่จะไปใช้สิทธิ์ ที่สำคัญก่อนที่จะมีการประกาศแบ่งเขตมีโพยหลุดออกมาว่าจังหวัดสมุทรปราการจะใช้ 3 รูปแบบนี้ ซึ่งเมื่อสอบถามกับ ผอ.กกต.จังหวัดกลับปฎิเสธว่าไม่มี และในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่างก็คัดค้าน โดยก่อนหน้านี้ทางพรรคได้มาร้องที่ กกต.แล้วถึง 2 ครั้ง ครั้งที่เป็นครั้งที่ 3 เพื่อตอกย้ำ ให้ กกต. ได้พิจารณาให้ถี่ถ้วน

          "วันนี้พวกเราห่วงภาพลักษณ์และภาพพจน์ของ กกต. การที่คุณมาอยู่ตรงนี้ได้เพราะกระบวนการประชาธิปไตย แต่ทำไมการแบ่งเขต ไม่ใช้กระบวนการประชาธิปไตยรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ทำให้การแบ่งเขตเลือกตั้งผิดเพี้ยนไป มีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น จึงอยากให้ กกต.พิจารณาให้รอบคอบ และฟังเสียงของประชาชนเป็นหลัก" นายประเสริฐ กล่าว

          ผู้สื่อข่าวถามว่า กกต.ยึดเขตเลือกตั้งตามที่ ผอ. กกต.จังหวัดเสนอจะดำเนินการอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามกระบวนการ เพราะการแบ่งเขตครั้งนี้ผิดจากระเบียบการแบ่งเขต รวมทั้งมีโพยออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งจากที่พูดคุยกับอดีต ส.ส.ในพรรคเพื่อไทย ก็พบว่าหลายจังหวัดมีปัญหา เช่น อุบลราชธานีนครราชสีมา หากทำไม่ดีเราก็ต้องฟ้องคดีอาญาในมาตรา 157 

          ด้านนายวรชัย กล่าวว่า การร้องคัดค้านไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่คิดว่ารูปแบบที่ทาง ผอ. กกต.สมุทรปราการเสนอจะทำให้ประชาชนสับสน อย่างเขตราชาเทวะเป็นพื้นที่เดิมของตน แต่ครั้งนี้กลับเอาไปอยู่ในเขตอำเภอบางบ่อ ซึ่งตนไม่ได้มองว่าย้ายไปแล้วจะทำให้ต้องหาเสียงหนักขึ้นหรือเบาลง แต่เราคิดว่าประชาชนจะลำบากระบบการเลือกตั้งไม่ได้เป็นเขตเดียวเบอร์เดียวกันทั้งพรรคก็ยิ่งหาเสียงยาก การเลือกตั้งครั้งนี้จึงอยากให้ประชาชนได้ใช้สิทธิ์อย่างเต็มที่ ต้องการรู้ว่าประชาชนจะเลือกใคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ