ข่าว

"บิ๊กป๊อก" โต้ อดีต สตง.ไทยนิยมไม่ใช่ปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป๊อก" ชี้สอบเอกชนบุกรุก เกาะจิก ให้เป็นไปตามกฎหมาย โต้ "อดีต สตง." ไทยนิยมไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นกองทุนหมู่บ้าน ปี 59 ขออย่าเหมารวม




          6 พ.ย.61-ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีปัญหาเกาะจิกรีสอร์ท ที่จังหวัดจันทบุรี รุกล้ำพื้นที่ทางทะเล ว่า ขอให้เป็นไปตามกฏหมาย เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ก็ว่าไปตามนั้น

 


“บิ๊กป๊อก” โต้ อดีต สตง. ไทยนิยมไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นกองทุนหมู่บ้าน ปี 59 ขออย่าเหมารวม
            พล.อ.อนุพงษ์  กล่าวถึง กรณีที่อดีตผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ระบุโครงการไทยนิยมยั่งยืนไม่คุ้มค่า ไม่ได้ประโยชน์ต่อประชาชน ขอให้มีการดำเนินการตรวจสอบแก้ไข ว่า ตามที่อดีตผู้ว่าฯสตง. กล่าวอ้างนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่โครงการไทยนิยม แต่เป็นโครงการกองทุนหมู่บ้านที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ส่วนการดำเนินการโครงการไทยนิยมนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการดำเนินการอยู่ โดยบางโครงการก็ดำเนินเสร็จแล้ว โดยทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้จะมีการแถลงข่าวในวันที่ 22 พ.ย.นี้ เพื่อชี้แจงการดำเนินงาน
           เมื่อถามว่า ในช่วงใกล้เลือกตั้งอาจจะมีการนำเรื่องโครงการไทยนิยมมาโจมตีรัฐบาล จะถือโอกาสใช้โครงการนี้ชี้แจงต่อประชาชนหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า สื่อมีส่วนสำคัญที่จะสร้างความเข้าใจต่อประชาชน ไม่ควรหยิบยกโครงการใดโครงการหนึ่งมาโจมตี เช่นเดียวกับที่มีการโจมตีโครงการไทยนิยมอยู่ในตอนนี้ เพราะหลายโครงการที่อดีตผู้ว่าฯสตง. อ้างถึง ไม่ว่าจะเป็นที่จังหวัดบุรีรัมย์ นครนายก เพชรบูรณ์ ไม่ใช่โครงการไทยนิยม แต่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2544-2545 ไทยนิยมเป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์แก่ประชาชน เป็นการดำเนินการตามความต้องการของประชาชน แต่ก็ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่มีเหตุผล ยกเหตุที่ไม่ใช่ขึ้นมากล่าวอ้าง เพื่อจะบอกว่าโครงการดังกล่าวไม่ดี อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจว่าคนพวกนี้ทำอะไรอยู่ จึงอยากให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน
          พล.อ. อนุพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ไม่จำเป็นต้องใช้กลไกไทยนิยม ลงพื้นที่เพื่อชี้แจงกับประชาชนในเรื่องนี้ คงต้องปล่อยให้กลไกได้ทำงานไปตามปกติ เพราะถ้าตอบโต้กันไปมาก็จะเป็นเหยื่อแร้งกาของสื่อ ไม่เกิดประโยชน์กับใคร แต่ตนจะตั้งหน้าตั้งตาทำงาน หากพบว่ามีอะไรผิดก็จะแก้ไข และหวังว่าสังคมไทยจะไม่จมอยู่ในเรื่องลักษณะเช่นนี้ ถ้าเราสามารถวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่สร้างสรรค์ได้ บ้านเมืองก็เดินหน้าได้ แต่ถ้าทำในทางกลับกันแล้วสังคมจะเดินหน้าอย่างไร

มท. จ่อให้เอกชนร่วมลงทุน กำจัดขยะให้เป็นพลังงาน
      พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึง กรณีการบริหารจัดการขยะขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น(อปท.) กระทรวงมหาดไทย ว่า เบื้องต้นอยากให้ประชาชนทุกคน รับผิดชอบขยะของตัวเอง อย่างถูกต้อง ขณะที่ อปท.จะเตรียมการ เพื่อคัดแยกขยะแต่ละชนิดเพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการ จนเมื่อ อปท.พร้อมแล้วก็จะได้แจ้งต่อประชาชน ให้มีการคัดแยกขยะ ส่วนการนำขยะไปใช้ประโยชน์นั้นต้องให้ภาคเอกชนมาร่วมลงทุนเพื่อกำจัดและนำไปผลิตเป็นพลังงานต่อไป ทั้งนี้เราตั้งเป้าหมายว่า จะต้องจัดการขยะให้ได้แบบวันต่อวัน เพื่อให้ไม่มีขยะตกค้าง และจะต้องดำเนินการอย่างถูกวิธี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ