ข่าว

หยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคพร้อมแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.พรรค เผย หยั่งเสียงเลือกหัวหน้า ปชป. พร้อมแล้ว 'จุรินทร์' เปิดศูนย์บัญชาการฯ (1 พ.ย.) ใช้สิทธิ์เป็นคนแรก

 

               เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 61 ที่ พรรคประชาธิปัตย์  คณะกรรมการการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (กกต.พรรค) แถลงข่าวถึงความพร้อมในกระบวนการการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ที่จะเริ่มในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.)

 

 

 

               นายชุมพล กาญจนะ ประธาน กกต.พรรค แถลงว่า อุปกรณ์ในการหยั่งเสียง ได้เข้าสู่พื้นที่หน่วยออกเสียงครบถ้วนเกือบ 100% โดยได้มีการติดตั้งทดลองระบบเรียบร้อยแล้ว จำนวน 230 เครื่อง โดยเฉพาะที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการติดตั้งเครื่องลงคะแนนให้สมาชิกได้ใช้สิทธิ์เลือกผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียง จำนวน 25 เครื่อง โดยในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) เวลา 07.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค จะเป็นผู้เปิดศูนย์บัญชาการการหยั่งเสียงของพรรค และจะเป็นผู้ใช้สิทธิ์เป็นคนแรก จากนั้นสมาชิกพรรคก็จะใช้สิทธิ์ไปตามลำดับจนถึงเวลา 18.00 น.

               นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ เลขาฯ กกต.พรรค กล่าวว่า ในส่วนของแอปพลิเคชันของการหยั่งเสียงนั้น สมาชิกสามารถโหลดได้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของคืนนี้ คือตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นไป และเมื่อโหลดแล้วก็สามารถใช้สิทธิ์ได้ทันที โดยการใช้สิทธิ์หยั่งเสียงผ่านแอปพลิเคชัน จะสิ้นสุดในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 3 พ.ย. ทั้งนี้ หากสมาชิกคนใดมีปัญหาในการลงคะแนนทั้งในหน่วยและในแอปพลิเคชัน ทางพรรคก็ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความชำนาญด้านไอทีไว้ติดต่อสอบถามและอธิบายให้สมาชิกเข้าใจได้ หรือจะโทรศัพท์สอบถามไปที่เบอร์ 02 828 1000 ซึ่งจะมีทั้งหมด 10 คู่สาย ไว้บริการตอบคำถาม และยังมีสื่อโซเชียลทางการของพรรค เอาไว้คอยอธิบายและชี้แจงกับสมาชิกผู้มีสิทธิ์ด้วย อีกทั้งในการใช้สิทธิ์หยั่งเสียงที่พรรค ก็จะมีการตั้งเครื่องลงคะแนนไว้ที่ชั้นล่าง 5 เครื่อง สำหรับอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุอีกด้วย

 

 

 

               นายธนา ชีรวินิจ ในฐานะ กกต.พรรค ระบุว่า เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) กกต.พรรค เจ้าหน้าที่ด้านไอทีของพรรค และตัวแทนผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียงทั้ง 3 ราย ได้ประชุมเพื่อกำหนดมาตรการที่สำคัญ โดยหวังให้การหยั่งเสียงเป็นไปอย่างถูกต้องและยุติธรรม โดยวางมาตรการไว้ 2 - 3 ประการ เพราะเกรงว่าอาจจะมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาดำเนินการให้การหยั่งเสียงต้องเสียไป หรือเปลี่ยนแปลงผลให้คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยหลักเกณฑ์ที่สำคัญที่กำหนดไว้คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ดำเนินการหยั่งเสียงนั้น ทางเจ้าหน้าที่ไอทีจะมีการตั้งระบบที่เซิร์ฟเวอร์ เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ส่งสัญญาณเตือนและตัดคะแนนเสียงที่มีความผิดปกติทันที ในกรณีที่มีการใช้สิทธิ์แบบรวดเร็วผิดปกติกว่ามาตรฐานที่เครื่องจะรองรับได้ และหากว่ามีหน่วยลงคะแนนใดมีการใช้สิทธิ์เกินกว่าที่ตั้งไว้ เช่น หากมีคนใช้สิทธิ์ในหน่วยเกินกว่า 1,000 คน ก็ให้ กกต.พรรค ใช้ดุลยพินิจว่ามีความผิดปกติหรือไม่ และจะต้องไปดำเนินการว่าจะให้คะแนนในหน่วยเลือกตั้งนั้นเป็นอย่างไร

               “การที่ กกต.พรรค พยายามทำงานอย่างเต็มที่ เพราะว่าปัญหาระบบไอทีเป็นปัญหาที่แก้อีกจุดหนึ่งก็จะไปเจออีกจุดหนึ่ง แต่ท้ายที่สุดเราก็เห็นพ้องต้องกันว่า ระบบที่จะดำเนินการในวันพรุ่งนี้ และก็วันที่ 5 พฤศจิกายน เป็นระบบที่ทุกคนยอมรับได้แล้ว และศูนย์บัญชาการของ กกต.พรรค ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ด้านไอทีจากทุกฝ่าย ก็ได้มามอนิเตอร์ว่าจุดเลือกตั้งไหนที่มีปัญหาหรือความผิดปกติ ก็จะรายงานให้ กกต.พรรค ทราบ เพื่อให้มีการพิจารณาตัดสินว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป” นายธนา กล่าว

 

 

 

               ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหยั่งเสียงเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น มีผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียง 3 ราย คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หมายเลข 1 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หมายเลข 2 และนายอลงกรณ์ พลบุตร หมายเลข 3 โดยทาง กกต.พรรค ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถเลือกผู้สมัครได้ 2 ช่องทาง คือ ทางแอปพลิเคชัน จะใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 - 3 พ.ย. และทางหน่วยเลือกตั้ง สามารถใช้สิทธิ์ได้ในวันที่ 1 พ.ย. ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภาคเหนือ และภาคกลาง และในวันที่ 5 พ.ย. ในพื้นที่ภาคอีสานและภาคใต้ โดยทั้ง 2 วัน สามารถใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่เวลา 08.00 - 18.00 น. และหลังจากนั้นก็จะนำผลการหยั่งเสียงที่ได้ เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเลือกหัวหน้าพรรค ในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค ครั้งที่ 2/2561 ในวันที่ 11 พ.ย. นี้ ที่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ