ข่าว

"ดอน" ลั่น วางมือทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน" โล่งหลังฟังคำตัดสินศาล ขอกลับไปทำงานด้วยสมาธิเต็มที่ ค้านดึงองค์กรต่างชาติสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ย้ำ ไทยมีศักดิ์ศรีพอ ปชช. ดูแลเองได้

 

               ที่ ศาลรัฐธรรมนูญ 31 ต.ค. 61 เวลา 15.00 น.  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังเข้ารับฟังคำวินิจฉัยของศาล ว่า ถือว่าเรื่องยุติแล้ว หลังจากนี้ต้องกลับไปทำงานด้วยสมาธิที่เต็มที่ เนื่องจากยังมีงานสำคัญรออยู่อีกมาก

 

 

 

               ก่อนหน้านี้ ยอมรับว่าใช้เวลา 6 เดือน ในการเตรียมเอกสารเพื่อประกอบคำชี้แจงต่อศาล โดยเฉพาะในเดือน พ.ย. ซึ่งไทยจะเป็นประธานอาเซียน ในวันที่ 15 พ.ย. นี้ ส่วนบทบาททางการเมืองหลังจากนี้ ขอยืนยันว่า จะไม่เข้าไปอยู่ในสังกัดของพรรคการเมืองใด และไม่สมัครสมาชิกพรรคใด ในประเทศนี้ มีทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเพียงพอ พูดให้ชัด คือ หลังการเลือกตั้งจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ในทางการเมือง แต่ถ้าจะมานั่งพูดคุย ปรึกษาหารือในเรื่องการต่างประเทศซึ่งตนมีความถนัด ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ และยอมรับเหตุผลของการตัดสินใจมาจากปัญหาด้านสุขภาพ ไอมานาน 6 เดือนยังไม่หาย

               ส่วนข้อเรียกร้องให้มีองค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนั้น นายดอน กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าการเลือกตั้งเป็นกิจการภายในของประเทศ แต่ละประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องให้ต่างชาติเข้ามาจับตามอง โดยประชาชนแต่ละประเทศมีความสำคัญและจำเป็นมากกว่า สามารถสังเกตการณ์การเลือกตั้งของประเทศตัวเองได้ดีกว่าคนต่างชาติ นอกจากนี้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นถือเป็นการนับหนึ่งใหม่ ดังนั้น การดูแลปกครองตัวเองที่ยังต้องให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์จึงไม่เป็นมงคลของการเริ่มต้นใหม่ โดยที่ผ่านมาการเลือกตั้งที่ถูกต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์จะเกิดกับประเทศที่มีปัญหาไม่ดี สำหรับไทยเป็นประเทศที่มีศักดิ์ศรี คงไม่อยากถูกมองว่าเป็นประเทศที่มีปัญหา

 

 

 

               “รัฐบาลปัจจุบันมาจากการรัฐประหารก็จริง แต่แตกต่างจากรัฐประหารทั่วโลก เพราะไม่มีการห้ามหรือริดรอนสิทธิ์ความเป็นอยู่ของประชาชน และไม่ได้ทำอะไรเกินเลยจนกระทบความเป็นอยู่ในวิถีชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ มีทูตบางประเทศมาคุยกับผม ยกมาตรา 112 มาสอบถามว่าทำไมต้องมีกฎหมายริดรอนการแสดงความเห็น ผมก็ได้ถามกลับไปว่า ประเทศของท่านไม่มีมาตรการหรือข้อบังคับเฉพาะเรื่องหรืออย่างไร ในประเทศไทยมาตรา 112 นั้นคนไทยรับรู้กันดี หากลองนับจำนวนคนที่ไม่เห็นด้วย ก็จะพบว่ามีแค่หยิบมือเดียวแล้วจะเป็นปัญหาได้อย่างไร ในเมื่อคนส่วนใหญ่ไม่ได้มองว่าเป็นปัญหา ส่วนมาตรการพิเศษต่างๆ ที่ออกมาทำเพื่อประโยชน์บ้านเมืองความสงบเรียบร้อย ข้อห้ามการชุมนุมทางการเมืองก็เพื่อให้บ้านเมืองสามารถเดินต่อไปได้ ในเรื่องความคิดความเห็นสามารถแสดงออกผ่านสื่อต่างๆ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาไม่ได้มีข้อห้าม” นายดอน กล่าว

 

 

 

"ดอน" ลั่น วางมือทางการเมือง

 

 

 

"ดอน" ลั่น วางมือทางการเมือง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ