ข่าว

ยืนยัน !! "ยงยุทธ" สมัคร ส.ส.ไม่ได้ตลอดชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรธ.ยืนยัน "ยงยุทธ" สมัคร ส.ส.ไม่ได้ตลอดชีวิต

 

                 นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาผู้แทนฯ และอดีต ส.ส.หลายสมัย ซึ่งมีข่าวว่าไม่สามารถลงสมัคร ส.ส.และเป็นสมาชิกพรรคได้ตลอดชีวิต เนื่องจากเคยถูกศาลฎกาแผนกคดีเลือกตั้งเคยมีคำตัดสินเมื่อปี 8 กรกฎาคม 2551 ว่าเขาทุจริตการเลือกตั้งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 โดยยืนยันว่าตามข้อกฎหมายก็เป็นไปตามนั้น

ยืนยัน !! "ยงยุทธ" สมัคร ส.ส.ไม่ได้ตลอดชีวิต

(อ่านต่อ...อ่วม!! "ตู่" 10 ปี "ยงยุทธ" ตลอดชีวิต สมัคร ส.ส.ไม่ได้!!)

 

                 ทั้งนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(11) คือขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัคร ส.ส.เพราะเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำการอันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง ซึ่งโยงไปถึงเรื่องคุณสมบัติผู้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองตามมาตรา 9 ของกฎหมายพรรคการเมือง

                 นายอุดม กล่าวว่า สำหรับโทษบางประเภทที่กำหนดไว้ในมาตรา 98 ที่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาไว้ว่าพ้นโทษมากี่ปี ก็หมายถึงหากเคยถูกลงโทษด้วยข้อหานั้นก็สมัคร ส.ส.ไม่ได้ตลอดไป

                 สำหรับโทษที่ทำให้สมัคร ส.ส.ไม่ได้ตลอดชีวิต ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 มีเช่น 

                 (๙) เคยต้องคําพิพากษาหรือคําสั่งของศาลอันถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ํารวยผิดปกติ หรือเคยต้องคําพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษจําคุกเพราะกระทําความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

                 (๑๐) เคยต้องคําพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทําความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการหรือต่อตําแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทําความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทําโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญาความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นําเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า กฎหมายว่าด้วยการพนันในความผิดฐานเป็นเจ้ามือหรือเจ้าสํานักกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในความผิดฐานฟอกเงิน

                 (๑๑) เคยต้องคําพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทําการอันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง

 

ยืนยัน !! "ยงยุทธ" สมัคร ส.ส.ไม่ได้ตลอดชีวิต

(รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98)

                 ทั้งนี้นายอุดม กล่าวว่า เรื่องคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ส่วนหนึ่งที่เพิ่มขึ้นมาจากรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ เพราะมีการไปเทียบกับคุณสมบัติผู้สมัครกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งพบว่ามีมากกว่าผู้สมัคร ส.ส.อีก จึงได้เพิ่มขึ้นมา

                ส่วนกรณีที่นายยงยุทธ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ซึ่งสมัคร ส.ส.และเป็นสมาชิกไม่ได้เช่นกันเพราะเพิ่งพ้นโทษจำคุกมา แต่เคลื่อนไหวและดำเนินกิจกรรมกับพรรคเพื่อชาติ จะเข้าข่ายครอบงำพรรคหรือไม่นั้น นายอุดม ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยบอกว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจน และการเคลื่อนไหวทางการเมืองก็มีหลายระดับ ต้องดูผลที่เกิดตามมาด้วยว่าแค่ไหน

 

ยืนยัน !! "ยงยุทธ" สมัคร ส.ส.ไม่ได้ตลอดชีวิต

ยืนยัน !! "ยงยุทธ" สมัคร ส.ส.ไม่ได้ตลอดชีวิต

(คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งกรณีนายยงยุทธ ติยะไพรัช...อ่านละเอียดคลิก)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ