ข่าว

"นายกฯ"นำทีม"ครม."ทัวร์"พะเยา"ไร้เงา"4รมต."ร่วมคณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"นำทีม"ครม."สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เมืองพะเยาก่อนตรวจราชการ ไร้เงา 4 รมต. ร่วมคณะรับปากจะดูแล"กว๊านพะเยา" ให้ดี

 

 

              29 ตุลาคม 2561  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ หัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกฯ  

 

             พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทยและนายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ เพื่อลงพื้นตรวจราชการจังหวัดพะเยา และจังหวัดเชียงราย และประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)ครั้งที่ 8/2561 ที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 29 – 30 ต.ค.
            

               โดยนายกฯ และคณะได้เดินทางมาสักการะพระเจ้าตนหลวง  วัดศรีโคมคำ ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา พร้อมนมัสการพระสุนทรกิตติคุณ รองเจ้าอาวาสรักษาราชการแทนเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ ทั้งนี้ พระสุนทรกิตติคุณได้ผูกข้อมือและมอบพระเจ้าตนหลวงจำลองให้กับนายกฯ ทั้งนี้ พระสุนทรกิตติคุณ ได้ขอให้นายกฯ ช่วยพัฒนากว๊านพะเยา ซึ่งนายกฯ รับปากจะดูแล ทั้งในส่วนของจ.พะเยา และจังหวัดใกล้เคียง
              
                จากนั้นได้กล่าวทักทายประชาชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ที่มาต้อนรับกว่า 100 คนว่า บ้านเมืองสงบเรียบร้อยดี เราต้องเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้นไม่ยาก ไม่ง่าย แต่เราต้องร่วมมือกัน ทั้งนี้ได้มีประชาชนขอบคุณนายกฯ ที่รัฐบาลได้ขึ้นเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้านจาก 600 บาทเป็น 1,000 บาท นอกจากนั้น นายกฯ ยังได้ร่วมถ่ายภาพกับประชาชน ก่อนจะกล่าวตอนท้ายว่า เดี๋ยวจะดูกว๊านพะเยาให้ดีขึ้น ตนจะดูแลผู้สูงอายุ วันนี้มากันเกือบทั้งหมด รวมถึงรองนายกฯมาดูเพื่อทำให้พะเยาแข็งแรงขึ้น ใครมาพูดจาอะไรอย่าไปฟังมากนัก เราต้องทำอย่างที่ตนทำนี่แหละ ช้าแต่ยั่งยืนและมั่นคง ถ้าทำให้เร็วๆ แล้วเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ มันไม่เกิดขึ้นหรอก
             

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ตรวจราชการพบปะประชาชนของนายกฯ ที่จ.พะเยาและจ.เชียงราย ไม่ปรากฎว่านายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ว่าที่เลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่าที่รองหัวหน้าพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าที่โฆษกพรรค เดินทางมาด้วย เนื่องจากอาจจะถูกฝ่ายการเมืองวิพากษ์วิจารณ์และฝ่ายนำไปโจมตีว่าเป็นการเอาเปรียบทางการเมืองได้ ส่วนภารกิจร่วมประชุมครม.สัญจรนั้น ทั้ง 4 รัฐมนตรีก็จะยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ  

 

              จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะเดินทางมาสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง กษัตริย์ลำดับที่ 12 แห่งกว๊านพะเยา ที่บริเวณที่สวนสาธารณะ เทศบาลหน้ากว๊านพะเยา สำหรับประวัติของพ่อขุนงำเมืองเป็นกษัตริย์องค์แรกของเมืองพะเยา ที่มีหลักฐานยืนยันมีองค์จริงในประวัติศาสตร์ ประสูติที่เมืองพะเยาเมื่อ พ.ศ.1781 สิ้นพระชนม์  เมื่อ พ.ศ.1861 พระชนมายุราว 80 พรรษา "งำเมือง" หมายถึง ไปที่ใดที่นั้นไม่ร้อน ฝนไม่ตก จะให้มีแดดก็มี จะให้ร่มก็ร่ม 

 

              อนุสาวรีย์พญางำเมือง อดีตกษัตริย์ผู้ปกครองเมืองภูกามยาว (พะเยา) ประดิษฐานอยู่ที่สวนสาธารณะ เทศบาลหน้ากว๊านพะเยา ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2524 เสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2527 พญางำเมืองเป็นพระสหายร่วมน้ำสาบาน กับ พญามังรายอดีต กษัตริย์เมืองเชียงราย และพระร่วงเจ้า แห่งกรุงสุโขทัย ซึ่งทั้งสามกษัตริย์ได้ทรงกระทำสัตย์ต่อกัน ณ บริเวณน้ำแม่อิง ซึ่งปัจจุบันอยู่บริเวณกว๊านพะเยา

 

              ทั้งนี้ ภายหลังนายกฯ และคณะสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองเสร็จ ได้ทักทายกับประชาชนซึ่งแต่งกายแบบชนเผ่าทั้ง 11 ชนเผ่าที่มาต้อนรับรวมทั้งได้ร่วมถ่ายรูปบริเวณริมกว๊านพะเยาเพื่อเป็นที่ระลึกด้วยโดยพล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวทักทายกับกลุ่มชาวบ้าน พร้อมกล่าวว่าแม้จะเป็นชนเผ่าใดก็เป็นก็ถือว่าเป็นคนไทยด้วยกันจะเผ่าไหนก็ถึงเป็นคนไทย รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ขอให้อยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุขและเรียบร้อย 

 

              ช่วงหนึ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ได้ร่วมถ่ายรูปกับชาวบ้าน พร้อมรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้สารเคมีซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและปลาในกว๊านพะเยา โดยนายกรัฐมนตรีรับปากว่าจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาและดูแลเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ