ข่าว

ครม. เคาะ พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครม." เคาะ พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เตรียมจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ย ตร.รับปากช่วยแก้ระเบียบให้


          วันที่ 24 ต.ค. 2561 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรม เสนอ กรณี ร่าง พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ....       

 

          โดยมีหลักการสำคัญคือ มีการจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ที่อาศัยผู้ที่มีประสบการณ์เป็นผู้ดำเนินการ ทำยุติระงับยับยั้งข้อพิพาทต่างๆ อาทิ ความผิดลหุโทษในคดีอาญา ให้ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการศาล ในส่วนของข้อพิพาททางแพ่ง มีการกำหนดขอบเขตว่า ต้องเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ อาทิ กรรมสิทธิ์ที่ดินระหว่างพี่น้อง ตามที่เคยมีการตกลงเอาไว้ หรือกรณีมรดกที่มีการระบุชื่อผู้สืบมรดกไว้ชัดเจน หรือกรณีที่มีทุนทรัพย์เกี่ยวข้องมากกว่า 5 ล้านบาท

 

          ทั้งนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงในที่ประชุมด้วยว่า มีระเบียบบางข้อของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ว่า บางเรื่องที่ดูว่าเป็นเรื่องเล็กแต่สามารถลุกลามเป็นเรื่องใหญ่ในอนาคต เช่น กรณี ทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายการประมูล ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถไกล่เกลี่ยได้ แต่เมื่อมีกาประทับลายนิ้วมือ จะเป็นการบันทึกไว้ในทะเบียนประวัติอาชญากรรมทันที ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาแก่บุคคลเหล่านี้ในอนาคต ทั้งที่เรื่องในอดีตสามารถหาข้อสรุปได้แล้ว โดยเฉพาะหากพวกเขาเหล่านี้ต้องการประมูลงานของรัฐหรือสมัครเป็นสมาชิกองค์กรอิสระ ทั้งนี้หลังจากตัวแทนจากสตช.ได้หารือ กับนายวิษณุแล้วจะกลับไปแก้ไขระเบียบดังกล่าว เพื่อให้กฎหมายฉบับนี้บังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ