ข่าว

"ผบ.ทสส."ลั่นอย่ากังวลทหารปฏิวัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ทสส."ลั่นอย่ากังวลทหารปฏิวัติ หากทุกฝ่ายประคองประเทศสงบ บอกไม่มีนัยยะการเมืองวุ่นสู่ขัดแย้ง แจง 2 บิ๊กทหารพูด เป็นแผนเผชิญเหตุขั้นสุดท้าย

     

             19 ตุลาคม 2561 ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พลเอกพรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึง จุดยืนการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า  


             โดยบอกว่าภารกิจการเตรียมการเลือกตั้ง สิ่งที่เราจะสามารถทำได้คือการให้ความรู้ความเข้าใจในกฎกติกาของการเลือกตั้ง งานที่เราทำผิดชอบคือการทำให้บรรยากาศในทุกพื้นที่อยู่ในความสงบคืองานสำคัญของพวกเราทุกคน ส่วนการเน้นย้ำกำลังพลนั้นเพื่อเป็นแนวปฏิบัติต้องยึดมั่นในกรอบหน้าที่ของทหารและตำรวจคือการทำให้ประเทศชาติ ประชาชนเกิดความสงบ ให้ความรู้ความเข้าใจจะต้องมีจุดสมดุล เพื่อไม่ให้ข้อมูลใดๆก็ตามที่นำไปสู่ความเข้าใจคลาดเคลื่อน  

 

             พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์ในปีหน้านั้น หากย้อนไปเมื่อช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ตนเชื่อว่าคนไทยทุกคนได้เห็นว่าใน 4 ปีนี้เป็น4ปีที่มีแต่ความสงบ ไม่มีการเดินขบวนประท้วง จนทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเกิดปัญหา คนไทยก็อยู่อย่างมีความสุข ทำมาหากินอย่างปกติ การติดต่อค้าขาย เศรษฐกิจไปได้ด้วยดี กฎหมายมีการบังคับใช้ ทุกคนเคารพกฎหมาย ถือว่าสังคมอยู่ในสภาวะปกติ ไม่มีอะไรต้องกังวล 

 

"ผบ.ทสส."ลั่นอย่ากังวลทหารปฏิวัติ

 

             ต่อข้อถามที่ว่า จุดยืนของทหารยังอยู่เคียงข้างประชาชนใช่หรือไม่ อย่างไรก็ตามจุดยืนของเหล่าทัพนะณจุดใดก็ได้ที่ประเทศมีความสงบประชาชนมีความสุข พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า จุดยืนของทหารตำรวจ คือจุดใดก็ได้ที่ประเทศชาติมีความสงบ

 

             เมื่อถามย้ำว่า หากในอนาคตเกิดวิกฤติการเมืองอีกครั้ง บทบาทของทหารจะเป็นอย่างไร หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงจากอำนาจ พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า หากเราไม่ไปพยากรณ์ว่าจะเกิดการจลาจล ขณะนี้การเดินทางของประเทศไทย 4 ปีที่ผ่านมา ถือว่ามีพัฒนาการดี ก้าวหน้าและมีการเตรียมการไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมาด้วยดีตลอด แทนที่เราจะคิดว่าจะเกิดการจราจล แต่ถ้าหากเราร่วมมือการตัดสินใจให้ถูกต้อง ทุกคนมีจุดยืนที่เหมาะสมรวมกัน เราก็คงไม่ต้องไปคิดว่าจะเกิดการจลาจลหรือไม่ในอนาคต และไม่ต้องไปคิดว่าทหารจะต้องมาทำอะไรหรือไม่ในวันนั้น

 

             "สิ่งที่ พล.อ.อภิรัตน์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.และ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผบ.ทอ.พูดนั่น ท่านพูดด้วยประสบการณ์นั้นคือแผนเผชิญเหตุสุดท้าย แต่ในขณะที่กลไกกฎระเบียบของบ้านเมืองยังใช้บังคับได้และผู้คนเคารพกฎหมายความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งก็ยังไม่เห็นปรากฏว่ามีนัยยะสำคัญ จนถึงขนาดที่ต้องน่ากังวล การที่เราไปพูดถึงเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น และไม่มีทีท่าว่าจะเกิดจะทำให้สังคมเกิดความกังวลได้ ผมคิดว่าเราทุกคนต้องยืนหยัดอยู่กับการรับข้อมูลและการตัดสินใจจากข้อมูลนั้นให้เกิดความสงบ อย่าไปตื่นตามประเด็นที่เฉี่ยวไปเฉี่ยวมาเล็กๆน้อยๆ และคิดว่าจะเป็นเช่นนั้น" พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวและย้ำว่า จุดยืนของกองทัพ และ สตช.คือจุดที่ประชาชนมีความสุขและประเทศชาติมีความสงบ  

 

"ผบ.ทสส."ลั่นอย่ากังวลทหารปฏิวัติ

 

             ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการรัฐประหารเป็นทางเลือกสุดท้ายใช่หรือไม่พ้นเอกพรพิพัฒน์กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นโอกาสที่จะเกิดความไม่สงบและยังไม่เห็นว่าจะต้องไปแก้ปัญหาความไม่สงบด้วยวิธีใด ในเมื่อกฎหมายยังบังคับได้ปกติ ไม่มีเหตุผลใดที่ทำให้คนไทยต้องกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ยังมีหนทางอื่นที่ใช้มากกว่าหนทางรัฐประหาร           

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการแถลง พล.อ.อภิรัตช์ เดินไปจับมือกับ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ก่อนจะไปไหว้ชื่อของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.)  ที่ติดอยู่บนป้ายรายชื่อนายทหารที่ดำรงคำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้เป็นบิดา  นอกจากนี้ก่อนการประชุม พล.อ.อภิรัชต์ ได้เดินไปดูรูปภายของบิดาภายในห้องรับรองนเรศวรอีกด้วย

 

"ผบ.ทสส."ลั่นอย่ากังวลทหารปฏิวัติ

 

             พล.อ.อภิรัตช์ ยังกล่าวถึง กระแสโจมตีจากฝ่ายการเมือง หลังให้สัมภาษณ์ว่า การรัฐประหารจะไม่เกิด หากฝ่ายการเมืองไม่เป็นต้นเหตุจราจลว่า เป็นเรื่องธรรมดา ส่วนที่นายเอกชัย หงส์กังวาล จะไปแจ้งความเอาผิดในข้อหากบฎนั้น ก็ว่าไป

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ในงานเลี้ยงอาหารกลางวันของผู้บัญชาการเหล่าทัพ และ สตช. พล.อ.พรพิพัฒน์ ได้จัดเซอร์ไพรส์วันคล้ายวันเกิดครบรอบ 59 ปี ในวันที่ 19 ต.ค.โดยมอบเค้ก ให้กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ 

 

"ผบ.ทสส."ลั่นอย่ากังวลทหารปฏิวัติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ