ข่าว

ปลด"สุชาติ"-เจ้าตัวลั่นไม่ยื่นอุทธรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการพิจารณาทัณฑ์ทางวินัย สตช.มีมติปลด"สุชาติ เหมือนแก้ว" และอดีตผู้การฯอุดรฯออกจากราชการ เสนอ "ปทีป" พิจารณาเซ็นคำสั่ง ด้าน"สุชาติ"รับไม่อุทธรณ์ เผย อยากออกอยู่แล้ว

(29ต.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์  รองผบ.ตร. ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาทัณฑ์ทางวินัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ได้เรียกประชุมคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วย พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย และ พล.ต.อ.จารัก จุฑานนนท์ รอง ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่กองวินัย เพื่อพิจารณาโทษทางวินัยของ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.ภ.4  ช่วยราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์  ภราดรศักดิ์ อดีต ผบก.ภ.จว.อุดรธานี  โดยใช้เวลาในการประชุม 1 ชั่วโมง 30 นาที

 พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า  วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการพิจารณาทัณฑ์ทางวินัย  ซึ่ง ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดทางวินัยร้ายแรง พล.ต.ท.สุชาติจากกรณีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในวันที่ 7 ต.ค. 51 และ พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์  ถูกป.ป.ช. ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  กรณีปล่อยให้กลุ่มประชาชนพร้อมอาวุธหลายชนิด บุกเข้าทำร้าย ประชาชนชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ฯ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2551 จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ  

 ประธานคณะกรรมการพิจารณาทัณฑ์ทางวินัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า วันนี้คณะกรรมการได้พิจารณา 2 แนวทาง คือ ปลดออกหรือ ไล่ออก โดยได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้วเห็นว่า การปฏิบัติงานของทั้ง 2 คน ได้ปฏิบัติงานในหน้าที่อย่างสมบูรณ์และสุดความสามารถแล้ว  คณะกรรมการมีมติเห็นว่าควรลงโทษสถานเบาที่สุดคือปลดออก  สำหรับหนังสือที่พล.ต.ท.สุชาติ ได้ร้องขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.   นั้น   คณะกรรมการชุดนี้ไม่มีอำนาจในการพิจารณา  เนื่องจากเป็นการพิจารณาโทษ ตามคำชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. ซึ่งมี 2 แนวทางเท่านั้น ไม่มีอำนาจในการพิจารณาในเรื่องอื่นนอกเหนือจากนี้ การพิจารณาโทษของทั้งสองคนคณะกรรมการก็ได้นำกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีพิจารณาโทษพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร.ที่ให้ปลดออกจากราชการมาเป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาด้วย หลังจากนี้จะนำผลการพิจารณาของคณะกรรมการเสนอให้พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.พิจารณาลงนามอีกครั้งหลังจากนั้นก็จะได้แจ้งให้ทั้งสองคนทราบ

 เมื่อถามว่าทั้ง 2 คน จะสามารถยื่นอุทธรณ์ร้องขอความเป็นธรรมได้อีกหรือไม่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของบุคคลทั้ง 2 สามารถทำได้ ซึ่งอาจจะไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอาญา หรือ ศาลปกครอง ก็แล้วแต่ ว่าทั้งสองคนมีความประสงค์จะดำเนินการหรือไม่

 ด้าน พล.ต.ท. สุชาติ กล่าวว่า  หลังคณะกรรมการพิจารณาลงมติให้ปลดออกแล้ว ตนคงจะไม่ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากการชี้มูลความผิดของป.ป.ช. มีกฏข้อบังคับอยู่ในตัวอยู่แล้ว คงปล่อยให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการ ตนคงจะต่อสู้ไปตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

 “หากเขาปลดออกผมก็คงจะออก เราคงไปทำอะไรไม่ได้ ซึ่งมีกฎปิดปากอยู่ แต่ผมก็อยากจะออกอยู่แล้ว” พล.ต.ท.สุชาติกล่าว 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ อดีตผบก.ภจ.อุดรธาณี  ได้เข้าดำรงตำแหน่ง ผบก.จ.อุดรธาณี เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2551  ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งได้ประมาณ 2 เดือน  ก่อนที่จะเกิดเหตุปะทะกันขึ้น ระหว่างกลุ่มประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย ภายในพื้นที่ จ.อุดรฯ ในวันที่  24 ก.ค. 51

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ