ข่าว

นักวิชาการ ซัดไทยนิยมฯ ถอดแบบนโยบายทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการ ชี้โครงการไทยนิยมฯ อุ้มรัฐบาลหาเสียง เอื้อนายทุน ถอดแบบนโยบายทักษิณ แต่ไม่สามารถนั่งในใจปชช. เพราะมาจากรัฐประหาร

 

          วันที่ 18 ต.ค. รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า การขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวเป็นเรื่องที่รัฐบาลควรขับเคลื่อนก่อนการเลือกตั้ง เพราะนโยบายนี้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการเมือง ยิ่งรัฐมนตรีหลายคนได้ประกาศตัวจะเล่นการเมือง แม้ในทางกฎหมายและทางการเมืองสามารถทำได้ก็จริง แต่คงหนีไม่พ้นการวิพากษ์วิจารณ์ในการขับเคลื่อนนโยบายนี้ เพราะรัฐมนตรีเหล่านั้นมีเกี่ยวข้องกับการร่วมขับเคลื่อนนโยบายด้วย

 

           รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวอีกว่า โดยปัจจุบันเราจะเห็นว่าเรื่องภาวะเศรษฐกิจนั้นเป็นปัญหาหลักของรัฐบาลชุดนี้ การขับเคลื่อนเรื่องไทยนิยมฯยิ่งต้องมีส่วนสำคัญ เพราะที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่านโยบายหลายอย่างที่ไปเอื้อต่อเศรษฐกิจระดับบน หรือกลุ่มนายทุน พอเป็นการเอื้อกับกลุ่มเหล่านี้ก็เลยทำให้กระบวนการที่จะถ่ายทอดผลจากนโยบายสู่ประชาชนในพื้นที่จึงเป็นไปได้ยาก

 

         อีกทั้ง ความคืบหน้าของโครงการนั้นยังไม่เห็นผลอะไรที่ชัดเจนมากนัก ที่ไม่เห็นผลชัดเนื่องมาจากรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นการที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจึงไม่มีสายต่อ หรือจุดเชื่อมโยงกับประชาชนก็เลยไม่เห็นภาพชัด เมื่อไม่มีจุดเชื่อมโยงการแก้ปัญหาก็จะมีน้อยลง

 

          ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น กลายเป็นการเป็นการตอบสนองให้กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่มากกว่า เชื่อว่าคนที่ได้บัตรนี้ไปก็คงชอบอยู่ แต่บรรดารายจ่ายเหล่านี้ไปตกกับกลุ่มนายทุนขนาดใหญ่ ฉะนั้นเงินเหล่านี้เมื่อหมุนไปหมุนมาก็ไปตกอยู่ที่กลุ่มนายทุนอยู่ดี

 

          รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้โครงการนี้คงถูกมองว่าคลายกับนโยบายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่ยุคนั้นเป็นโครงการประชานิยม พอเป็นประชานิยมคำนี้ก็ถูกนำมาใช้ทางการเมืองแล้ว เมื่อใช้กับการเมืองก็จะถูกมองเป็นภาพลบ และคนก็ไม่นำมาใช้แล้วเพราะรัฐบาลชุดนี้ อย่าลืมว่ามาจากการรัฐประหารรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่เนื้อหาสาระเชื่อว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร เพราะคีย์แมนสำคัญของรัฐบาลชุดนี้ก็คือนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯด้านเศรษฐกิจ ผู้ที่เคยทำงานในรัฐบาลของนายทักษิณ ดังนั้นไม่คิดว่าโครงการนี้จะถูกปรับเปลี่ยนจากไอเดียของนายสมคิดมากนัก

 

          อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคนรู้จักโครงการไทยนิยมฯ แต่จะไม่สามารถที่จะเข้าไปนั่งในใจคนได้เท่าโครงการประชานิยมของนายทักษิณ เพราะนายทักษิณถือเป็นคนแรกที่ทำโครงการลักษณะนี้ และในรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จุดเชื่อมต่อลงสู่ประชาชนต้องใช้กลไกของรัฐ ซึ่งเป็นระบบราชการที่การเชื่อมต่อที่จะใกล้ชิดกับประชาชนนั้นจึงจะเป็นไปได้ยาก อีกทั้งจะมีการเปรียบเทียบโครงการได้ เพราะรัฐบาลเหมือนจะไปยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคซึ่งประชาชนไม่เห็นด้วนแน่ ดังนั้นการที่รัฐบาลชุดนี้อยากจะเข้าไปนั่งในใจประชาชน แทนที่จะใช้วิธีการยกเลิกของเก่าแล้วทำของใหม่ มองว่าเอาของเก่ามาเพิ่มออฟชั่นจะดีกว่า.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ