ข่าว

"วิษณุ" ชวนสังคมให้ความเห็น "ร่างพ.ร.บ.ไซเบอร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผยเป็นเรื่องดีที่สังคมกังวล "ร่างพ.ร.บ.ไซเบอร์" ชวนออกมาให้ความเห็น ย้ำต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนเกินสมควร ไม่สร้างภาระประชาชน


          เมื่อวันที่ 17 ต.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จะให้อำนาจเจ้าหน้าที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน ว่า ถือเป็นเรื่องดีที่มีความกังวล เพราะก่อนหน้านี้ การออกกฎหมายอาจจะมีการมุบมิบออก ประชาชนจะมารู้ก็ต่อเมื่อกฎหมายประกาศใช้

 

          นายวิษณุ กล่าวอีกว่า แต่เจตนารมณ์ของมาตรา 77 ในรัฐธรรมนูญนั้น กำหนดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนระหว่างการออกกฎหมายในทุกขั้นตอน ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้อยู่ระหว่างการร่างและจะยังกลับเข้ามาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) จึงยังไม่มีอะไรที่ครม. จะบอกว่าสิ่งไหนถูกหรือผิด สิ่งไหนเอาหรือไม่เอา คนที่เพิ่งเห็นเรื่องแล้วออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้นเป็นสิ่งที่เราอยากเห็น เจ้าของร่างกฎหมายจะได้นำความคิดเห็นไปปรับปรุง แต่ประชาชนต้องเรียนรู้เช่นกันว่าการรับฟังความคิดเห็นนั้นยังไม่ใช่ข้อยุติ ยังมีอีกหลายขั้นตอน ทั้งในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกา และขั้นตอนของสภาฯ และหลังจากนี้ยังมีขั้นตอนของ ส.ว. อีก เพราะฉะนั้น การวิจารณ์ถือเป็นเรื่องดี ขอเชิญชวน เพราะก่อนหน้านี้ ตนเสียดายกฎหมายหลายฉบับที่เปิดรับฟังความคิดเห็นแต่มีผู้แสดงความคิดเห็นน้อย และที่แสดงความเห็นนั้น ส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย แต่พอกฎหมายจะออกกลับมีการโวยวาย 


          นายวิษณุ กล่าวต่อไปว่า หลักการออกกฎหมายของรัฐบาลนั้น ยึดตามรัฐธรรมนูญที่ต้องมีความชัดเจน มีความเป็นธรรม ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนเกินสมควร และต้องไม่สร้างภาระแก่ประชาชน เมื่อถามว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ รัฐบาลสามารถส่งไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ภายในเดือนพฤศจิกายนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ