ข่าว

"อรรถวิชช์" ติงไทยนิยมฯผ่านบัตรคนจน เอื้อเจ้าสัว !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อรรถวิชช์" ติงไทยนิยมฯ ผ่านบัตรคนจน เอื้อเจ้าสัว ผลาญงบพัฒนาระบบส่อให้ไอ้โม่ง แนะหักบัตรทิ้ง เปลี่ยนมาจ่ายตรง มั่นใจเงินสะพัดกว่า GDP โตขึ้น

 

          วันที่ 17 ต.ค. 2561 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตส.ส. กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการไทยนิยมยั่นยืน ในโครงการผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) จำนวน 11.4 ล้านเสียง ว่า ตนเห็นว่าควรมีการปรับปรุงระบบด้วยการยกเลิกบัตรคนจน แต่เปลี่ยนรูปแบบเป็นโอนเงินเข้าบัญชีประชาชนโดยตรง

 

          เนื่องจากที่ผ่านมาการใช้บัตรดังกล่าวประชาชนต้องซื้อสินค้าผูกขาดกับร้านร้านธงฟ้า ประชารัฐ ที่มีสินค้าเฉพาะของเจ้าสัวต่างๆ ของประเทศ ขณะที่การใช้บัตรคนจนก็ไม่สามารถขึ้นรถประจำทางได้ จนสุดท้าย รัฐบาลต้องใช้งบประมาณ แอปพลิเคชัน "ถุงเงินประชารัฐ" เพื่อแก้เกี้ยวหวังแก้ปัญหา แต่ก็เสียเงินในการพัฒนาระบบไปจำนวนมหาศาล ซึ่งตนไม่แน่ใจว่ามีการตั้งบริษัทเพื่อหวังผลประโยชน์ตรงนี้ไว้ล่วงหน้าหรือไม่

 

          นายอรรถวิชช์ กล่าวอีกว่า ตนยังเห็นว่าควรเปลี่ยนรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลประชาชนจำนวน 11. 4 ล้านตัว ที่เป็นข้อมูลตาย และเปลี่ยนมาใช้ข้อมูลเป็น หรือ Negative Income Tax หรือ NIT เพราะเป็นการช่วยเหลือคนจนของรัฐบาลในรูปแบบของการโอนเงินหรือจ่ายเช็คให้แก่บุคคลที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ โดยให้คนมาลงทะเบียนภาษีรับเงินทุกปี เพราะจะทำให้ทราบว่าแต่ละปีจะมีคนจนจำนวนเท่าใด เพื่อเตรียมงบประมาณให้เหมาะสมตรงกับความเป็นจริง เพราะโครงการดีจริงคนจะต้องลดลง มิใช่สอบถามกี่ครั้งก็มีจำนวนเท่าเดิมคือ 11.4 ล้านคนเท่าเดิม

 

          “ผมเห็นด้วยกับใช้งบประมาณไปลงสู่รากหญ้า มิใช่ผูกขาดให้กับเจ้าสัว หรือ เอาเงินไปพัฒนาระบบผ่านบัตรคนจน ผ่านแอปพลิเคชัน "ถุงเงินประชารัฐ แทนที่จะโอนเข้าบัญชีให้แก่ชาวบ้านโดยตรงเพื่อให้เพิ่มวงรอบการหมุนเงินในระบบให้เพิ่มขึ้น และ GDP จะโตกว่าที่เป็นอยู่นี้เพราะที่ผ่านมารัฐบาลก็ใช้งบประมาณร่ายจ่ายประจำปี และงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจําปีมาหลายพันบาทแล้ว" อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าว.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ