ข่าว

กกต.คาดวันหยุดยาวทำบรรยากาศส.ว.เหงา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ประชุมร่วม 12 หน่วยงาน เตรียมความพร้อมเลือกส.ว.เชื่อทั่วประเทตื่นตัวแต่ติดช่วงวันหยุดยาว ส่งผลยอดลงทะเบียนน้อยวันแรกแค่ 5 ราย

 

           16 ตุลาคม 2561 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกต้ัง พร้อมด้วยกรรมการกกต. และเลขาธิการกกต. ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมการคัดเลือกการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ 

 

           การทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายใหม่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ครั้งที่ 1/2561 โดยมี 12 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ  กรมการปกครอง สำนักบริหารการทะเบียน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้. กองบัญชาการกองทัพไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัททีโอที การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าภูมิภาค กรุงเทพมหานคร


           ภายหลังการประชุมนายอิทธิพร กล่าวว่า กกต.ได้ชี้แจงรายละเอียดและขั้นตอนการเลือกส.ว.ตามบทเฉพาะกาล งบประมาณ รวมถึงสิ่งที่กกต.ต้องการจากหน่วยงานสนับสนุนต่าง ๆ เช่น การเตรียมมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม การขนส่งบัตรลงคะแนน โดยสตช.จะรับผิดชอบการจัดทำแผนเผชิญเหตุแบะแผนการจราจร หากกำลังไม่เพียงพอจะขอความร่วมมือจากฝ่ายปกครองและทหารในพื้นที่.

 

           สำหรับภาพรวมการยื่นลงทะเบียนองค์กรเพื่อเสนอชื่อบุคคลเพื่อสมัครรับเลือกเป็นส.ว.วันแรก (15 ต.ค.) ทั่วประเทศรวม 5 องค์กร ซึ่งอาจเป็นเพราะเป็นช่วงวันหยุดยาว และช่วงเริ่มต้นของการลงทะเบียนระหว่างวันที่ 15-24  ต.ค.นี้ และประกาศผลการลงทะเบียนในวันที่ 5 พ.ย. นี้ คาดว่าองค์กรต่าง ๆ อาจอยู่ในช่วงเตรียมความพร้อม จึงยังไม่ยื่นลงทะเบียน อย่างไรก็ตาม กกต.จะเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น

 

กกต.คาดวันหยุดยาวทำบรรยากาศส.ว.เหงา

 

           นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า สำหรับข้อห้ามไม่ให้เปิดเผยรายชื่อผู้สมัครส.ว.ไม่ได้เป็นอุปสรรคจนทำให้องค์กรลงทะเบียนเสนอชื่อ ส.ว.มีจำนวนน้อย .ข้อห้ามดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฮั้วหรือสมยอมกัน และจะ ไม่เป็นอุปสรรคในการตรวจสอบคุณสมบัติและร้องคัดค้าน เพราะหลังจากนี้จะมีการติดประกาศรายชื่อผู้สมัครหน้าที่ว่าการอำเภอเพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติต้องห้าม


           พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.กล่าวว่า สำหรับองค์กรที่มีสำนักงานใหญ่ในกทม.และมีสาขาเป็นนิติบุคคลตั้งอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เช่น สภาทนายความ สามารถยื่นลงทะเบียนได้ทุกจังหวัด หรือ 1 องค์กร ส่งได้สูงสุด 77 จังหวัด ที่ผ่านมาพบว่าหลายองค์กรตื่นตัวและสนใจการเลือกส.ว.แต่อาจมีข้อจำกัดบางอย่างจึงยังไม่มายื่นลงทะเบียน. ส่วนการร้องคัดค้านมีเฉพาะผู้สมัครด้วยกันเท่านั้นที่จะร้องคัดค้านได้ โดยในระหว่างการร้องคัดค้านสื่อมวลชนสามารถที่จะเผยแพร่ เรื่องการคัดค้านได้แต่ไม่สามารถนำเรื่องในสำนวนไปเผยแพร่ได้ 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ