ข่าว

หวั่นช้า ! ไม่รอคำตอบจาก"กกต."ชทพ.เดินหน้าแก้ข้อบังคับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชทพ."เดินหน้าแก้ข้อบังคับไม่รอคำตอบจากกกต.หวั่นช้า-ไม่ทันประชุมใหญ่"นิกร"เผยใช้วิธีเลือกผู้ดำรงตำแหน่งการเมือง จะฟังความเห็นสมาชิกพรรค ก่อนกก.บห.เคาะ


               16 ตุลาคม 2561 นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ทำหนังสือตอบกลับ หลังจากที่พรรคทำหนังสือสอบถามแนวทางการปฏิบัติ    

 

               ทั้งนี้เพื่อให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรคที่ต้องให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้เข้าใจว่า กกต. ต้องใช้เวลาพิจารณาประมาณ 30 วัน ซึ่งตนกังวลว่าจะไม่ทันต่อการปรับข้อบังคับการประชุม ที่ต้องนำเข้าที่ประชุมใหญ่ของพรรค วันที่ 26 ตุลาคมนี้  

 

               ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหา ข้อบังคับพรรคในกรณีดังกล่าวจะใช้หลักเกณฑ์ที่กกต. เคยให้คำแนะนำ คือ การแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ประกาศให้สมาชิกทราบ จากนั้นให้รับฟังความเห็นของกรรมการบริหารพรรค, กรรมการสาขา, ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดและสมาชิกพรรคเพื่อประกอบการพิจารณา และสุดท้ายให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้เคาะรายชื่อ

               

               "พรรคจะจัดประชุมใหญ่วันที่ 26 ตุลาคมนี้ แต่กกต.ยังไม่ตอบ และไม่ทราบว่าจะตอบเมื่อใด หากจะรอถือว่าสุ่มเสี่ยงเกินไป ดังนั้นจึงพิจารณาตามที่กกต.เคยให้ความเห็นแม้จะทำยาก ส่วนการประชุมใหญ่ของพรรค โดยสาระหลักคือ การแก้ไขข้อบังคับพรรค และเมื่อที่ประชุมเห็นชอบข้อบังคับแล้ว จะถึงขั้นตอนเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่" นายนิกร กล่าว

               

              ผู้สื่อข่าวถามว่าการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะเป็นไปตามแคนนิเดต ที่นายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นหัวหน้าพรรค หรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า อาจจะเป็นไปตามนั้น แต่ต้องให้ที่ประชุมใหญ่ของพรรคพิจารณา ผ่านการลงคะแนนเลือกตั้งแบบลับในคูหา

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ