ข่าว

วันแรกเหงา ลงทะเบียนองค์กรเสนอชื่อ ส.ว. บางตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรยากาศลงทะเบียนองค์กรเสนอชื่อส.ว.วันแรกบางตา กกต.เร่งประชาสัมพันธ์ให้แต่ละองค์กรเตรียมเอกสารให้พร้อม กังวลช่วงกลาง-ท้าย อาจแห่สมัครจนล้น

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -15 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดรับลงทะเบียนองค์กรที่มีสิทธิ์แนะนำชื่อบุคคล เพื่อสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระหว่างวันที่ 15-24 ต.ค.นี้ ซึ่งในวันนี้ (15 ต.ค.) ซึ่งเป็นการเปิดรับลงทะเบียนวันแรก โดยภายในสำนักงาน กกต. กทม. เจ้าหน้าที่มีความพร้อมตั้งแต่เปิดทำการในช่วงเช้า เวลา 08.30 น. แต่จำนวนผู้ลงทะเบียนค่อนข้างบางตา มีผู้แทนองค์กรต่างๆ ทยอยเดินทางนำเอกสารมาให้เจ้าหน้าที่กกต.ตรวจสอบความสมบูรณ์และยื่นจดทะเบียนองค์กร เพียง 4 องค์กร อาทิ สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง สมาคมแพทย์อุบัติเหตุแห่งประเทศไทย มูลนิธิธรรมนิติ สมาคมศิษย์เก่าจันทร์ประดิษฐาราม โดยมีนายสมยศ อักษร ผู้ตรวจการเขตตรวจการที่ 1 มาสังเกตการความเรียบร้อยในการยื่นลงทะเบียนองค์กร

 

วันแรกเหงา ลงทะเบียนองค์กรเสนอชื่อ ส.ว. บางตา

 

          ด้านนายถิรรัตน์ พินิจตานนท์ ปฏิบัติหน้าที่แทน ผอ.กกต.กทม. กล่าวว่า บรรยากาศการเปิดรับลงทะเบียนวันแรกได้มีผู้แทนองค์กรทยอยเข้ามาติดต่อเพื่อลงทะเบียน ซึ่งพบว่ามีบางองค์กรยังมีปัญหาเรื่องเอกสารมอบอำนาจ จึงแนะนำให้กลับไปแก้ไขแล้วนำกลับมายื่นลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง ส่วนองค์กรที่เคยประสานขอคำแนะนำจาก กกต. และเตรียมเอกสารมาครบถ้วนก็สามารถยื่นลงทะเบียนได้ ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังองค์กรต่างๆ ที่มีความประสงค์ลงทะเบียนให้มาติดต่อที่สำนักงานกกต.ประจำจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ทราบว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง อย่างละกี่ชุดและสามารถกรอกรายละเอียดมาได้ล่วงหน้าเพื่อจะได้ไม่เสียเวลา โดยเอกสารสำคัญที่ขาดไม่ได้เช่นวัตถุประสงค์และข้อบังคับขององค์กร ผู้มีอำนาจกระทำการแทนองค์กร งบการเงิน ผลการดำเนินงาน และรายงานการประชุมย้อนหลัง 3 ปี เพื่อแสดงให้เห็นว่าองค์กรของท่านมีผลการทำงานอย่างต่อเนื่อง ประเด็นสำคัญคือจะต้องเป็นองค์กรที่ไม่มีวัตถุเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง และจะต้องเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นโดยไม่แสวงหารายได้

 

วันแรกเหงา ลงทะเบียนองค์กรเสนอชื่อ ส.ว. บางตา


          "กกต.ยอมรับว่ามีความกังวลว่าในช่วงกลาง และท้ายของระยะเวลาการสมัครจะมีองค์กรมายื่นลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่อาจจะไม่สามารถอำนวยความสะดวกได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งจำนวนองค์กรที่ยื่นจดทะเบียนส่วนใหญ่ร้อยละ 80-90 ตั้งอยู่ในกทม. จึงขอแนะนำให้เตรียมเอกสารมาให้พร้อมหากยังไม่เข้าใจขอให้มาติดต่อสอบถามก่อนล่วงหน้า" นายถิรรัตน์ กล่าว.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ