ข่าว

2.581 ล้านคนมีสิทธิ์เลือกตั้งหัวหน้าพรรค ปชป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.พรรค ปชป. ตั้ง คกก. ตรวจสอบรายชื่อสมาชิกสมัครใหม่ 1 - 15 ต.ค. ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน มีสิทธิ์ร่วมโหวตเลือกตั้งหัวหน้าพรรคหรือไม่

               เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 12 ต.ค. 61  ที่ พรรคประชาธิปัตย์  นายชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หรือ กกต.พรรค และตัวแทนผู้สมัครหัวหน้าพรรคทั้งสามคนร่วมประชุมหารือถึงวิธีการ และขั้นตอนการโหวตหยั่งเสียงผ่านระบบสื่อสารทางสมาร์ทโฟน และผ่านหน่วยเลือกตั้ง

 

 

 

               กระทั่งเวลา 12.10 น. คณะ กกต.พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมแถลงสรุปความคืบหน้า โดยนายธนา ชีรวินิจ อดีต ส.ส. กทม. ในฐานะ กกต.พรรค กล่าวว่า กกต.พรรค ได้ตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด จำนวน 7 คน มีตัวแทนจากผู้สมัครสามคนร่วมด้วย เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบรายชื่อสมาชิกพรรคที่เพิ่งมาสมัครใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 - 15 ต.ค. นี้ ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน มีสิทธิ์ร่วมโหวตเลือกตั้งหัวหน้าพรรคหรือไม่ ส่วนสมาชิกเดิม 2.5 ล้านคน และสมาชิกที่มายืนยันตัวตนช่วงเดือน เม.ย. 61 จำนวน 81,000 คน สมาชิกพรรคสองกลุ่มนี้ถือว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน และยังได้ข้อสรุปเรื่องการใช้ระบบไอทีในการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค ที่เรียกว่าตัว Raspberry Pi (ลาสเบอร์รี่ ไพน์) เป็นระบบโหวตสากลมาตรฐานโลก ไม่สามารถแทรกแซงได้ เป็นที่ยอมรับของผู้เข้ารับการหยั่งเสียงทั้ง 3 ฝ่าย โดยจะใช้การลงคะแนนผ่านแอปพลิเคชันในกลุ่มสมาชิกพรรคที่มีสมาร์ทโฟน และการลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง 350 หน่วยทั่วประเทศ

               นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ อดีต ส.ส. กทม. ในฐานะ กกต.พรรค กล่าวเสริมว่า ขณะนี้พรรคกำลังพัฒนาระบบแอปพลิเคชันเพื่อให้ใช้ได้ทั้งในสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์และระบบไอเอสโอ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง โดยจะสามารถเริ่มโหลดแอปพลิเคชันเพื่อโหวตหยั่งเสียงได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดให้ลงคะแนนหยั่งเสียง และทันทีที่ปิดการลงคะแนน ในวันที่ 5 พ.ย. ก็สามารถประมวลผลส่งให้ กกต.พรรค ทราบผลในส่วนที่โหวตผ่านแอปพลิเคชันเข้าลาสเบอร์รี่ ไพน์ ยกเว้นผลของการใช้สิทธิ์ในหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งต้องใช้เวลารวมผลทั้ง 350 หน่วย และเมื่อทราบผล กกต.พรรค ส่งให้กรรมการบริหารพรรคต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ