ข่าว

ฟ้อง "พานทองแท้" ร่วมฟอกเงิน! เช็คกรุงไทย 10 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอ๊ค พานทองแท้" เผย "กำลังใจดี ได้อยู่ครับ" ก่อนเข้าฟังคำสั่งอัยการ ฟ้อง "โอ๊ค" 2 ข้อหา รับเช็ค 10 ล้าน ฟอกเงินกู้แบงก์กรุงไทย

 

               จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สอบสวนคดีการฟอกเงินที่เกี่ยวกับการอนุมัติสินเชื่อโดยมิชอบของกลุ่มผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกลุ่มธุรกิจเครือข่ายกฤษดามหานคร ที่มีรายชื่อ นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวก รวม 4 คน อยู่ในกลุ่มผู้ร่วมกระทำผิดด้วยนั้น โดยคดีได้ถูกส่งยังพนักงานอัยการหลังทำการสรุปสำนวนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 ที่ผ่านมา

 

 

 

               เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 10 ตุลาคม 2561 ที่ สำนักงานอัยการสูงสุด นายพานทองแท้ หรือ โอ๊ค พร้อม นางพินทองทา คุณากรวงศ์ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร น้องสาว เดินทางมาพร้อมกันด้วยรถตู้เบนซ์ จอดที่หน้าอาคารสำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เพื่อเตรียมตัวขึ้นไปพบอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 ที่ชั้น 11 ในการฟังคำสั่งคดีว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องในคดีที่ถูกกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินจากการทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกลุ่มธุรกิจเครือข่ายกฤษดามหานคร

               โดยวันนี้ มีแกนนำและสมาชิกพรรคเพื่อไทย เดินทางมาร่วมให้กำลังใจจำนวนมาก อาทิ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาทางกฎหมายของนายทักษิณ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช. น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล หรือ เดียร์ บุตรสาวของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมงานฝ่ายกฎหมายพรรค และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ

               ทั้งนี้ หากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องคดี นายพานทองแท้ กับพวก จะต้องนำตัวผู้ต้องหาไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี

               ขณะที่ก่อนขึ้นไปพบกับอัยการ นายพานทองแท้ได้ตอบคำถามนักข่าวด้วยสีหน้าสดใส ว่า “ไม่มีความกังวล ได้อยู่ครับ” ด้านสองน้องสาวของนายพานทองแท้ที่ยืนให้กำลังใจข้างๆ ตลอดเวลา ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “กำลังใจดี”

 

 

 

ฟ้อง "พานทองแท้"  ร่วมฟอกเงิน!  เช็คกรุงไทย 10 ล้าน

 

 

 

ฟ้อง "พานทองแท้"  ร่วมฟอกเงิน!  เช็คกรุงไทย 10 ล้าน

 

 

 

ฟ้อง "พานทองแท้"  ร่วมฟอกเงิน!  เช็คกรุงไทย 10 ล้าน

 

 

 

ฟ้อง "พานทองแท้"  ร่วมฟอกเงิน!  เช็คกรุงไทย 10 ล้าน

 

 

 

               ต่อมาเวลา 10.00 น. ทางอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 ได้มีคำสั่งฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร ผู้ต้องหาที่ 4 ฐานสมคบและร่วมกันฟอกเงิน ที่มีการรับเช็คจำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งจะฟ้องเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ปี 2542 มาตรา 5 , 9 และ 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับที่ 5 ปี 2558 มาตรา 10 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 91 รวมถึง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 6 ปี 2526 มาตรา 4

               ทั้งนี้ ความผิดฐานฟอกเงินมีโทษจำคุก 1 - 10 ปี ซึ่งมีอายุความไม่เกิน 15 ปี

               สำหรับกรณีเช็ค 26 ล้านบาท อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายพานทองแท้ ผู้ต้องหาที่ 4 และไม่ฟ้องนางเกศินี จิปิภพ ผู้ต้องหาที่ 1 ซึ่งความเห็นส่วนนี้อัยการก็จะต้องส่งสำนวนพร้อมความเห็นดังกล่าวกลับไปให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พิจารณาว่าจะมีความเห็นแย้งกับอัยการหรือไม่อย่างไร โดยในส่วนของนางเกศินี ผู้ต้องหาที่ 1 นั้น ความเห็นสั่งไม่ฟ้องดังกล่าวก็เป็นไปตามความเห็นดั้งเดิมของพนักงานสอบสวนตั้งแต่ต้น

               ส่วนนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน อดีตภริยาของนายทักษิณ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาที่ 2 กับนายวันชัย หงษ์เหิน สามีผู้ต้องหาที่ 3 นั้น อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องฐานฐานสมคบและร่วมกันฟอกเงินโดยบุคคลทั้งสอง ตามสำนวนการสอบสวนก็กล่าวหาเฉพาะการรับเช็ค 26 ล้านบาทเท่านั้น การสั่งคดีของอัยการส่วนนี้จึงครบถ้วนแล้ว

               ซึ่งวันนี้อัยการก็จะนำตัวผู้ต้องหา ไปยื่นฟ้องต่อศาอาญาคดีทุจริตฯ ส่วนนางกาญนาภา และนายวันชัย สามี ช่วงเช้าวันนี้ยังไม่มาพบอัยการ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ