ข่าว

ปชป. เคาะ 5 กกต. หยั่งเสียงชิงหัวหน้าพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปชป. ยัน 2.5 ล้าน มีสิทธิ์หยั่งเสียง เคาะชื่อ 5 กกต. ชิง หน. พรรค

               9 ต.ค. 61  เมื่อเวลา 11.45 น.  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทำหน้าที่แทนหัวหน้าพรรคในช่วงระหว่างการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ว่า

 

 

 

               วันนี้ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งของพรรค (กกต.พรรค) ทั้ง 5 คน แล้ว ประกอบด้วย นายชุมพล กาญจนะ เป็นประธาน กกต.พรรค , นายเมฆินทร์ เอี่ยมสะอาด , นายธนา ชีรวินิช , นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว , และนางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ เป็นเลขาฯ ซึ่ง กกต.พรรค จะมีหน้าที่ดำเนินการจัดการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย สามารถตั้งคณะทำงาน ออกระเบียบ กำหนดหน่วยลงคะแนน และดำเนินการอื่นใดให้การหยั่งเสียงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วยดี เมื่อได้ผลการหยั่งเสียงในวันที่ 5 พ.ย. หลังเวลา 17.00 น. ให้รายงานผลให้กรรมการบริหารพรรคทราบทันที จากนั้นถือว่า กกต.พรรค หมดภารกิจ

               นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเพิ่มจุดลงคะแนน ซึ่งจากเดิมกำหนดว่าให้กำหนดจุดลงคะแนนในทุกจังหวัดที่มีสมาชิกอยู่ไม่น้อยกว่า 1 จุดนั้นให้เป็นอำนาจของ กกต.พรรค เสนอต่อเลขาธิการพรรคให้ความเห็นชอบ โดยให้เสนอภายในวันที่ 15 ต.ค. เพื่อให้สำนักงานเลขาธิการพรรค เตรียมการหยั่งเสียง ในส่วนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนหยั่งเสียง 3 กลุ่ม คือ 1. สมาชิกที่มายืนยันความเป็นสมาชิก 8 หมื่นกว่าคน 2. สมาชิกเดิมจำนวน 2.5 ล้านคน และ 3. สมาชิกใหม่ที่สมัครและมีสถานภาพเป็นสมาชิกจนถึงวันที่ 15 ต.ค. 2561 เวลา 17.00 น. ซึ่งสมาชิกใหม่จนถึงวันที่ 8 ต.ค. มีจำนวน 959 คน ส่วนการกำหนดจุดรับสมัครสมาชิกของพรรคนั้น ที่ประชุมได้เพิ่มเติมจุดรับสมัครอีก 54 จุด จาก 232 จุด เป็น 286 จุด

 

 

 

               ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อ กกต.พรรค มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม จากที่มีชื่อของ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ และนายพีรพันธ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นกรรมการกลาง เนื่องจากนายวิลาศขอถอนตัว ส่วนนายพีรพันธ์ซึ่งในตอนแรกถูกกำหนดให้เป็นประธาน กกต.พรรค ยื่นเงื่อนไขว่าจะทำหน้าที่ก็ต่อเมื่อมีการเปลี่ยนผู้มีสิทธิ์หยั่งเสียงใหม่ โดยต้องการให้ยกเลิกการให้สมาชิกเดิม 2.5 ล้านคน มีสิทธิ์หยั่งเสียงด้วย อ้างว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะคนเหล่านี้ไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคแล้ว เป็นการเปิดโอกาสให้คนภายนอกเข้ามาชี้นำพรรค ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่ นพ.วรงค์ เรียกร้อง แต่ผู้ใหญ่ในพรรคไม่เห็นด้วย เพราะการกำหนดให้สมาชิกเดิม 2.5 ล้านคน มีสิทธิ์หยั่งเสียงด้วย เป็นมติของกรรมการบริหารพรรคที่ผ่านการรับรองจากที่ประชุมใหญ่แล้ว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความต้องการของนายพีรพันธ์ ส่งผลให้นายพีรพันธ์ขอถอนตัวจากการเป็นประธาน กกต.พรรค จึงมีการทาบทาม นายชุมพล กาญจนะ มาเป็นประธาน และให้นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ เป็นเลขาฯ

 

 

 

ปชป. เคาะ 5 กกต. หยั่งเสียงชิงหัวหน้าพรรค

 

 

 

ปชป. เคาะ 5 กกต. หยั่งเสียงชิงหัวหน้าพรรค

 

 

 

ปชป. เคาะ 5 กกต. หยั่งเสียงชิงหัวหน้าพรรค

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ