ข่าว

"เพื่อชาติ" ไม่เกี่ยวเพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยงยุทธ - จตุพร โต้โผพรรคเพื่อชาติ อยู่ระหว่างโดนตัดสิทธิการเมืองทั้งคู่ เป็นสมาชิกพรรคและลงสมัคร ส.ส.ไม่ได้

                  กรณีที่มีข่าวว่า พรรคเพื่อชาติเป็นอีกพรรคหนึ่ง ที่อยู่ในแผนของพรรคเพื่อไทยในการต่อสู้กับกติกาเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับพรรคเพื่อธรรมนั้น ล่าสุดแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่าไม่เป็นความจริง

                  แหล่งข่าว กล่าวว่า แนวคิดเรื่องพรรคเพื่อชาตินี้ มาจากไอเดียของ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” อดีตประธานสภาผู้แทนพรรคพลังประชาชน ที่โดนคดีทุจริตเลือกตั้งจนทำให้พรรคพลังประชาชนถูกยุบ โดยยงยุทธ ได้ไปหารือกับ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. และมีการพูดคุยกับแกนนำ นปช.คนอื่นและชักชวนไปอยู่พรรคเพื่อชาติ แต่แกนนำคนอื่นๆไม่เห็นด้วย ไม่ว่าจะเป็นเหวง โตจิราการ ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ก่อแก้ว พิกุลทอง โดยทุกคนยังยืนยันที่จะอยู่กับพรรคเพื่อไทย

                  ขณะเดียวกัน นายยงยุทธ ติยะไพรัช ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ยอมรับเรื่องแนวคิดในการทำพรรคเพื่อชาติ โดยบอกว่า เขาและจตุพร มีแนวคิดตรงกันว่าอยากทำพรรคที่มีความเป็นกลาง เป็นพื้นที่ให้ทุกฝ่ายสามารถมาอยู่ได้ โดยที่ผ่านมาได้มีการหารือกับทางฝ่ายเสื้อเหลืองด้วยจตุพรเล่าว่าได้คุยกับ “พุทธอิสระ” ด้วย

                  “ผมได้คุยกับหลายคน มีคุณจตุพร มีเพื่อนที่เป็นเสื้อเหลืองด้วยมาคุยกันว่าเราถึงจุดนี้ได้อย่างไร สภาพสังคมแบ่งข้างที่ไทยติดกับดักนี้มาเป็นสิบปีทำไมต้องบังคับให้เลือกข้างทำไมไม่มีพรรคที่ทุกฝ่ายมาร่วมกันได้ เรามีแนวคิดอยากให้มีพรรคที่เป็นกลาง แต่เวลาจำกัด เราก็ไปหาดูว่าชื่อพรรคไหน ไปเจอชื่อพรรคนี้(พรรคเพื่อชาติ)ก็โดนใจชื่อเพราะดี ก็เลยไปคุยกันในวง จะเอาพรรคนี้มาเป็นพรรคที่ตอบโจทย์ทางความคิดของพวกเรา”

                  “คุณจตุพรกับผมคิดตรงกัน ที่ผ่านมาเราสูญเสียไปมาก วันนี้ถ้าเราไม่ยอมถอย เอาแต่เรื่องเลือกตั้ง เป็น ส.ส. เป็น รมต.เลือกตั้งเสร็จก็ยังแบ่งข้างกันเหมือนเดิมบ้านเมืองเดินต่อไม่ได้”

                  ยงยุทธ บอกว่า ชื่อพรรคเพื่อชาตินั้นเป็นชื่อเดิมที่มีการจดทะบียนไว้หลายปีแล้ว ไม่ใช่ตั้งใจให้ชื่อพ้องพรรคเพื่อไทย เพื่อธรรม ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าคณะกรรมการบริหารพรรคชุดเดิมจะเห็นด้วยหรือไม่ ต้องไปคุยกับกรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติก่อนถ้าเห็นตรงกันก็เดินหน้า แต่ถ้าไม่ก็หาพรรคอื่น คาดว่าปลายเดือนตุลาคมจะมีความชัดเจน

                  “ตอนนี้ยังทำอะไรไม่ได้ ยังไม่ใช่พรรคเรา และผมยังไม่ได้ไปเป็นสมาชิกพรรค”

                  ทั้งนี้ตามข้อมูลของ กกต. พรรคเพื่อชาติ ยื่นตั้งพรรคไว้เมื่อ 18 ก.ย.56 มีนายเถลิงยศ บุตุคำ และนางสาวรัชชสรา แก้วเกิดมี เป็นเลขาธิการพรรค

                  อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้ทั้งนายจตุพร และนายยงยุทธ ต่างก็อยู่ระหว่างถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง ไม่สามารถลงสมัคร ส.ส.ได้ ซึ่งโยงไปถึงการขาดคุณสมบัติในการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองตามกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 9 และมาตรา 24 ด้วย โดยนายจตุพรเพิ่งพ้นโทษคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทำให้ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัคร ส.ส.ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญมาตรา 98(7) คือพ้นโทษมายังไม่ถึง 10 ปี ส่วนนายยงยุทธ สมัคร ส.ส.ไม่ได้ตลอดชีวิต ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตราเดียวกัน (11) คือ เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำการอันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง

                  ทั้งนี้นายยงยุทธ ถูกตัดสินว่าทุจริตการเลือกตั้ง จนกระทั่งทำให้พรรคพลังประชาชนที่เขาสังกัดในตอนนั้นถูกยุบพรรคในปี 2551

 

"เพื่อชาติ" ไม่เกี่ยวเพื่อไทย

(อ่านต่อ...อ่วม!! "ตู่" 10 ปี "ยงยุทธ" ตลอดชีวิต สมัคร ส.ส.ไม่ได้!!)

 

"เพื่อชาติ" ไม่เกี่ยวเพื่อไทย

(อ่านต่อ...ยุทธศาสตร์ 2 ขา !! "เพื่อไทย - เพื่อธรรม")

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ