ข่าว

"พล.อ.ประวิตร" ถกแผนแก้ไขปัญหา จชต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.ประวิตร" ถก คณะกรรมการ กอ.รมน. รับทราบ แผนแม่บทย่อยรองรับยุทธศาสตร์ชาติ - แผนแก้ไขปัญหา จชต.

              เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 เวลา 10.00 น. ที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)  พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ครั้งที่ 2/61 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน พร้อมคณะกรรมการอีกจำนวน 21 ท่าน

 

 

 

              โดยคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้รับทราบผลการดำเนินงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในการจัดทำแผนแม่บทย่อยรองรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งถือเป็นแผนที่สำคัญ มีความเกี่ยวข้องกับทุกส่วนราชการ ทั้งหน่วยงานพลเรือน ตำรวจ และทหาร ในการบูรณาการปฏิบัติร่วมกัน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) ให้บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

              พล.ต.ธนาธิป กล่าวว่า สำหรับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้รับมอบบทบาทในการอำนวยการบูรณาการการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงใน 2 ประเด็นยุทธศาสตร์ ได้แก่ ประเด็นยุทธศาสตร์การรักษาความสงบภายในประเทศ และประเด็นยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง โดยการจัดทำแผนบูรณาการกลไกการบริหารการจัดการด้านความมั่นคง เพื่อรองรับบทบาทหน้าที่ดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ บ้านเมืองมีความมั่นคงในทุกมิติ ทุกระดับ และประชาชนอยู่ดี กินดี มีความสุข อันจะทำให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข ตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ

              พล.ต.ธนาธิป กล่าวต่อว่า นอกจากนี้คณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้ร่วมพิจารณาและให้ความเห็นชอบแผน ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เรื่องที่สำคัญจำนวน 2 เรื่อง ดังนี้

 

 

 

              1. แผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2562  ซึ่งประกอบด้วยแนวทางดำเนินการที่สำคัญทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสร้างความเข้าใจกับประชาชนทั้งในพื้นที่ จังหวัดชายแดนใต้ และนอกพื้นที่ จังหวัดชายแดนใต้ ตลอดจนในต่างประเทศ , ด้านความมั่นคงด้วยการบังคับใช้กฎหมายความยุติธรรมและการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ และด้านการพัฒนาด้านความมั่นคงด้วยการสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้านและเสริมสร้างรายได้ ในส่วนโครงสร้างการจัดและอัตรากำลังของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในปี 2562 ซึ่งมีอัตราคงเดิมเช่นเดียวกับปี 2561

              พล.ต.ธนาธิป กล่าวว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาความไม่สงบชายแดนภาคใต้ในปี 2562 เป็นเรื่องสำคัญ ตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงซึ่ง กอ.รมน. เป็นหน่วยงานหลักที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ ทั้งนี้ ต้องยุติสถานการณ์ความรุนแรงให้ลดน้อยลงหรือหมดไป เน้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา รวมถึงการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล

              พล.ต.ธนาธิป กล่าวว่า 2. แผนปฏิบัติการ อำเภอสุไหง โก-ลก 61 ซึ่งเป็นการรองรับการประกาศใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในพื้นที่อำเภอสุไหง โก-ลก จังหวัดนราธิวาส อันเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ในพื้นที่ได้คลี่คลายลง โดยมอบให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย รวมถึงบูรณาการการปฏิบัติงานในพื้นที่ให้บรรลุตามผลสัมฤทธิ์ของแผน เพื่อนำไปสู่การขยายผลการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป อย่างไรก็ตาม การดูแลรับผิดชอบในพื้นที่อำเภอสุไหง โก-ลก ยังคงมีการกวดขันระมัดระวัง โดยใช้มาตรการเชิงรุกควบคู่ไปกับการพัฒนาบูรณาการ ประสานการปฏิบัติร่วมกันทุกภาคส่วน และส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นอันจะทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ต่อไป
 

 

 

"พล.อ.ประวิตร" ถกแผนแก้ไขปัญหา จชต.

 

 

 

"พล.อ.ประวิตร" ถกแผนแก้ไขปัญหา จชต.

 

 

 

"พล.อ.ประวิตร" ถกแผนแก้ไขปัญหา จชต.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ