ข่าว

ปัดดีลการเมืองพักโทษ "ชูชีพ - วิทยา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กจิน" แจง พักโทษกรณีพิเศษ "ชูชีพ - วิทยา" ไม่ใช่ดีลการเมือง ย้อนถามเป็นธรรมหรือไม่ หากคุณสมบัติเข้าเกณฑ์แต่ติดขัดตรงนามสกุล

 

               เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 61  พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์เสนออนุมัติพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับ นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการ รมว.เกษตรฯ จนถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นดีลการเมืองเพื่อดึงกลุ่มเทียนทองและหาญสวัสดิ์ให้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้กลับมาเป็นนายกฯ อีกสมัย ว่า

 

 

 

               การพักโทษไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ผู้ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์คือ เป็นผู้สูงอายุ ต้องโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 เจ็บป่วยโรคประจำตัวเรื้อรัง และมีข้อพิสูจน์ว่าเมื่อปล่อยตัวออกไปแล้วจะไม่เป็นภัยต่อสังคม ถ้ามีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ดังกล่าว แต่ไม่พิจารณาให้เขาได้รับพักโทษ เพราะติดขัดที่นามสกุล จะถือว่าถูกต้องและเป็นธรรมกับผู้ต้องขังหรือไม่

               สำหรับนายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการ รมว.เกษตรฯ ต้องโทษจำคุก 6 ปี ในคดีทุจริตจัดซื้อปุ๋ยของกระทรวงเกษตร ต่อมาได้รับการพักโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำนานกว่า 2 - 3 เดือน โดยทั้งสองมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ ได้รับการเสนอเรื่องตามขั้นตอนจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพักการลงโทษ ที่มีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน จากนั้นได้เสนอเรื่องให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม พิจารณา เนื่องจากการพักโทษกรณีพิเศษเป็นอำนาจของ รมว.ยุติธรรม

 

 

 

ปัดดีลการเมืองพักโทษ "ชูชีพ - วิทยา"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ