ข่าว

"ม.44"ออกได้จนกว่ารัฐบาลใหม่ถวายสัตย์ฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  "วิษณุ"แจงออก"ม.44"ได้จนกว่า"รัฐบาลใหม่" ถวายสัตย์ฯ ทั้ง"โยกขรก.-พิจารณางบได้"เหตุไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ ชี้เป็นความตั้งใจของ"มีชัย"

 

 

            27 กันยายน 2561 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เชิญพรรคการเมืองมาร่วมประชุมเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจในการดำเนินการเรื่องต่าง ๆ ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ 

 

 

            โดยกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ต้องการให้กกต.ประชุมร่วมกับพรรคการเมืองให้เรียบร้อยเสียก่อนจึงจะนัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพรรคการเมืองต่าง ๆ อีกครั้ง แต่ยังไม่ทราบว่าเมื่อใดแต่คาดว่าจะเป็นภายในเดือนต.ค.นี้

 

            นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีที่นายนิกร จำนง ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนาระบุหากรัฐมนตรีในรัฐบาลจะเข้าพรรคการเมืองก็ควรใช้เวลานอกราชการในการหาเสียง ว่าถือเป็นวิธีปฏิบัติอยู่แล้ว เพราะมีความเสี่ยงสูงหากใช้เวลาราชการไปหาเสียง การใช้เวลานอกราชการไปหาเสียงถือเป็นการปฏิบัติมาช้านานของหลายรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการลงพื้นที่ของรัฐบาล เพราะการจัดประชุมครม.สัญจร ยังมีได้ต่อ เนื่องจากครม.ไม่ใช่พรรคการเมือง คนในครม.ก็ไม่มีใครลงรับสมัครเลือกตั้ง หากคนใดที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองก็มีการจัดการความเหมาะสมของตัวเองอยู่แล้วขออย่าเพิ่งไปทุกข์ร้อนอะไร 

 

            "รัฐบาลนี้ยังบริหารงานได้ตามปกติสามารถแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการได้ พิจารณางบประมาณได้ เพราะรัฐบาลนี้จะพ้นวาระก็ต่อเมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง ดังนั้นรัฐบาลนี้จึงไม่อยู่ในสถานะของรัฐบาลรักษาการ เพราะคสช.ก็ยังออกมาตรา44 ได้ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง แม้มีนายกฯ มีครม. แต่ยังไม่ถวายสัตย์ฯ คสช.ก็ยัง ออก ม.44 ได้เพื่อจัดการปัญหาต่าง ๆ นี่เป็นความตั้งใจของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรธ." 

 

            ต่อข้อถามว่า พรรคเพื่อไทยยังข้องใจในคำสั่งคสช.ที่13/2561 ที่ให้จัดตั้งสาขาพรรคภายใน 180 วัน นับแต่วันออกคำสั่ง ซึ่งเลยวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 ไปแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่เห็นเป็นอะไร เพราะถ้าพร้อมก็สามารถตั้งสาขาพรรคได้ในทันทีเราเขียนไว้สำหรับพรรคที่ยังไม่สามารถตั้งสาขาพรรคได้ในเวลาอันใกล้ แต่พรรคไหนตั้งได้ก่อนก็ตั้งเลย เพราะตั้งก่อนจะได้เปรียบที่สามารถขอเงินอุดหนุนพรรคได้ 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ