ข่าว

กกต. เล็งขยับวันเลือก ส.ว. ระดับอำเภอก่อน 30 ธ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. พร้อมร่นกำหนดวันเลือก ส.ว. ระดับอำเภอ ก่อน 30 ธ.ค. นี้

 

               เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 61  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงข้อกังวลถึงกำหนดวันสรรหา ส.ว. ระดับอำเภอ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 30 ธ.ค. ซึ่งตรงกับช่วงวันหยุดยาวสิ้นปี ว่า

 

 

 

               วันที่ 30 ธ.ค. เป็นเพียงตารางที่ กกต. กำหนดไว้เบื้องต้น ซึ่งเผื่อเวลาเอาไว้ไม่ให้เกินวันที่ 30 ธ.ค. แต่ยังต้องคำนึงถึงความสะดวกในการปฏิบัติและปัจจัยอื่นๆ แน่นอนว่าการเลื่อนเวลาให้เร็วกว่านั้นถ้าทำได้ก็จะสมประโยชน์แก่ทุกๆ ฝ่าย กกต. เองก็คาดหวังว่าจะสามารถจัดให้เร็วขึ้นได้ ขณะนี้กระบวนการเตรียมการเริ่มต้นไปแล้ว หากสามารถทำได้เร็วกว่าที่คิด ก็จะทำให้การเลือก ส.ว. ในระดับอำเภออาจจะไปไม่ถึงวันที่ 30 ธ.ค. ซึ่งกำหนดให้เป็นวันสุดท้าย

               ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องส่งสัญญาณไปยัง คสช. ให้เร่งออก พรฎ.การสรรหา ส.ว. หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า คงไม่ต้องเร่งหรือประสานอะไร เพราะทุกอย่างต้องทำไปตามกำหนดเวลาและกระบวนการ ซึ่งกำหนดไว้ในระเบียบการได้มาซึ่ง ส.ว. ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ช่วงเวลาทั้งหมดจะเป็นไปตามขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ ปัจจัยคือเราคำนึงถึงวันสุดท้ายที่ต้องส่งชื่อ ส.ว. ภายในไม่เกิน 15 วัน ก่อนมีการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ว่าการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีขึ้นช่วงใด ก็ต้องทำให้มั่นใจว่ามี ส.ว. ทันตามกำหนดเวลา เพราะกระบวนการเริ่มไปแล้ว จึงไม่ต้องรออะไร แค่ทำไปตามขั้นตอน เช่น จัดให้มีการรับสมัคร ให้มีการเลือก ส.ว. ในแต่ละระดับ

 

 

 

กกต. เล็งขยับวันเลือก ส.ว. ระดับอำเภอก่อน 30 ธ.ค.

 

 

 

               ประธาน กกต. กล่าวถึงการประชุมกับพรรคการเมืองในเรื่องชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองตามคำสั่งหัวหน้า คสช. และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองในวันที่ 28 ก.ย. ว่า ในการหารือกับพรรคการเมืองนั้น กกต. พร้อมที่จะตอบทุกคำถามกับพรรคการเมือง และเตรียมเนื้อหาการบรรยายให้ชัดเจน แต่บางคำถามอาจต้องไปหาคำตอบ ซึ่งกฎหมายของ กกต. มาตรา 23 เขียนไว้ชัดว่า กกต. มีหน้าที่ตอบข้อซักถามของพรรคการเมืองตลอดเวลา และให้เวลา กกต. ตอบข้อซักถามพรรคการเมืองภายใน 30 วัน ถ้าไม่ตอบภายในกำหนดจะถือว่าผิดมาตรฐานของ กกต.

               ส่วนที่บางพรรคการเมืองติดต่อหาสมาชิกทางสื่อออนไลน์ ประธาน กกต. กล่าวว่า กฎหมายเขียนไว้ชัดเจนว่า สามารถใช้สื่อออนไลน์ติดต่อสื่อสารกับผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองและสมาชิกได้ ส่วนเรื่องการหาสมาชิกเพิ่มในสื่อออนไลน์เป็นรายละเอียดที่จะพูดคุยกันในวันที่ 28 ก.ย. นี้ ส่วนกรณีที่บางพรรคเปิดเว็บไซต์โดยบรรจุนโยบายพรรคอยู่ในเว็บไซต์ด้วยนั้น ตามหลักการสามารถทำได้ หากไม่มีลักษณะเป็นการหาเสียง

 

 

 

กกต. เล็งขยับวันเลือก ส.ว. ระดับอำเภอก่อน 30 ธ.ค.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ