ข่าว

"เพื่อไทย" ยัน ไม่โหวต "นายกฯคนนอก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" พร้อมสู้ ทุกวิกฤต ยัน ไม่โหวต นายกฯคนนอก  เตรียมเดินสายพบปชช. ย้ำ"สมชาย" ไม่ทิ้งพรรค 

 

           26 ก.ย.61-ที่พรรคเพื่อไทยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาฯ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุม

          โดยนายชูศักดิ์ กล่าวว่า หลักของการประชุมในวันนี้คือการรับฟังความเห็นจากสมาชิกในข้อบังคับพรรค ปี 61 เพราะเรามีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ ซึ่งกฎหมายทั้งสองฉบับนี้ระบุว่าพรรคการเมืองต้องออกข้อบังคับฉบับใหม่ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายพรรคการเมือง พรรคจึงได้ยกร่างข้อบังคับพรรคฉบับนี้มาโดยใช้ระยะเวลาหนึ่ง และฟังความคิดเห็นมาระยะเวลาหนึ่ง ขณะเดียวกัน กฎหมายยังบังคับว่าการออกข้อบังคับให้สมาชิกทั้งหลายมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในการตราข้อบังคับ วันนี้สมาชิกจึงได้มาหารือกัน แล้วมีการพิจารณข้อบังคับพรรคร่วมกัน ถือว่าเราได้ปฏิบัติตามที่กฎหมายบังคับอย่างครบถ้วน    

 

      "เพื่อไทย" ยัน ไม่โหวต "นายกฯคนนอก"

 

    นายชูศักดิ์ กล่าวว่า สาระสำคัญของข้อบังคับพรรคคือ คำประกาศเจตนารมย์ อุดมการณ์นโยบายของพรรค ซึ่งนโยบายของพรรคเราได้เพิ่มบริบทของสังคมไทยที่เป็นอยู่ บริบทของโลก ของประเทศที่จะเป็นไป ปัญหาอุปสรรคของประเทศไทยในการพัฒนาประเทศในขณะนี้ว่ามีอะไรบ้างลงในข้อบังคับด้วย และนอกจากบทบัญญัติที่มีไว้ในอดีต เรายังเพิ่มอีกหลายเรื่อง เช่น การสรรหาส.ส. การเสนอบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกฯ ประมวลจริยธรรมของผู้เป็นสมาชิกพรรค และองค์กรบริหารต่างๆเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งข้อบังคับพรรคฉบับนี้ถือเป็นมิติใหม่ที่เราใช้หลักการกระจายอำนาจการบริหารพรรคให้มากขึ้นกว่าเดิม เรามุ่งมั่นให้พรรคเป็นสถาบันการเมือง และมุ่งมั่นให้สมาชิกมีส่วนร่วมทางการเมือง

         อย่างไรก็ตามเราจะนำข้อบังคับพรรคฉบับนี้เข้าสู่ที่ประชุมในวันที่ 3 ตุลาคมที่จะถึงนี้ และเมื่อที่ประชุมใหญ่อนุมัติแล้ว ข้อบังคับพรรคฉบับนี้จะถือเป็นกฎหมายสำหรับพรรคในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป

 

       "เพื่อไทย" ยัน ไม่โหวต "นายกฯคนนอก"

         ขณะที่นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการต้อนรับเพื่อนร่วมอุดมการณ์กลับบ้าน รวมถึงได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ และเปิดโอกาสให้สมาชิกได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ และได้บอกกับผู้แทนว่า แม้เราจะถูกกระทำจากผู้มีอำนาจ มีการใช้กฎระเบียบ ใช้พลังดูด แต่ขอให้สมาชิกมั่นคงแข็งแรง อย่าหวั่นไหว ซึ่งทุกคนก็ยืนยันว่ามีความพร้อม  ขณะที่เขาทำลายเราไม่ได้ เพราะเรายืนข้างประชาชน นโยบายของเราแก้ปัญหาประชาชนได้สำเร็จ 

          ทั้งนี้เชื่อว่าประชาชนรอเรากลับมาเพื่อแก้ไขปัญหา ผลสะเทือนจากการแบ่งเขตที่หดหาย ข้อกฎหมาย รวมถึงคดีความต่างๆ ที่เป็นเงื่อนไข แต่สมาชิกพรรคยังยืนยันอยู่กับพรรคครบถ้วน ซึ่งหลังจากนำข้อบังคับเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมในวันที่ 3 ต.ค.จากนั้นก็จะมีการเดินสายไปพบปะประชาชน

         นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า เราอยากให้รัฐบาลรักษาคำพูด เดินหน้าเลือกตั้งตามโรดแมฟ24 ก.พ. 62 อยากให้รักษากลไกอันดีงามของประชาธิปไตย ใช้ระบบราชการแผ่นดินอย่างเป็นธรรม อย่าอาศัยตำแหน่งเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ใครคนใดคนหนึ่ง เมื่อท่านเปิดไทม์ไลน์แล้วก็ต้องถอยออกจากอำนาจ รวมถึงงบประมาณเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา ควรปล่อยให้ฝ่ายต่างๆ ได้เดินหน้า 

          เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่า นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุม ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจะไปเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบข่าว แต่เท่าที่ได้คุยกับนายสมชาย ยังปกติ และท่านยังเป็นสมาชิกเพื่อไทย เป็นธรรมดาช่วงนี้เป็นเวลาที่มีข่าวคราวจำนวนมาก เมื่อวานก็มีข่าวนายโภคิน ยกตำแหน่งนายกฯให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 

              อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเราจะไม่ยกมือโหวตให้กับนายกฯ คนนอก ขณะที่แกนนำและคณะกรรมการบริหารพรรค จะอยู่กับพรรคจนวินาทีสุดท้าย จะเป็นกองหลังให้กับพรรค เผชิญทุกวิกฤติการณ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ