ข่าว

"ภูมิธรรม" ไม่ปฎิเสธร่วม "ประชาธิปัตย์" หากไม่เอาทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทย" คึก "รมต.-แกนนำ-อดีตส.ส." ร่วมถกแก้ข้อบังคับ ด้าน "ภูมิธรรม" ไม่ปฎิเสธ ร่วม "ประชาธิปัตย์" หากไม่เอาทหาร หนุน ประชาธิปไตย 

 

           26 ก.ย.61-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่พรรคเพื่อไทยได้มีการจัดประชุมเพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับพรรคใหม่ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดาอดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตส.ส.จากทั่วทุกภาค แกนนำ นปช.และสมาชิกพรรคเพื่อไทย เดินทางมาประชุมอย่างคึกคัก อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรค 
       จากนั้นเมื่อเวลา 09.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ (26 ก.ย.) เป็นวันแรกที่มีการเปิดบ้านให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค อดีตรมต.และนักการเมืองของพรรคทั้งหมดมาพูดคุย หลังเกิดการรัฐประหารมาเกือบ 5 ปี สำหรับสาระสำคัญเป็นไปตามกระบวนการที่เข้าสู่เรื่องที่รัฐบาล และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดเอาไว้
 

 

          "ภูมิธรรม" ไม่ปฎิเสธร่วม "ประชาธิปัตย์" หากไม่เอาทหาร

        ทั้งนี้ที่จะต้องทำ 2 เรื่องที่สำคัญ และเมื่อเสร็จจึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการของการจัดส่งผู้สมัครทั่วประเทศได้ คือ1.การจัดการข้อบังคับพรรค ซึ่งทุกพรรคต้องดำเนินการ ขณะนี้เราได้ผ่านกระบวนการที่คณะกรรมการบริหารพรรคได้ลงมติเรียบร้อย ในส่วนของร่างที่เราได้ไปสำรวจความเห็น และนำเผยแพร่บนหน้าเว็ปไซต์พรรคแล้ว  ทั้งเรื่องอุดมการณ์ เจตนารมณ์ แนวนโยบายของพรรค ส่วนขั้นที่สองคือเชิญสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศมาพูดคุยความเห็นของอุดมการร์ ความเห็น ซึ่งจะเป็นกรอบที่จะต้องดำเนินการ เรามีความยุ่งยากลำบากมากสำหรับกติกาที่ผู้มีอำนาจในปัจจุบันได้เขียนไว้ ทำให้เราต้องดูสิ่งต่างๆ ดูกติกาที่เขาพยายามใช้ เพราะโทษต่างๆ ที่เกิดขึ้นค่อนข้างรุนแรงมีผลต่ออนาคตทางการเมืองของพรรคเหมือนกัน และ2.เรื่องโครงสร้างการทำงานในอนาคต ซึ่งเราจะได้หารือกันทั้งหมด เพื่อจะเข้าไปสู่การอนุมัติข้อบังคับพรรคส่วนใหญ่ซึ่งจะจัดในวันที่ 3 ต.ค.61
         เมื่อถามว่าข้อสำคัญของการแก้ไขข้อบังคับพรรคจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมมากหรือไม่ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตามเงื่อนไขข้อกำหนดทั้งหมด ผังโครงสร้าง การจัดการอุดมการณ์ ข้อจำกัดของนโยบายก็ต้องระมัดระวัง อย่างน้อยที่สุดคือการที่ยังไม่มีการแก้ไขปรับตัวเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หรือกฎกติกาของรัฐธรรมนูญแม้ว่าถึงแม้ว่าหลายเรื่องเรายังไม่เห็นด้วยและมีทิศทางที่อาจจะต้องแก้ไขปรับปรุงเลือกร่วมกันของพี่น้องประชาชนแต่ภายใต้กฎติกากติกาเช่นนี้เราก็คงจะต้องรักษาและยืนตามกรอบกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่

 

           "ภูมิธรรม" ไม่ปฎิเสธร่วม "ประชาธิปัตย์" หากไม่เอาทหาร
       เมื่อถามว่าวันนี้เป็นการเช็คชื่อสมาชิกพรรคใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่การเช็คชื่อ แต่ทุกคนเรายังรักกันสามารถงานการเมืองร่วมกัน วันนี้จะได้ทราบว่ามีใครที่ยังรักและอยากร่วมงานกับพรรค  ส่วนจะหารือการเลือกหัวหน้าพรรค ก็มีอยู่ในวาระของการพูดคุย ซึ่งรายชื่อหัวหน้าพรรคเรากำลังสำรวจความคิดเห็น และที่มาจากการเสนอแนะจากสมาชิกทุกคน ถ้าเสนอมาเราก็พร้อมที่จะนำชื่อเหล่านั้นมาพิจารณา 
         เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดร่วมมือกับพรรคประชาธิปัตย์และดันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล ว่า เราจะต้องยึดมั่นใน 3 รายชื่อที่พรรคจะเสนอส่วนข่าวเมื่อวาน (25 ก.ย.) จากที่ตนได้ตรวจสอบ นายโภคิน พลกุล ก็ได้ปฎิเสธว่าเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น เรายังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมานั่งพูดว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค หรือจะเอาหัวหน้าพรรคไปยกให้ใคร จุดยืนของพรรคเพื่อไทยชัดเจนว่าเรามีคนของเรา ที่มีความรู้ความสามารถ พร้อมที่จะเสนอคนที่มีศักยภาพ ให้ประชาชนได้เป็นคนตัดสินในวันเลือกตั้ง 

       "ภูมิธรรม" ไม่ปฎิเสธร่วม "ประชาธิปัตย์" หากไม่เอาทหาร
        เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยสามารถทำงานร่วมกับประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้เราพูดเรื่องที่ทำให้เราสามารถดำเนินกิจการทางการเมืองไปได้อย่างถูกต้องจะดีกว่า ทั้งนี้เราสามารถทำงานกับฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมดได้ ถ้ามีจุดยืนว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยและไม่เอาการสืบทอดอำนาจ ไม่รับการบริหารงานที่สร้างปัญหาและเป็นเผด็จการ   
            เมื่อถามว่าในอนาคตพรรคเพื่อไทย มีโอกาสร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้ายืนอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เอานายกรัฐมนตรีที่มาจากการสืบทอดอำนาจก็สามารถคุยกันได้ว่าจะอยู่ที่ตรงไหน นโยบายเหมือนกัน การบริหารงานร่วมกันที่จะพาประเทศชาติหลุดจากสภาพที่เป็นอยู่ ให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ถ้าร่วมมือกันได้ก็ไปกันได้.
           ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคได้เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยในเวลา 09.45 น.ด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ