ข่าว

ใช้มาตรา 44 ตั้ง "สนธยา คุณปลื้ม" นายกเมืองพัทยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชกิจจานุเบกษา ใช้มาตรา 44 ตั้ง "สนธยา คุณปลื้ม" นายกเมืองพัทยา

วันนี้ (25ก.ย.2561) เว็บไซต์ www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/E/237/T_0024.PDF เผยแพร่ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่  15/2561 เรื่อง  การแก้ไขปัญหาการบริหารราชการเมืองพัทยา ในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 135  ตอนพิเศษ 237 ง  ลงนามโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีผลให้พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี พ้นตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และแต่งตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม เป็นแทน ให้มีผลตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีรายละเอียดดังนี้  
   

       โดยที่ขณะนี้รัฐบาลอยู่ในระหว่างดําเนินการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการ เมืองพัทยาเพื่อให้ไม่ขัดหรือแย้งและมีความสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  อันจะนําไปสู่การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาที่จะมีขึ้นในอนาคต  ในขณะที่เมืองพัทยาซึ่งเป็นองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษที่มีบทบาทสําคัญในการสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก  (EEC)   เพื่อเพิ่มศักยภาพในการส่งเสริมการท่องเที่ยว  การค้าการลงทุน  พัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจ  จัดให้มี กิจกรรมภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จและครบวงจร  จัดทําโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคที่มีประสิทธิภาพ  และพัฒนาเมืองให้ทันสมัยระดับนานาชาติ   
 

       ด้วยเหตุนี้ในระหว่างรอการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยาและการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาตามกฎหมายดังกล่าว   จึงมีความจําเป็นต้องได้มาซึ่งนายกเมืองพัทยาและผู้บริหารเมืองพัทยาที่มีศักยภาพสูง  พร้อมด้วย ประสบการณ์และความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่  เพื่อประโยชน์ต่อการสนับสนุนกิจกรรม และการดําเนินการในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก  รวมทั้งเป็นการปฏิรูปการปกครองส่วนท้องถิ่น อันจะส่งผลดีต่อการปฏิรูปประเทศ  

 

       อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 265  ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  ประกอบกับ มาตรา  44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  (ฉบับชั่วคราว)  พุทธศักราช  2557  หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคําสั่ง  ดังต่อไปนี้
 
       

         
        ข้อ 1 ให้  พลตํารวจตรี  อนันต์  เจริญชาศรี  พ้นจากตําแหน่งนายกเมืองพัทยา  
        ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ  2  ของคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  ที่  6/2560  เรื่อง  การแต่งตั้งนายกเมืองพัทยา  ลงวันที่  16  กุมภาพันธ์  พุทธศักราช  2560  และให้ใช้ความ ต่อไปนี้แทน “ข้อ  2  ให้  นายสนธยา  คุณปลื้ม  เป็นนายกเมืองพัทยา  และให้มีรองนายกเมืองพัทยาไม่เกินสี่คน  ตามที่นายกเมืองพัทยาแต่งตั้งตามมาตรา  46  และมาตรา  48(3)  แห่งพระราชบัญญัติระเบียบ บริหารราชการเมืองพัทยา  พ.ศ. 2542  ทั้งนี้  จนกว่าจะมีการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาหรือคณะรักษา ความสงบแห่งชาติมีคําสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นประการอื่น”  
        ข้อ 3 ในกรณีที่เห็นสมควรนายกรัฐมนตรีอาจเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ แก้ไขเปลี่ยนแปลงคําสั่งนี้ได้  
        ข้อ  4 คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป  
 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2561 ครม.มีมติแต่งตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และนายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยเป็นกลุ่มการเมืองแรก ๆ ที่เข้ามาช่วยงานรัฐบาลคสช. เพื่อประสานประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกกับยุทธศาสตร์อีอีซี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ