ข่าว

ศาลรธน.ขอเอกสารคดี "ดอน" ปมภรรยาถือหุ้นเกิน5%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรธน. ขอเอกสาร คดี "ดอน" ปมภรรยาถือหุ้นเกิน5% เพิ่มหลังติดใจเบื้องหลังการประชุมโอนหุ้น หลัง "พยานฟาก กกต."

 

          ศาลรัฐธรรมนูญ - 25 กันยายน 2561 - ศาล รธน. ขอเอกสาร คดี "ดอน" ปมภรรยาถือหุ้นเกิน5% เพิ่มหลังติดใจเบื้องหลังการประชุมโอนหุ้น หลัง "พยานฟาก กกต." ชี้จุด ทำเอกสารโอนหุ้นย้อนหลัง ยกเอกสารจาก 2บริษัท-กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พิสูจน์ ด้าน "ทนายดอน" ยันแสดงเจตนาโอนหุ้น ตั้งแต่ 10เม.ย. 60  ส่วน "ดอน" เลี่ยงสื่อฯ ไม่อยากตอบคำถาม จนกว่าศาลรธน. จะตัดสิน
 

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการพิจารณาคดี ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาการตำแหน่งของนายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่าเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 หรือไม่และต้องพ้นจากตำแหน่งหรือไม่  หลังพบกรณีที่นางนรีรัตน์​ ปรมัติวินัย ภรรยาของนายดอน ถือหุ้นในบริษัทเอกชนเกินร้อยละ 5 โดยไม่แจ้งกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

 

       ศาลรธน.ขอเอกสารคดี "ดอน" ปมภรรยาถือหุ้นเกิน5%

          ทั้งนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มี นายนุรักษ์ มาประณีย ประธานฯ ได้ออกนั่งบังลังก์ไต่สวน จำนวน 8 คน ยกเว้นนายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ 

          สำหรับการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ได้นัดพิจารณาพยานบุคคลและเรียกให้ถ้อยคำ จำนวน 3 คนประกอบด้วย นายมนัส สุขสวัสดิ์ ประธานกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ของ กกต. ,  นายภัฎฎการก์ บุญนาค กรรมการผู้จัดการบริษัทปานะวงศ์ รีแอลที จำกัด และ  นายตรีวัฒน์  ทังสุบุตร กรรมการผู้จัดการบริษัทปานะวงศ์ จำกัด ขณะที่ผู้ร้อง จากฝ่าย กกต.และ ผู้ถูกร้อง คือ นายดอน และ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ทนายความส่วนตัวนายดอน เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาด้วย 

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการไต่สวนดังกล่าว นายมนัส ให้ถ้อยคำเพิ่มเติมและระบุความเป็นความเห็นส่วนตัวโดยเชื่อว่าเอกสารที่ผู้ร้องชี้แจงเป็นเอกสารนั้นเข้าข่ายเป็นเอกสารที่ทำขึ้นย้อนหลัง และไม่มีความน่าเชื่อถือ เพราะจากการตรวจสอบเอกสารที่ได้จาก บริษัทปานะวงศ์ จำกัด และ บริษัทปานะวงศ์ รีแอลที จำกัด เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังจากที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 บังคับใช้แล้ว ถึง 4 เดือน ยืนยันว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายการผู้ถือหุ้น ซึ่งนางนารีรัตน์ยังคงถือหุ้นในบริษัทปานะวงศ์ รีแอลที จำนวน 7,200 หุ้นหรือคิดเป็น 12 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้นไม่มีเอกสารหรือพยานที่ตรวจสอบพบข้อเท็จจริงก่อนหน้าเวลาดังกล่าวว่ามีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นหรือโอนหุ้นจากนางนรีรัตน์ ไปยังบุตรชาย  ขณะที่เอกสารจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นช่วงเดือนตุลาคม 2560 หรือ 6 เดือนหลังจากที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 บังคับใช้

           "กรณีดังกล่าวจึงเชื่อได้น้อยว่ามีการโอนหุ้นเกิดขึ้นจริง เพราะบริษัททั้ง 2 นั้นเป็นบริษัทภายในครอบครัว ขณะเดียวกันคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ไม่พบเอกสารนำส่งใบการแจ้งเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นที่ส่งไปยังกรมพัฒนาธุรกิจการค้าด้วย อย่างไรก็ตามวันที่ 1 สิงหาคม 2560 ผมได้ลงนามหนังสือเพื่อสอบถามไปยัง 2 บริษัท ถึงการทำกิจการและการถือครองหุ้น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้น โดยทั้ง 2 บริษัท แจ้งตอบมาเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 ว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ" นายมนัส ระบุต่อศาล

          ขณะที่นายเสรี ฐานะทนายความ เบิกความเพิ่มเติมจากการชี้แจงเป็นเอกสารของนายดอน ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นนั้น นายนรีรัตน์ ได้แสดงเจตนาโอนหุ้นไปยัง นายเพื่อน บุตรชาย เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2560  จากนั้นบริษัทปานะวงศ์ รีแอลที จำกัด ได้นำเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อแจ้งให้ทราบ วันที่ 27 เมษายน 2560 และ บริษัทปานะวงศ์ จำกัด นำเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้น วันที่ 20 เมษายน 2560  พร้อมยืนยันว่าการแสดงเจตนาเปลี่ยนแปลงหุ้นนั้นถือว่ามีผลทันที ขณะที่ขั้นตอนที่ไปแจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นขั้นตอนทางธุรการที่ใช้เวลาและขั้นตอนดำเนินการ

        "หนังสือที่ส่งไปสอบถามกับ 2 บริษัท ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2560 เป็นการถามแบบคลุมๆ ไม่ชัดเจน และการได้รับคำตอบจากบริษัทจากคำถามดังกล่าว ซึ่งกลายเป็นบทสรุปของคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงที่เชื่อว่ามีการทำเอกสารขึ้นภายหลังเป็นการใช้ดุลพินิจที่ผิดพลาด และเป็นความเห็นส่วนตัวที่ทำเพิ่มเติมภายหลังจากที่ขั้นตอนการไต่สวนแล้วเสร็จ" นายเสรี ระบุต่อศาล

        ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการให้ถ้อยคำของนายภัฎฎการก์ และ นายตรีวัฒน์ นั้น ให้ข้อมูลต่อประเด็นการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นและการประชุมสามัญรวมถึงวิสามัญของผู้ถือหุ้นภายในบริษัทโดยมีเนื้อหาที่สอดคล้องกันว่า การเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นนั้นบริษัทได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบและรับรองซึ่งเป็นการประชุมภายในบริษัท ที่ทำเป็นขั้นตอนปกติ เนื่องจากการโอนหุ้นนั้นไม่ใช่เป็นการโอนให้กับบุคคลภายนอก ขณะที่การแจ้งไปยังกรมพัฒนาธุรกิจการค้านั้นเป็นขั้นตอนที่สำนักงานบัญชีจะเป็นผู้ดำเนินการแจ้ง ทั้งนี้บริษัทไม่มีกำหนดเวลาว่าต้องทำให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาเท่าใด เพราะการทำงานของสำนักงานบัญชีขณะนั้นมีงานต้องรับผิดชอบจำนวนมาก เพราะรับจ้างทำบัญชีให้กับหลายบริษัท

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ซักถามในรายละเอียดของการประชุมผู้ถือหุ้น ทั้งประชุมสามัญ และวิสามัญ ช่วงปี 2557 - 2559  เพราะจากเอกสารพบว่ามีการเรียกประชุมเพียง 5 ครั้งและในปีล่าสุด 2560 นั้นยังไม่ได้เรียกประชุมผู้ถือหุ้น แต่ทางพยานของ 2 บริษัทนั้นไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ชัดเจน ทางตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจึงร้องขอเอกสารการประชุมผู้ถือหุ้นตามช่วงดังกล่าวจากทางพยานและให้นำส่งมายังศาลโดยเร็ว เพื่อประกอบการพิจารณา ทั้งนี้ได้นัดพิจารณาคดีดังกล่าวอีกครั้ง วันที่ 17 ตุลาคม เวลา 13.30 น.

          ภายหลังการพิจารณาไต่สวน นายดอน  เดินทางออกจากศาลรัฐธรรมนูญโดยรถยนต์ส่วนตัวทางลิฟท์โดยสารภายในอาคารศาลรัฐธรรมนูญและไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด ทั้งนี้นายเสรี ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมหลังจากการพิจารณาไต่สวน ว่า นายดอนไม่มีอาการเครียดหรืออาการใดๆ ยังคงปฏิบัติเป็นปกติ ส่วนสาเหตุที่ไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพราะไม่อยากให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคดีดังกล่าวแล้วเสร็จ 

          นายเสรี กล่าวด้วยว่า สำหรับการพิจารณาไต่สวนคดีดังกล่าว มีความน่าพอใจ เพราะสิ่งที่ได้ซักถามและชี้แจงให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญถือว่าครบถ้วนทั้งหมด อีกทั้งประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับการถือหุ้นของภรรยานายดอนนั้น ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คือ การแสดงเจตนาโอนหุ้นแล้ว แม้นายดอนจะเข้ารับตำแหน่งก่อนที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่บังคับใช้แล้วก็ตาม

          "กรณีที่รัฐธรรมนูญห้ามภรรยาของรัฐมนตรีถือหุ้นเกินร้อยละ 5 หากถือเกินต้องแจ้งกับ ป.ป.ช. นั้นไม่ได้บัญญัติให้เป็นลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรีชุดที่เข้ามาก่อนหน้าที่รัฐธรรมนูญใหม่ใช้บังคับ แต่หากใครมองว่าเป็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนหรือการขัดกันแห่งผลประโยชน์ สามารถมองได้ แต่กรณีดังกล่าวไม่ใช่สิ่งที่ทำให้รัฐมนตรีชุดปัจจุบันต้องพ้นจากตำแหน่เพราะทำสิ่งที่ผิดจากรัฐธรรมนูญ" นายเสรี กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ