ข่าว

กกต.โคราช จัดแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เขต ลดเหลือ 14 เขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา-กกต.โคราช จัดแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เขต ลดเหลือ 14 เขต ผอ.กกต. แจงเน้นหลักเกณฑ์และความเหมาะสม ย้ำไม่มีอำนาจชี้นำได้

กกต.โคราช จัดแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เขต ลดเหลือ 14 เขต   กกต.โคราช จัดแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เขต ลดเหลือ 14 เขต  

             ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (สนง.กกต.จ.) นครราชสีมา เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 กันยายน นายศิริชัย  วิริยพงศ์ ผู้อำนวยการ สนง.กตต.จ.นครราชสีมา พร้อมพนักงานกลุ่มงานการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วมได้ประชุมหารือเพื่อดำเนินการจัดแบ่งเขตเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ได้กำหนดให้ ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดใช้จำนวนราษฎรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 เป็นฐานในการแบ่งเขตเลือกตั้งโดยเฉลี่ยราษฎร 189,110 คน ต่อ ส.ส. 1 คน

           ส่งผลให้จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีจำนวนราษฎร 2,639,226 คน เดิมมี ส.ส. 15 เขต ได้จัดแบ่งเขตเลือกตั้งดังนี้ เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอเมืองนครราชสีมา (เฉพาะ ตำบลในเมือง ตำบลหนองไผ่ล้อมและตำบลหนองจะบก) เขตเลือกตั้งที่ 2 อำเภอเมืองนครราชสีมา (เฉพาะตำบลบ้านเกาะ ตำบลโพธิ์กลาง ตำบลหนองบัวศาลา ตำบลหัวทะเล ตำบลจอหอ ตำบลตลาด ตำบลบ้านโพธิ์ ตำบลพะเนา ตำบลมะเริง ตำบลหนองระเวียง ตำบลโคกสูง ตำบลหมื่นไวยและตำบลหนองไข่น้ำ) เขตเลือกตั้งที่ 3 อำเภอเมืองนครราชสีมา (เฉพาะตำบลปรุใหญ่ ตำบลพลกรัง ตำบลบ้านใหม่ ตำบลพุดซา ตำบลโคกกรวด ตำบลสุรนารี ตำบลหนองกระทุ่มและตำบลสีมุม),อำเภอขามทะเลสอและอำเภอสูงเนิน (ยกเว้นตำบลเสมา  ตำบลมะเกลือใหม่และตำบลมะเกลือเก่า) เขตเลือกตั้งที่ 4 อำเภอโนนสูงและอำเภอโนนไทย (เฉพาะตำบลโนนไทย ตำบลด่านจาก ตำบลกำปัง ตำบลสายออ ตำบลถนนโพธิ์และตำบลมะค่า) เขตเลือกตั้งที่ 5 อำเภอแก้งสนามนาง,อำเภอบัวใหญ่,อำเภอบัวลายและอำเภอสีดา เขตเลือกตั้งที่ 6 อำเภอคง,อำเภอขามสะแกแสง,อำเภอพระทองคำ และอำเภอบ้านเหลื่อม เขตเลือกตั้งที่ 7 อำเภอประทาย,อำเภอลำทะเมนชัย,อำเภอเมืองยางและอำภอโนนแดง เขตเลือกตั้งที่ 8 อำเภอพิมายและอำเภอชุมพวง (เฉพาะตำบลท่าลาด ตำบลประสุข ตำบลชุมพวง ตำบลโนนยอและตำบลหนองหลัก) เขตเลือกตั้งที่ 9 อำเภอห้วยแถลง,อำเภอจักราชและอำเภอชุมพวง (เฉพาะตำบลสาหร่าย ตำบลตลาด ไทร ตำบลโนนตูมและตำบลโนนรัง)

          เขตเลือกตั้งที่ 10 อำเภอเฉลิมพระเกียรติ,อำเภอโชคชัยและอำเภอหนองบุญมาก เขตเลือกตั้งที่ 11 อำเภอครบุรีและอำเภอเสิงสาง เขต เลือกตั้งที่ 12 อำเภอเมืองนครราชสีมา (เฉพาะ ตำบลไชยมงคล),อำเภอปักธงชัยและ อำเภอวังน้ำเขียว เขตเลือกตั้งที่ 13 อำเภอปากช่อง (ยกเว้น ตำบลจันทึก) เขตเลือกตั้งที่  14 อำเภอสีคิ้ว,อำเภอสูงเนิน (เฉพาะตำบลเสมา ตำบลมะเกลือใหม่และตำบลมะเกลือเก่า)และอำเภอปากช่อง (เฉพาะตำบลจันทึก) เขตเลือกตั้งที่ 15 อำเภอด่านขุนทด, อำเภอเทพารักษ์และอำเภอโนนไทย (เฉพาะตำบลสำโรง ตำบลค้างพลู ตำบลบ้านวัง และตำบลบัลลังก์) ในการจัดแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ได้ลดจากเดิม 1 เขต เหลือ 14 เขตเลือกตั้ง พนักงาน กกต.ได้กำหนด 3 รูปแบบและดำเนินการเป็นความลับ 

    กกต.โคราช จัดแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เขต ลดเหลือ 14 เขต    

          นายศิริชัย ฯ ผอ.กกต.จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า หลักเกณฑ์การกำหนดแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เขตจังหวัดนครราชสีมา ใช้ฐานเฉลี่ยจำนวนราษฎร 189,000 คนต่อ 1 เขตเลือกตั้งและบวกลบส่วนต่างราษฎรไม่เกิน 10 % ให้รวบรวมอำเภอและตำบลในแต่ละเขต โดยยึดหลักพื้นที่มีอาณาเขตติดต่อกันเคยอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกันและคำนึงถึงความสะดวกการเดินทางของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วย หากสัดส่วนแตกต่างกันเกินไปให้แบ่งตำบลของแต่ละอำเภอมารวมเป็น 1 เขตเลือกตั้ง เพื่อจัดแบ่งให้ได้จำนวนราษฎรเพียงพอต่อเขตการเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถแบ่งเขตหมู่บ้านออกจากตำบลมารวมได้และจัดทำอย่างน้อยจำนวน 3 รูปแบบเขตเลือกตั้ง ประมาณเดือนตุลาคม เป็นขั้นตอนการประชาสัมพันธ์รูปแบบเขตเลือกตั้งใหม่ โดยนำไปติดประกาศที่ศาลากลางจังหวัด ฯ ,ที่ว่าการอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกแห่ง รวมทั้งสังคมโซเชียล เพื่อให้พรรคการเมืองและประชาชนรับทราบและเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นทั้งที่ สนง.กกต. ฯ และผ่านทางเวบไซต์ ตามกำหนดเวลา 10 วัน กระบวนการสุดท้าย กกต.กลาง จะนำไปเข้าสู่การประชุมหารือ เพื่อพิจารณาตามความเหมาะสมและประกาศเป็นทางการ คาดจะทราบผลประมาณปลายปี 2561 

              กกต.โคราช จัดแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เขต ลดเหลือ 14 เขต

                 อย่างไรก็ตามรูปแบบเขตเลือกตั้งใหม่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการและถูกใจของพรรคการเมืองและประชาชนทุกคนได้ แต่เรายึดมั่นอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและมีผลกระทบน้อยที่สุด ขอยืนยันไม่มีอำนาจไหนสามารถชี้นำการจัดแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดผลได้ผลเสียได้ ผอ.กกต.จ.นครราชสีมา กล่าว  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ