ข่าว

"กฤษฏา"เปิดอกไม่เข้าพลังประชารัฐ - บอกพี่พอแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"เปิดอกไม่เข้าพลังประชารัฐ บอกพี่พอแล้วไม่คิดลงการเมือง จุดยืนทำงานวันนี้ให้ดีที่สุด ปลุกขวัญกำลังใจขรก.ประมงทยอยลาออก

 

          21 กันยายน 2561 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวระหว่างเปิดงานครบรอบ 92 ปี กรมประมง ว่าหน้าที่กรมประมงมีลักษณะเช่นเดียวกับกรมป่าไม้ ที่ต้องใช้ทั้งพระเดช  พระคุณ มีอำนาจบังคับใช้กฎหมาย  


          คนกรมประมง ทุกระดับจนถึงอธิบดีต้องมีวินัย เพราะมีเรื่องเข้ามาทดสอบความเข้มแข็งด้านจิตใจและอารมณ์ตลอด  อย่าแตกความสามัคคีจะทำให้หย่อนยาน ต้องมีความเข้าใจรู้ทิศทางงานกรมมีงานสองด้าน การทำประมงระหว่างประเทศ ที่ต้องรักษามาตรฐานไปตามกติกาสากล แต่การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อย่าละเลย และสิ่งสำคัญคือการดูแลชาวประมงในประเทศ รวมทั้งขณะนี้มีการปรับโครงสร้าง และมีกฎหมายใหม่

 

          จนขณะนี้ทราบว่าข้าราชการกรมประมง ลาออกกันจำนวนมาก  จึงได้ตั้งคณะทำงานดูแลกฎหมาย พรบ.ประมง กฎกระทรวง โดยให้นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล อดีตอธิบดีกรมประมง  เป็นประธาน ไปดูในเรื่องกติกาประมงที่ออกมาใหม่ อาจสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน จะต้องนำมาตรวจสอบกับกติกาสากล เมื่อตรวจสอบแล้วเป็นเรื่องจำเป็นก็ต้องใช้ แต่ถ้ากระทบชาวบ้านจริงๆต้องไปหารือกับทูตอียู เพื่อให้ชาวประมงมีช่องทางทำมาหากินได้

 

          รมว.เกษตรฯกล่าวว่าอยากให้ข้าราชการกรมประมง มีขวัญกำลังใจมีจิตสำนึก ขนาดตนยังถอดสูท ลงไปคุยกับม็อบหนี้สินเกษตรกรมานอนค้างหน้ากระทรวง เพราะตอนแรกที่ม็อบมาสองวัน เจ้าหน้าที่ก็บอกไม่ต้องลงไปพบ เพราะเกษตรกรบางคนเป็นพวกนอกกติกา แต่ละคนล้วนมีหนี้เกิน 2.5 ล้านบาท ตนจึงให้เจ้าหน้าที่ไปคุยกับม็อบกลุ่มนี้ ปรากฎว่า 2 วันก็ไม่จบ และคิดดูเป็นรมว.เกษตรฯจะให้เดินผ่านม็อบนอนตากฝน ตากแดด ไปได้ยังงัย ต้องถอดสูท ลงไปคุยกับชาวบ้าน ต่อรองหนี้สินกับนายธนาคาร สุดท้ายก็แก้ได้  

 

          คนเป็นข้าราชการโดยเฉพาะคนกระทรวงเกษตรฯต้องเดินไปคุยกับชาวบ้านลงพื้นที่ แม้จะโดนต่อว่าบ้างก็ต้องอดทน เพราเราเป็นข้าราชการบริการประชาชน มีความมุ่งมั่น อดทน ตนเป็นนายอำเภอกว่า 1 ทศวรรษ เป็นผู้ตรวจราชการ อีก2ปีครึ่งจนได้เป็นหัวหน้าผู้ตรวจ พอมีเรื่องปล้นปืนที่ปัตตานี -ยะลา ก็มีตำแหน่งว่างตนจึงได้ขึ้น

 

          "สื่อถามผมจะลงการเมืองไหม ผมขอทำงานตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน และคิดว่าพอแล้วชีวิตคนต้องมีความพอ ตลอดรับราชการไม่ทำทุจริตคอรรัปชั่น  สมัยผมเป็นนายอำเภอ ชาวบ้านมายื่นขอทะเบียนปืนกันทุกวัน ผมให้ไปปลูกต้นไม้คนละ 5 ต้น แล้วค่อยมาจดทะเบียนปืน ผมท้าเลยมาตรวจประวัติได้ ไม่เคยเก็บเงินใต้โต๊ะ เพราะถ้าเราทำจะไม่สง่างาม แม้จะไม่มีใครรู้ แต่ตัวเรารู้ ผมขอย้ำข้าราชการกรมประมง ทุกคนต้องดูแลชาวประมง ให้กินอิ่ม นอนหลับ มีรายได้ดี 

 

          ผู้สื่อข่าวถามถึงอนาคตทางการเมือง ที่มีกระแสข่าวว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวมทั้งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ นายอุตตมะ สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกฯจะแสดงจุดยืนทางการเมืองในวันที่ 1 ต.ค. นั้น 


          นายกฤษฏา กล่าวว่าตนมีจุดยืนทำงานวันนี้เพื่อพัฒนาเกษตรกรให้ดีที่สุด ท่านนายกรัฐมนตรี ชวนตนมาช่วยทำงาน สร้างบ้านแปลงเมือง และเมื่อหมดหน้าที่อยากจะไปพักผ่อน ซึ่งไม่เคยคิดว่าจะได้มาเป็นรัฐมนตรี เมื่อก่อนอยากเป็นนายอำเภอที่ชาวบ้านรักและศรัธรา 

 

          "พี่พอแล้ว ถึงแม้ว่ามีคนมาทาบทามหลายพรรค ล้วนพรรคการเมืองใหญ่ๆทางภาคใต้ เหนือ อีสาน กลาง มาชวนหมด ขณะนี้ตนยังไม่มีแนวทางใดๆ และไม่มีความคิดลงการเมือง"นายกฤษฏา กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ