ข่าว

เริ่มแล้ว ! "เพื่อไทย"ถกวางกรอบแก้ข้อบังคับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย"ถกกก.บห.วางกรอบแก้ข้อบังคับ คาดประชุมใหญ่ 3 ต.ค. ลั่น 3 รายชื่อชิงนายกฯ สมาชิกพรรคต้องเห็นชอบ 

 

          พรรคเพื่อไทย 21 กันยายน  2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย ได้มีการประชุมของรักษาการคณะกรรมบริหารพรรค เพื่อยกร่างแก้ไขข้อบังคับพรรค ที่จะเสนอต่อที่ประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย

         

          โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรคเดินทางเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง อาทิ  พล.ต.ท.  วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองหัวหน้าพรรค นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรค นายดนุพร ปุณณกันต์ รักษาการรองเลขาธิการพรรค และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย  นายเอกธนัช อินทร์รอด รักษาการนายทะเบียนมาชิกพรรค 

         

          นายภูมิธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า ที่ประชุมจะหารือถึงการแก้ไขข้อบังคับพรรค ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดโครงสร้าง กรรมการบริหารพรรค ว่าจะมีกี่คนอย่างไร รวมถึงวิธีการคัดเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ซึ่งฝ่ายกฎหมายได้สำรวจความคิดเห็นของสมาชิกพรรค และร่างข้อบังคับไว้แล้ว เพื่อให้คณะกรมการบริหารพรรคพิจารณาในวันนี้ และวันนี้จะทราบว่าการประชุมใหญ่พรรคจะเกิดขึ้นวันไหน เบื้องต้นกำหนดไว้วันที่ 3 ต.ค. และคาดว่ากระบวนการคัดเลือกรรมการบริหารพรรคจะเสร็จสิ้นภายในเดือนต.ค. นี้ 

       

          ถามว่าได้ข้อสรุปบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนใหญ่ ตนก็ได้ฟังรายชื่อจากสื่อ และขอขอบคุณที่ให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคชุดเดิม แต่ถึงอย่างไรก็คงมีการหารือปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป  ทั้งนี้กฎหมายเปิดโอกาสให้หัวหน้าพรรคลงสมัครส.ส.ได้ ทั้งแบบเขตเลือกตั้งและปาร์ตี้ลิสต์ ถ้าหัวหน้าพรรคลงสมัครแบบปาร์ตี้ลิสต์ก็สมควรเป็นหมายเลข 1  

         

          ส่วน 3 รายชื่อที่พรรคจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าต้องมีหัวหน้าพรรคหรือผู้ที่เป็นผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์หมายเลข 1 ของพรรคหรือไม่ แต่ความเหมาะสมเป็นไปได้ที่ควรมีหัวหน้าพรรคเป็นปาร์ตี้ลิสต์หมายเลข 1 และเป็น 1ใน 3 ชื่อที่พรรคจะเสนอ แต่ขณะนี้เร็วไปที่จะมาพูดเรื่องเหล่านี้ แต่ยืนยันว่า 3 รายชื่อที่พรรคจะเสนจะต้องเป็นที่เห็นพ้องต้องกันของสมาชิกพรรค

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ