ข่าว

"กองทัพ"ย้ำติดตามคดีชุมนุม 53 แต่ทหารถูกกระทำคืบน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กองทัพ"ย้ำติดตามคดีเหตุการชุมนุม 53 คดีทหารถูกกระทำคืบน้อย ปืนถูกปล้นได้ไม่ครบ วอนให้ความเป็นธรรม

 

          21 กันยายน 2561 "โฆษกทบ."ยันกองทัพยังติดตามคดีเหตุการชุมนุม 53 คดีทหารถูกกระทำคืบน้อย ปืนถูกปล้นได้ไม่ครบ วอนให้ความเป็นธรรม หลังแม่น้องเกด-กลุ่มพลเมืองโต้กลับจี้ตรวจสอบนายพลสั่งยุติคดี

 

 

          พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก  กล่าวถึง กรณีกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นางพะเยาว์ อัคฮาด หรือแม่น้องเกด นายณัฐภัทร อัคฮาด ลูกชาย ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์  เดินเท้าไปทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือ ถึงพล.อ.ประวิตร วงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตรวจสอบกรณี มีนายทหารยศนายพลไปบุกอัยการเพื่อสั่งให้ยุติการดำเนินคดีกับทหาร กรณีสลายการชุมนุมปี 2553 ว่า กรณีคดีความเหตุการณ์ ปี 53  กองทัพบก ติดตามความความคืบหน้าคดีมาตลอด ไม่ได้ชะลอหรือทำให้เกิดความล้าช้า โดยทางคณะทำงานติดตามทางคดีของกองทัพบก ได้มีการติดตามเรื่องคดีต่างๆ อยู่เป็นระยะ  แต่เพื่อรักษาบรรยากาศบ้านเมือง การให้ข้อมูลในช่วงที่ผ่านมาจึงต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะห่วงความรู้สึกผู้ได้รับผลกระทบ
      

          " ปัจจุบันเรื่องคดีนั้น เชื่อว่าหลายคดีที่มีองค์ประกอบพอเพียงที่จะดำเนินการทางคดีได้ และส่วนใหญ่ก็อยู่ในกระบวนการแล้ว สำหรับคดีที่เจ้าหน้าที่ทหารเป็นผู้ถูกกระทำ ก็มีความคืบหน้าน้อย ซึ่งคณะทำงานติดตามทางคดีของกองทัพบกก็ยังติดตามอย่างใกล้ชิด ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วยเช่นกัน " พ.อ.วินธัย กล่าว
     

          ส่วนข้อห่วงใยคือการติดตามอาวุธปืนราชการที่หาย เมื่อครั้งถูกปล้นและยึดไปเมื่อปี 2553  ปัจจุบันยังคงพยายามเร่งรัดหาคืนแม้ว่าในช่วงปลายปี 2557  เจ้าหน้าที่สามารถยึดอาวุธสงครามบางส่วนได้ พร้อมออกมาตราการให้ใครก็ตามที่ครอบครองอาวุธสงครามนำส่งมอบให้ทางการมียอดรวมมากหลายหมื่นกระบอก  แต่ทั้งนี้ในส่วนอาวุธปืนของกองทัพบกที่ถูกปล้นยึดหายไปคราวนั้น ก็ยังตามหากลับมาได้ไม่ครบ ทางคณะทำงานติดตามทางคดีของกองทัพบกจึงต้องให้ความสำคัญพร้อมเร่งรัดต่อเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อทำให้เหตุการณ์เกี่ยวกับการใช้อาวุธสงครามในชุมชนเมืองไม่เกิดขึ้นมาซ้ำรอยอดีต

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ