ข่าว

"แม่น้องเกด"จี้บิ๊กป้อมชี้แจงคดีสลายม็อบ 53

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แม่น้องเกด"พ่อน้องเฌอบุกทำเนียบ บี้"บิ๊กป้อม"ชี้แจงคดีสลายชุมนุมปี 53 หลังมีข่าวทหารยศนายพลแทรกแซงให้เป็นคดีมุมดำ

 

           20 กันยายน 2561 ที่บริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล นางพะเยาว์ อัคฮาด พร้อมด้วยนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 2553 เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม

 

           ทั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการ สอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่ปรากฎข่าวว่ามีนายทหารยศนายพล พยายามเข้ามาแทรกแซง กระบวนการสอบสวนในคดีดังกล่าว ตามที่ปรากฏข่าวในหนังสือพิมพ์ และขอให้มีการแถลงข่าวมิเช่นนั้น จะถือว่า พล.อ.ประวิตรเป็นผู้มีส่วนได้เสียกับคดีนี้ ซึ่งเป็นที่แคลงใจของสังคมอยู่แล้ว

 

           โดยนางพะเยาว์ กล่าวว่า คดีของผู้เสียชีวิต 98 ศพ ในการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ได้มีการส่งสำนวนชี้มูลความตายแค่ 20 กว่าศพเท่านั้น ส่วนที่เหลือคดียังค้างอยู่ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งภายหลังการรัฐประหาร คสช. ได้เปลี่ยนคณะกรรมการใหม่ และมีคำสั่งระงับการสอบสวน ตนอยากให้ผู้เสียชีวิตทั้ง 98 คน ได้รับการชี้มูลความตายทั้งหมด เพราะหนึ่งในนั้นศพที่เหลือมี พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และนายทหารคนอื่น ๆ ที่เสียชีวิตเช่นกัน 

 

           “ท่านไม่อยากรู้หรือว่าลูกน้องเสียชีวิตเพราะอะไรและเพราะใคร เราเองก็อยากจะทราบ ไม่เช่นนั้นคำว่าชายชุดดำก็ยังถูกใช้เป็นตุ๊กตาตั้งอยู่อย่างนั้น ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นหนังสือตอบรับหรือการแถลง ไม่ว่าอะไรก็ตามขอให้ชี้แจงให้พวกเราได้ทราบ ไม่อย่างนั้นเราจะมาทวงคำตอบอีกครั้ง” นางพะเยาว์ กล่าว

 

           นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีความพยายามของนายทหารชั้นนายพล เพื่อทำให้คดีนั้น เป็นคดีมุมดำ หรือเป็นคดีที่หาผู้กระทำความผิดไม่ได้ ซึ่งในข้อเท็จจริงกรณี 6 ศพที่พบในวัดปทุมวนาราม ที่ศาลไต่สวนการตาย ได้ชี้ให้เห็นว่ากระสุนปืนที่ทำให้เสียชีวิตมาจากทหาร ตนจึงอยากให้เดินหน้าคดีนี้ต่อไป รวมถึงคดีอื่นๆด้วย และอยากให้ชี้แจงประชาชนด้วยว่า ตกลงจะเอาอย่างไรกับคดีนี้

 

           ทั้งนี้นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนในการรับหนังสือ พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับกระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะได้รับเรื่องและส่งต่อให้สำนักงานของ พล.อ.ประวิตร ดำเนินการต่อไป

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ