ข่าว

วิษณุ ! เบรกหาเสียงช่องทางไหนก็ไม่ได้ !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"ชี้หาเสียงช่องทางไหนก็ไม่ได้ "งง"ทำไมพูดแต่ข่องทางออนไลน์​"ระบุ"รมต.ควบตำแหน่งหัวหน้าพรรค ไม่มีกม.ห้ามแถมส่งเสริมปชต.

 

          20​ กันยายน 2561 ที่สโมสรทหารบก​ ถ.วิภาวดี​รังสิต​ นายวิษณุ​ เครือ​งาม​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ให้​สัมภาษณ์​กรณีมีการเผยแพร่ภาพรถแห่ของกลุ่มประชาภิวัฒน์และชาวพิษณุโลก 

 

 

          เชิญชวนแสดงความคิดเห็น​และจัดทำนโยบายร่วมกับนายสุเทพ​ เทือก​สุบรรณ​ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ว่า​ ตนไม่ขอตอบอะไรเกี่ยวกับการทำกิจกรรมเฉพาะอย่าง​  เพราะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่​แล้ว ทั้งตำรวจ​ ทหาร​ ฝ่ายปกครอง​ คณะรักษา​ความสงบ​แห่งชาติ ​(คสช.)​หรือ​คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​(กกต.)​ ตนซึ่งอยู่ในซีกรัฐบาลคงไม่วินิจฉัย​อะไร​ แต่ถ้าให้เตือนสามารถเตือนได้ว่าให้ระมัดระวัง​ เพราะทุกอย่างอยู่ในสายตา​ หาก​วันหนึ่งจะมีการนำมาใช้ประโยชน์​ เมื่อถึงวันที่รู้ผลแพ้ชนะเลือกตั้ง​อาจยกมาเป็นเหตุผล​ ซึ่งวันนั้นจะอันตราย​ เช่น​ การเลือกตั้งที่ผ่านมาที่เตือนกันเท่าไรก็ไม่ฟั​ง​ ทำไปก็ไม่มีใครว่า​ แต่วันหนึ่งมีการฟ้องร้องกัน พอยกเรื่องขึ้นมาก็หงายหลังเลย​  การเลือกตั้งกลายเป็นโมฆะไปเลยด้วยซ้ำ​ ดังนั้น เมื่อทุกคนรู้ว่ามีคนจ้องเก็บหลักฐานอยู่ก็อย่าไปทำอะไรผิด​ และอะไรที่สุ่มเสี่ยงก็ให้เก็บเป็นหลักฐาน​ไว้​  หลังการเลือกตั้ง​ค่อยเอามาว่ากัน​

 

          การอนุญาตให้พรรคการเมืองสามารถประชาสัมพันธ์​ในการหาสมาชิก​ จะสุ่มเสี่ยงเป็นช่องให้หาเสียงได้หรือไม่​ นายวิษณุกล่าวว่า​ ไม่ได้อยู่ที่ถ้อยคำ​ แต่อยู่ที่เนื้อหา​ รูปแบบ​ วิธีการ​เป็นสำคัญ  ส่วนการเปิดนโยบายในการหาสมาชิกพรร​คนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่จะบอกว่าพรรคตัวเองกำลังคิดอะไร​ เพราะฉะนั้น​ ไม่ใช่การหาเสียง​ การแสดงนโยบายหรือคิดว่าประเทศควรมีหน้าตาเป็นอย่างไร​ เป็นสิ่งที่พูดได้​

 

          "ผมจะบอกว่าถ้าพูดเป็น​ มันพูดได้​ แต่เมื่อไรที่วกกลับเข้ามาว่าจงเลือกพรรคของเรา​ หมายเลขนี้​ นายคนนี้​ ถ้าแบบนี้คือหาเสียง" นายวิษณุกล่าว

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า​ การแสดงวิสัยทัศน์​ถือเป็นกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่​ นายวิษณุ​กล่าวว่า​ เราใช้คำพูดกันว่าห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง​ แต่ในคำสั่งจริงๆไม่ได้ใช้คำนี้​ คำสั่งระบุว่าห้ามชุมนุมกันเกิน​ 5  คนเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง​ ดังนั้น​ ต้องไปแปลกันว่าการทำกิจกรรมทางการเมืองคืออะไร​ แต่การพูดอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ​ ทุกฝ่ายพูดได้​

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า​ พรรคประชาธิปัตย์​(ปชป.)​จะมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค​ ผู้สมัครสามารถแสดงวิสัยทัศน์​ได้หรือไม่​ รอง​นายกฯ​กล่าวว่า​ ทำได้​ เพราะ​เมื่อจะประชุมพรรค​ พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องแจ้งกกต.อยู่แล้ว

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคการเมืองยังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อห้ามการใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการประชาสัมพันธ์​ นายวิษณุกล่าว​ว่า​  เวลาเราพูดสั้น ๆ ว่าห้ามใช้สื่อโซเชียลในการหาเสียง​ จะว่าถูกก็ถูก​ จะว่าผิดก็ผิด​ ที่ถูกเพราะเขาห้ามจริง ๆ​ แต่ก็ห้ามเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น​ เมื่อปลดล็อกแล้วทุกพรรคก็ใช้ได้​ แต่ที่วันนี้ห้ามไว้​ อย่าว่าแต่ใช้สื่อโซเชียลหาเสียงเลย​ ใช้อะไรก็ไม่ได้​

 

          ดังนั้น​เวลามาเน้นกันว่าห้ามใช้สื่อโซเชียลในการหาเสียง​ จึงฟังดูมากเกินความจริง​ เพราะจะใช้อะไรหาเสียงก็ไม่ได้อยู่แล้ว​ ตนไม่รู้จะพูดกันทำไม เมื่อไรที่ปลดล็อกเขาก็ให้ใช้ได้​ แต่ถ้าใช้ไม่ได้ค่อยมาตำหนิกัน ส่วนที่มีการโจมตีรัฐบาลว่าใช้สื่อในการประชาสัม​พันธ์อยู่นั้น​ ตนทราบและเข้าใจว่ามีคนที่พยายามดิสเครดิต​ คงต้องปล่อยให้เขาทำไป​ และคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญที่ช่วงนี้ใกล้การเลือกตั้ง​ เพราะไม่ว่าจะเป็นเวลาปกติหรือใกล้เลือกตั้งพอดี​ รัฐบาลก็ต้องทำหน้าที่อยู่แล้ว​ ดังนั้น รัฐบาลต้อ​งมีกำลังใจในการทำหน้าที่เพื่อประชาชนต่อไป

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า​การที่นายทักษิณ​ ชิน​วัต​ร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ตอบโต้​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ถือเป็นความไม่สงบที่ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง​หรือไม่​ นายวิษณุกล่าวว่า​ "ไม่ตอบ​ เพราะผมไม่รู้" 

 

          ส่วนยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง​แต่ละพรรคเริ่มออกมาโจมตีกัน​ นายวิษณุกล่าวว่า​ เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดขึ้น​ ดังนั้นจึงมีการระมัดระวังในช่วง​ 90​ วันนี้​ที่ให้เป็นเพียงการคลายล็อก​ เพราะหากปลดล็อกยิ่งจะเชิญชวนให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเร็ว

 

          ผู้สื่อข่าวถาม​ถึงความชัดเจนของรัฐมนตรี​ที่จะเข้าสังกัดพรรคการเมืองว่าสามารถดำรงตำแหน่งอยู่ได้หรือไม่​ นายวิษณุกล่าวว่า​ ความ​ชัดเจนมีมานานแล้วว่ารัฐมนตรี​จะไปทำอะไรก็ได้​โดยไม่ต้องลาออก​ ​แต่หากเสี่ยงต่อคำครหานินทา ก็แล้วแต่ความรับผิดชอบของแต่ละคน ถ้าแบ่งเวลาได้หรือทำได้ดี ไม่เอาเวลาราชการไปทำงานการเมืองของพรรค​ ถ้าแบบนั้นก็ทำได้​ แต่ถ้าทำแบบนั้นไม่ได้ก็ลาออกไป​ ที่สำคัญ​ รัฐมนตรีจะลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้​ แต่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่างๆได้​ เพราะไม่มีอะไรห้าม​ แต่ในสังคมไทย​ แม้กฎหมายไม่ได้ห้ามก็มีสิ่งที่ถูกตำหนิได้ซึ่งต้องไปคิดเอง

 

          ส่วนหากเป็นรัฐมนตรี​และดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองด้วย​ จะถูกสังคมตำหนิหรือไม่​ นายวิษณุกล่าวว่า​ "ไม่น่าจะตำหนิ​ แต่กลับเป็นการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย​ด้วยซ้ำไป​ ข้อสำคัญคือต้องไม่ใช้ความเป็นรัฐมนตรี​ไปทำประโยชน์​ให้พรรคที่ตนเป็นสมาชิกหรือเป็นหัวหน้า"

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ