ข่าว

ชทพ.ไม่หวั่นหั่นส.ส.-ลั่นส่งครบทุกเขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิกร"จี้รัฐบาลทบทวนงบเลือกตั้งหวั่นไม่พอประเมินชทพ.ส่งผู้สมัครส.ส. ครบ 350 เขต ไม่หวั่นพื้นที่เดิมถูกหั่นเก้าอี้ – อดีตส.ส.ย้ายพรรค


            20 กันยายน 2561  "นิกร  จำนง" จี้รัฐบาลทบทวนงบเลือกตั้งหวั่นไม่พอประเมินชทพ.ส่งผู้สมัครส.ส. ครบ 350 เขต ไม่หวั่นพื้นที่เดิมถูกหั่นเก้าอี้ – อดีตส.ส.ย้ายพรรค


ชาติไทยพัฒนา -  20 กันยายน 2561 –  "นิกร" จี้ "รบ." ทบทวนงบเลือกตั้ง ส.ส. หวั่นงบไม่พอ หน่วยเลือกตั้งไกล-ปชช.เดือดร้อน ประเมิน ชทพ. ส่งผู้สมัคร ส.ส. ครบ 350 เขต ไม่หวั่น พื้นที่เดิมถูกหั่นเก้าอี้ – อดีต ส.ส.ย้ายพรรค

 

               

            นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวเรียกร้องไปยังรัฐบาล เพื่อพิจารณาและทบทวนการสนับสนุนงบประมาณด้านจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ให้กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เพียงพอ เพราะตนกังวลว่าหากจัดสรรงบประมาณที่ไม่เพียงพอกับการใช้จ่าย อาจกระทบกับประชาชนฐานะผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยเฉพาะการจัดหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ห่างไกล เท่ากับสร้างภาระให้กับผู้ที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่  รวมถึงอาจเปิดช่องให้เกิดการทุจริตการเลือกตั้ง ซื้อเสียงขึ้นได้ อย่างไรก็ตามการพิจารณาจัดสรรงบประมาณ ผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 จะผ่านสภานิติบัญญัติ (สนช.) แล้ว แต่รัฐบาลสามารถใช้งบในส่วนของงบฉุกเฉินเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวได้

               

            นายนิกร ยังกล่าวถึงการประกาศของกกต.ต่อการแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้ง 350 เขต ว่า ตนไม่ติดใจที่ กกต. ใช้ฐานจำนวนประชากร ในปี 2560 มาเป็นเกณฑ์พิจารณา เพราะหากจะรอให้ใช้จำนวนประชากร ปี 61 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายก่อนจัดการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 กกต. อาจทำงานไม่ทัน

 

            ส่วนกรณีที่ใช้เกณฑ์ ส.ส. 1 คน ต่อจำนวนราษฎร โดยเฉลี่ย 1.87แสนคนนั้น ไม่ใช่ปัญหากับพรรคแม้บางพื้นที่ถูกลดจำนวนเขตเลือกตั้ง หากฐานเสียงผู้สนับสนุนของพรรค หรือ ตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่มีจำนวนเท่าเดิม นอกจากนั้นตนไม่เชื่อว่าการใช้ฐานข้อมูลราษฎรปี 60 จะเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองใดฃ

               

            ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวด้วยว่า พรรคยืนยันถึงพร้อมของพรรคต่อการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตามที่ กกต. ได้แบ่งจำนวนเขตเลือกตั้งตามประกาศฉบับใหม่ โดยตั้งใจส่งผู้สมัคร ส.ส. ให้ครบ 350 เขต เพื่อให้ได้เสียงความนิยม คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนพื้นที่ของพรรคที่อดีต ส.ส.ย้ายพรรคนั้นไม่เป็นปัญหาต่อพื้นที่แต่อย่างใด.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ