ข่าว

ประธานกกต.ลั่น เลือกตั้งภายใน 150 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานกกต.มั่นใจแบ่งเขตเลือกตั้งแล้วเสร็จ 5 พ.ย.นี้ หรือภายในกรอบ 55 วัน ให้พรรคการเมืองมีเวลาหาสมาชิกอย่างน้อย 30 วัน  ย้ำเลือกตั้งภายใน 150 วัน

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)-19 ก.ย.61-ประธานกกต.มั่นใจแบ่งเขตเลือกตั้งแล้วเสร็จ 5 พ.ย.นี้ หรือภายในกรอบ 55 วัน ให้พรรคการเมืองมีเวลาหาสมาชิกอย่างน้อย 30 วัน  ย้ำเลือกตั้งภายใน 150 วัน มั่นใจถึงเวลาหาเสียง ไม่มีข้อห้ามใช้โซเซียลมีเดีย แค่เพียงควบคุมให้ใช้สื่ออย่างเหมาะสม  

          นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. แถลงข่าวกรณีประกาศกกต.เรื่อง จำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดพึงมี และจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตของแต่ละจังหวัด ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว ว่า กกต.ประมาณการว่าเมื่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.ประกาศในราชกิจจานุบเกษา มีเวลา 90 วัน ก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้ โดยจะแบ่งเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน 30 วันที่เหลือเปิดให้พรรคการเมืองตั้งกรรมการสรรหาคัดเลือกผู้สมัคร ซึ่งขั้นตอนการแบ่งเขตจะเริ่มในวันนี้ คือ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดใช้เวลา 14 วันนับจากวันนี้เป็นต้นไปเพื่อกำหนดรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งสามรูปแบบ โดยคำนึงถึงหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในข้อ 6 ของระเบียบกกต.ว่าด้วยการแบ่งเขตฯ อาทิการคำนึงถึงพื้นที่ที่ติดต่อใกล้ชิดกัน  การอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกัน  ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 ตุลาคม 2561 จากนั้นภายใน 10 วัน ผอ.กกต.ประจำจังหวัดจะติดประกาศให้ประชาชน พรรคการเมืองทราบเพื่อรับฟังความคิดเห็นเมื่อครบกำหนดก็จะใช้เวลา 3 วันในการประมวลความเห็ฯและปรับปรุงทั้ง 3 รูปแบบคือวันที่ 13 ต.ค. ก่อนส่งให้กกต.พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน ซึ่งก็จะครบกำหนดในวันที่ 5 พ.ย. จากนั้นเป็นขั้นตอนให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 6 พ.ย. รวมแล้วประมาณ55 วัน หากทำเร็วก็จะทำให้พรรคการเมืองมีเวลาในการหาตัวผู้สมัครโดยไม่น้อยกว่า 30 วัน ยืนยันว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นไปตามหลักการเรื่องจำนวนราษฎรและจำนวนสส.ที่เปลี่ยนแปลงไป กกต.ไม่ได้คำนึงว่าจะต้องให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะต้องจัดการเลือกตั้งให้เป็นธรรม จึงไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น     

 

 

         ประธานกกต.ลั่น เลือกตั้งภายใน 150 วัน

 

        ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายกรัฐมนตรีระบุว่ามีการชักชวนให้กาบัตรเสีย ประธานกกต. กล่าวว่า ถ้ามีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้นและอยู่ในการรับรู้ของกกต. ไม่ว่าจะเป็นทราบเอง มีคนบอก หรือเป็นข่าว ขอให้มั่นใจว่ากกต.มีหน้าที่ต้องปฏิบัติ  โดยในทางปฏิบัติจะตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นก่อน ถ้าพบว่ามีมูลก็ต้องเริ่มต้นหาหลักฐาน  
          "ในฐานะ กกต. ทุกอย่างชัดเจนแล้ว มีกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. กฎหมาย ส.ว.มีผลแล้ว  กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผล 11 ธันวาคม  ทำให้มั่นใจ  การออกระเบียบ เตรียมบุคคลากร เราจะมีการเลือกตั้ง 150 วัน หลังจากนั้น  ทุกคนต้องมีความพร้อม ข่าวก็เป็นความเห็นของปัจเจกบุคคลที่มีความห่วงใยได้"นายอิทธิพรกล่าว

          นายอิทธิพร กล่าวถึงการเชิญพรรคการเมืองมาประชุมในวันที่ 28 ก.ย.นี้ว่า มีการกำหนดประเด็นเพื่ออธิบายว่า จะทำอย่างไรให้มีการเลือกตั้งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและคำสั่งคสช. โดยจะมีการหารือและตอบคำถามแก่พรรคการเมือง เพื่อสร้างความชัดเจนที่ถูกต้องร่วมกัน ไม่ให้เสียเวลาถามตอบกลับไปกลับมา สำหรับข้อกังวลเรื่องการใช้โซเซียลมีเดียหาสมาชิกพรรค ซึ่งอาจถูกตีความเป็นการหาเสียงนั้น ขณะนี้คสช.ยังไม่ได้ประสานมายังกกต.เพื่อที่จะให้มีการกำหนดลักษณะต้องห้ามในการประชาสัมพันธ์หรือติดต่อสื่อสารที่มีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อย แต่ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่13/2561  กำหนดให้พรรคการเมืองสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ดำรงตำแหน่งภายในพรรคและสมาชิกพรรคทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งถือเป็นการคลายล็อกแล้ว แต่การหาเสียงด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ยังอยู่ภายใต้การบังคับของคำสั่งคสช.ที่ 57/2557 ซึ่งห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองยังคงอยู่ รวมถึงคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ยังคงอยู่จึงยังหาเสียงไม่ได้


        "ขณะนี้การยกร่างระเบียบกกต.ว่าด้วยการหาเสียงทางโซเซียลมีเดีย มีความคืบหน้าไปตามลำดับ ส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาที่กฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ให้มีการหาเสียงได้ ตนไม่คิดว่าจะมีการห้ามหาเสียงในระบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่จะหาเสียงอย่างไรให้เหมาะสม ไม่กระทบต่อการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม หากใช้โจมตีกันอย่าว่าแต่หาเสียงเลย ในบริบทของกฎหมายอาญาก็ยังทำไม่ได้ เชื่อว่าจะมีการควบคุมแต่ไม่ห้าม เช่น อาจมีบทบัญญัติให้แจ้งมาก่อนว่าจะทำอะไรบ้าง หรือทำแล้วต้องตะหนักว่าเราอาจจะขอให้ลบ ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ"นายอิทธิพรกล่าว  

 

เลขากกต.ยังไม่พบเบาะแส รณรงค์กาบัตรเสีย-โหวตโน

          พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีระบุว่าบางพื้นที่มีการเชิญชวนประชาชนไปเลือกตั้งและทำให้บัตรเสีย หรือโหวตโน ว่า หากมีการกระทำลักษณะดังกล่าวกกต.จังหวัดก็จะต้องเข้าไปตรวจสอบ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานจาก กกต.จังหวัดถึงเรื่องดังกล่าวมายัง กกต.กลางแต่อย่างใด  ขณะเดียวกัน กกต.ก็จะมีการรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวิธีที่ถูกต้อง

         ส่วนที่นายกฯ ระบุว่าจะให้พรรคการเมืองหาเสียงได้หลัง 16 ธ.ค.นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ในส่วนของ กกต. เห็นว่าการหาเสียงจะเริ่มได้หลังพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง มีผลบังคับใช้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ