ข่าว

นายกฯ เล็งใช้ "เลยโมเดล" แก้จราจรกทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ลั่น ถ้ามีหลักฐาน ขรก.ทำผิด ให้ออกราชการไว้ก่อน เผยรับหลักการเชื่อมโยงคมนาคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง เล็ง ใช้ "เลยโมเดล" แก้ จราจร ในกทม.

 

          18 ก.ย.61-ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุมได้มีการพูดถึงการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบาง-อินโดจีน เมาะ ลำไย กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับประเทศเพื่อนบ้านและต้องหารือร่วมกัน และเป็นการสร้างความเชื่อมโยงในอาเซียน ซึ่งการจะเชื่อมโยงต้องดูความพร้อมของประเทศเพื่อนบ้าน ด้วย รวมถึงเรื่องกฎระเบียบต่างๆ  นอกจากนี้ได้มีการพูดคุยถึงการพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อเชื่อมโยงคมนาคมทั้งหมด
          “วันนี้รัฐบาลรับหลักการไป ซึ่งประมาณ 50-60  %อยู่ในแผนแม่บทที่จะต้องดำเนินการอยู่แล้ว  แต่อะไรที่เร่งด่วนและจำเป็น เราจะคัดแยกออกมาให้ตรงความต้องการ ส่วนเรื่องงบประมาณยังตอบไม่ได้ว่าจะอนุมัติเท่าไหร่ เพียงแต่รับหลักการเข้ามาแล้วจะพิจารณาอีกครั้ง ต้องหารือสำนักงบประมาณด้วย และดูแผนงานของกระทรวงที่ร่างไว้เดิมว่าจะปรับอย่างไร ซึ่งงบประมาณในการพัฒนาด้านคมนาคมของกลุ่มจังหวัด 2 แสนกว่าล้าน จะให้ทั้งหมดไม่ได้ แต่จะมีแผนแม่บทที่ร่างไว้และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลจะต้องทำให้ต่อเนื่อง หลายอย่างมีปัญหาพันกันหลายเรื่อง แต่รัฐบาลก็พยายามทำให้เต็มที่”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

          นายกฯ กล่าวต่อว่า ขณะที่การยกระดับสินค้าเกษตรจะต้องมีการวิจัยและพัฒนา ทำให้มีคุณภาพสูงขึ้น โดยยังเป็นห่วงในเรื่องของยางพารา ว่าจะทำให้เกิดยางพาราที่ครบวงจรได้อย่างไร โดยจะไม่ขยายพื้นที่ปลูกให้มากขึ้นอีก หากสินค้าใดราคาดี และส่งเสริมการปลูกแบบไม่มีขีดจำกัดไม่ได้ เพราะรัฐบาลไม่สามารถหาตลาดได้เพียงพอ ดังนั้นตลาดต้องนำการผลิตในสินค้าเกษตรทุกประเภท นอกจากนี้ตนเป็นห่วงเรื่องการใช้พื้นที่การเกษตรให้เหมาะสม เพราะเราใช้พื้นที่มากกว่า 60 % แต่การจัดระบบส่งน้ำ ระบายน้ำ ทำได้ไม่เกิน 40 %  เราจะต้องเร่งรัดในเรื่องดังกล่าว   

 

            นายกฯ เล็งใช้ "เลยโมเดล" แก้จราจรกทม.        

        พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เรื่องการท่องเที่ยวตนได้ให้การพิจารณาเชื่อมโยงเมืองหลัก เมืองรอง การสัญจร และการขยายสนามบิน โดยเรื่องสนามบิน ตนทราบว่าทุกจังหวัดก็อยากมี แต่ถามว่าคนเดินทางด้วยเที่ยวบินต่างๆ มีมากเพียงพอหรือไม่ เพราะสายการบินหากมาลงก็ต้องมีทุนมาก จะคุ้มค่าหรือไม่ ดังนั้นต้องสร้างความเชื่อมโยงจากสนามบินหลัก สนามบินรอง 

            “วันนี้เรามี พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ออกมาแล้ว ซึ่งทุกคนต้องเข้าใจตรงกันว่าเรามุ่งขยาย ปรับปรุง ปฏิรูปเศรษฐกิจใหม่ของเราขึ้นมาให้ได้ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีนำไปสู่การใช้หุ่นยนต์ในอนาคต ซึ่งเรายังใช้การเชื่อมโยงกับคนทั้งหมดไม่ได้ ยังมีความจำเป็นต้องใช้คนอยู่ ผมอยากให้แรงงานไทยได้เรียนรู้และฝึกหัดเพิ่มเติมในการทำงานร่วมกับเครื่องจักร และหุ่นยนต์ได้ ไม่ใช่เอาคนงานออกทั้งหมด”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

         นายกฯ เล็งใช้ "เลยโมเดล" แก้จราจรกทม.

"บิ๊กตู่" เล็ง ใช้ "เลยโมเดล" แก้จราจรในกทม.
           
          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการแก้ปัญหาจราจร  ว่า  รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ตนได้เห็นตัวอย่างการจัดการจราจรของ จ.เลย ที่มีการตีเส้นสีเขียวและสีฟ้าบริเวณทางแยก ทางร่วม รวมถึงจุดที่ถึงก่อนไฟแดงได้มีการตีเส้นกำหนดพื้นที่กันไม่ให้รถจักรยานยนต์ขึ้นมาจุดดังกล่าว ไม่เช่นนั้นจะทำให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ มารวมอยู่ด้วยกันตอนติดไฟแดง และเมื่อเปิดไฟเขียว รถเหล่านั้นจะเคลื่อนออกไม่ได้เพราะติดขัดกัน ตนจึงเห็นว่าอาจมีนำรูปแบบนี้ไปพิจารณาเพื่อปรับใช้ในการจัดการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อจะทำให้มีพื้นที่ที่ให้รถจักรยานยนต์ที่ออกตัวเร็วกกว่าได้วิ่งไปก่อน เพราะถ้าจะห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์แซงไปก่อนก็ไม่ได้


"บิ๊กตู่" ลั่น ถ้ามีหลักฐาน ขรก.ทำผิด ให้ออกราชการไว้ก่อน 
          
          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  ตนได้สั่งการและเน้นย้ำในที่ประชุม ครม.ถึงปัญหาการทำผิดกฎหมายของข้าราชการว่า ทุกกระทรวงและทุกหน่วยงานสามารถดำเนินการกับข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำผิดได้อยู่แล้ว โดยจะต้องพิจารณาเป็นรายกรณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่รัฐบาลให้ความเอาใจใส่อย่างมาก ทั้งปัญหาค้ามนุษย์และการทุจริตต่างๆ ซึ่งถ้าพบว่ามีหลักฐานชัดเจน ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำผิดต้องถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อไม่ให้โยกย้ายบุคคลนั้นไปที่อื่นแล้วสร้างปัญหาที่นั่นอีก ดังนั้นจากสิ่งที่ตนได้สั่งการไปตรงนี้ ขอให้ประชาชนไว้วางใจรัฐบาลบ้าง  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ