ข่าว

ผิดฤดู ! "นายกฯ"เหงื่อซกเดินถนนเชียงคานท่ามกลางอากาศร้อนจัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"เยี่ยมชม"ถนนคนเดินเชียงคาน"ชมวิถีชีวิตคนริมโขง ท่ามกลาง อากาศร้อนระอุ บอก "คนเมืองเลย" อยากให้ทุกคนเริ่มปรองดองด้วยตัวเอง ขอให้ฟังสิ่งที่รัฐบาลพูด 

 

           17  กันยายน 2561  ที่ถนนคนเดินเชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. พร้อมคณะเยี่ยมชมการจัดการท่องเที่ยวชุมชนตามแนวทางประชารัฐของอำเภอเชียงคาน ที่ถนนคนเดิน  

 

           วิถีเชียงคาน อำเภอเชียงคาน ซึ่งเป็นเมืองที่มีความเงียบสงบและภูมิทัศน์สวยงาม รวมทั้งมีเอกลักษณะเฉพาะถิ่น ทั้งในด้านศิลปะ สถาปัตยกรรม ย่านอาคารไม้เก่า ประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญา รวมถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและมีน้ำใจ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรางานว่า ปกติถนนคนเดินเชียงคาน ทางจังหวัดจะจัดขึ้นให้มีเฉพาะช่วงเย็นไปถึงค่ำ (ประมาณ 17.00-22.00น.) ซึ่งจะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่วันเดียวกันนี้แม้จะเป็นช่วงกลางวัน อากาศร้อนระอุ แต่ทางจังหวัดก็เอาใจและเซ็ตถนนคนเดินซึ่งมีสินค้าจำหน่ายเหมือนปกติเพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชม

 

           ทั้งนี้ ทันทีที่นายกฯ และคณะเดินทางถึงลานวัฒนธรรม อำเภอเชียงคาน ตัวแทนนักเรียน ซึ่งทางจังหวัดได้จัดนักเรียนคู่แฝดจำนวน 14 รายมาต้อนรับและ มอบขันหมากเบ็งให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากนายกฯ ก็มีบุตรสาวฝาแฝด สำหรับขันหมากเบ็ง เป็นของมงคลสำหรับต้อนรับผู้มาเยือน พร้อมการ์ดอวยพรและให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีในการบริหารบ้านเมือง รวมทั้งผ้าบิง หรือ ผ้าเบี่ยง  ผ้าประจำท้องถิ่นของจังหวัดเลยให้นายกรัฐมนตรี เป็นที่ระลึก จากนั้นนายกฯ ได้พบปะประชาชนที่มารอให้การต้อนรับกว่า 2 พันคน พร้อมชมการแสดงอังกะลุง เพลงเต้ยโขง การแสดงท้องถิ่นของภาคอีสาน จากนักเรียนโรงเรียนบ้านเชียงคานวิจิตรวิทยา 

 

           จากนั้นนายกฯ เดินทางมายังโรงแรมดิโอลด์  เชียงคาน  บูติก  โฮเทล โดยมีน.ส.อินทิรา  สุพรหมจักร  เจ้าของโรงแรมดิโอลด์  เชียงคาน  บูติก  โฮเทล ได้ให้การต้อนรับพร้อมกล่าวถึงความเป็นมาว่า โรงแรมดิโอลด์ เชียงคาน บูติก โฮเทล ได้รับ รางวัลโรงแรมปลอดบุหรี่ ปี 2012-2014 จากมูลนิธิใบไม้เขียว โดยการสนับสนุนของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านความสะอาด ความปลอดภัย ความสะดวก และสิ่งแวดล้อม

 

           ซึ่งนโยบายด้านการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยผู้บริหาร และพนักงานร่วมดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยการพัฒนาบุคลากร เพื่อเพิ่มพูนให้บุคลากรในสถานประกอบการ เกิดความรู้ ความสามารถ และทักษะในการทำงานด้านบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อสื่อสารข้อมูล และข่าวสารด้านการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือ และสนับสนุนจากกลุ่มเป้าหมาย  การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดซื้อผลิตภัณฑ์         

 

           การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกระบวนการผลิต  การจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงาน เน้นการดำเนินงานใดๆ ที่สามารถใช้ทรัพยากรได้แบบยั่งยืน หรือมีการกำจัดของเสียและขยะให้หมดไป  โดยการนำวัสดุเหลือใช้ กลับมาปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือพัฒนารูปร่างใหม่ให้ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่น ดังนั้น การร่วมรับรู้ ร่วมคิด ร่วมดำเนินการในกิจกรรมด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นนโยบายของทางโรมแรมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

           จากนั้น นายกฯ ได้นั่งรถรางเพื่อเยี่ยมชมวิถีชีวิตและการจัดการท่องเที่ยวของเชียงคาน โดยกล่าวช่วงหนึ่งว่าอยากให้ทุกคนเริ่มการปรองดองด้วยตนเอง ไม่ต้องรอให้ คสช. เป็นผู้นำ สำหรับบ้านเมืองเราศักยภาพมากมายหากไม่ขัดแย้งกันไปมา ทั้งหมดคือคนไทยต้องไม่ขัดแย้งและไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันอีกแล้ว ต้องรักสามัคคี สิ่งสำคัญอยากขอให้ฟังสิ่งที่รัฐบาลพูดบ้าง วันนี้เรามีภาระมากมายจะให้นายกฯ มแบกอย่างเดียวคงไม่ไหวต้องขอความร่วมมือจากทุกคนช่วยกันแบก

 

           นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี เข้ากราบนมัสการองค์หลวงพ่อนาคใหญ่ พระประธานในอุโบสถ ก่อนกล่าวคำถวายเครื่องสักการะ เปิดกรวยกระทงดอกไม้พานธูปเทียนแพ ถวายพานดอกบัว ผ้าไตร และเครื่องไทยธรรมแด่พระครูศิริปัญญาวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดศรีคุนเมือง รองเจ้าคณะจังหวัดเลย

 

           โอกาสนี้พระครูศิริปัญญาวิสุทธิ์ ได้สนทนาธรรม พร้อมมอบพระกริ่งคู่เหมือนเจ้าคุณวิชิตธรรมาจารย์ อดีตบูรพาจารย์ผู้สร้างวัดให้กับนายกฯและรัฐมนตรีร่วมคณะล

 

           จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เยี่ยมชมพิธี"ผาสาดลอยเคราะห์" ซึ่งเป็นพิธีกรรมโบราณที่ทำสืบทอดต่อกันมานับร้อยปีแล้ว โดยชาวเชียงคานในสมัยโบราณเชื่อว่า หากผู้ใดเห็นสิ่งไม่ดี สิ่งไม่เป็นมงคล หรือมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ประสบเคราะห์ร้ายถึงแก่ชีวิต ให้ทำการลอยผาสาด เพื่อเป็นการลอยสิ่งไม่ดีทิ้งไป จะทำให้ชีวิตดีขึ้น มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ทดลองจุ่มเทียนดอกไม้เพื่อประดับพระสาด แต่ไม่ได้ทำพิธีศาสตรลอยเคราะห์เนื่องจากเวลากระชั้นชิด

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ