ข่าว

คสช.ต้องคลายล็อกก่อน 28 ก.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองเลขาธิการกกต.เผยคสช.ต้องเร่งคลายล็อก มิเช่นนั้นเวทีประชุม 28 ก.ย.ล่ม ย้ำต้องเปิดให้พรรคการเมืองศึกษาคำสั่งก่อนถก กกต.


 

          คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -14 ก.ย.61-รองเลขาธิการกกต.เผยคสช.ต้องเร่งคลายล็อก มิเช่นนั้นเวทีประชุม 28 ก.ย.ล่ม ย้ำต้องเปิดให้พรรคการเมืองศึกษาคำสั่งก่อนถก กกต. เตือนกลุ่มการเมืองยื่นจัดตั้งพรรคก่อน 27 ก.ย. นี้ พ้นกำหนดเสี่ยงขาดคุณสมบัติ 90 วัน ลงสมัคร ส.ส.ไม่ได้

          นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการนัดประชุมร่วมกับพรรคการมืองและกลุ่มการเมือง ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ว่าการประชุมดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ คสช.มีคำสั่งคลายล็อกทางการเมืองก่อน ถ้าไม่มีคำสั่งคลายล็อกการประชุมก็เกิดขึ้นไม่ได้ ทั้งการกำหนดวันดังกล่าวนั้น ยืนยันว่ากกต.ไม่ได้รับสัญญาณจากว่าคสช.กำลังจะคลายล็อกเร็ว ๆ นี้ แต่เป็นการเตรียมการภายใต้เงื่อนไขเวลาที่รัฐบาลเคยระบุว่าให้ใช้ 90 วันก่อนที่กฎหมายเลือกตั้งส.ส.จะมีผลบังคับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดย60 วันแรกเป็นการเตรียมการสำหรับพรรคการเมืองในการส่งผู้ลงสมัคร ทางสำนักงาน กกต.เห็นว่าเมื่อกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วคำสั่งคลายล็อกก็ควรดำเนินการทันทีไม่เช่นนั้น 60 วันแรกก็จะเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นจึงควรมีการคลายล็อกก่อนที่จะมีการประชุมวันในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เพื่อให้พรรคการเมืองได้ศึกษาคำสั่ง หนังสือเวียนของกกต. และนำไปทดลองปฏิบัติ เพื่อนำคำถามหรืแข้อขัดข้องมาสอบถาม กกต. หากมีประเด็นใดที่กกต.ตอบไม่ได้ก็จะได้หารือไปยังคสช.เพื่อตอบคำถาม

 

         คสช.ต้องคลายล็อกก่อน 28 ก.ย.นี้

          นายแสวง กล่าวอีกว่า. กกต.ฝากเตือนข้อกังวลไปยังกลุ่มการเมืองที่ยังไม่ได้ยื่นจดจัดตั้งพรรคการเมืองว่า อาจจะมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 97 (3) ให้สังกัดเปฟ้นสมาชิกพรรคการเมือง 90 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง โดยขณะนี้มีพรรคการเมือง 74 พรรค และมีกลุ่มที่ยื่นขอจดทะเบียนอีก 15 พรรค และยังมีการยื่นจองชื่อไว้แต่ยังไม่จดทะเบียนอีก 118 กลุ่ม. หากการเลือกตั้งกำหนดป็นวันที่ 24 ก.พ. 62. วันสุดท้ายของ 90 วันคือ วันที่ 26 พ.ย.นี้ ซึ่งพรรคการเมืองเก่าจะไม่มีปัญหา แต่สำหรับกลุ่มที่จดจองชื่อพรรคการเมืองไว้แต่ยังไม่ยื่นขอจัดตั้งพรรคจะยังหาสมาชิกไม่ได้ เพราะจะเริ่มสมัครสมาชิกได้เมื่อเป็นพรรคการเมืองแล้ว จึงขอแนะนำให้มายื่นจัดตั้งพรรคการเมืองภายในวันที่ 27 ก.ย. นี้. เพราะกกต.ต้องใช้เวลาพิจารณารับรอง 45-60 วัน

         คสช.ต้องคลายล็อกก่อน 28 ก.ย.นี้  

          "ระยะเวลาปลอดภัยสำหรับการเป็นพรรคการเมืองควรดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 26 พ.ย.นี้ เพื่อให้มีช่องว่าง 7-15 วัน ในการสมัครสมาชิกของผู้ที่ไม่ได้มีรายชื่อเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค. หากรอให้เป็นพรรคการเมืองแล้วค่อยมาสมัคร อาจคร่อมช่วงเวลา 90 วัน ทำให้ขาดคุณสมบัติ ไม่ว่าลงสมัครพรรคก็ลงสมัครไม่ได้ แต่สำหรับผู้ที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคในจำนวนไม่น้อยกว่า 500 คน บทเฉพาะกาลของกฎหมายพรรคการเมืองให้สิทธิการเป็นสมาชิกย้อนหลังกับผู้ร่วมก่อตั้งพรรคที่มีชื่อก่อนวันประชุมใหญ่ เลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ทั้งนี้ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการนำรายชื่อมาใส่เพิ่มเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง เพื่อให้มีสิทธิเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพราะ กกต.มีวิธีการตรวจสอบ"นายแสวงกล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า. ขณะนี้มีกลุ่มการเมืองที่อาจเข้าข่ายเสียงต่อปัญหาผู้สมัคร ส.ส.ขาดคุณสมบัติเพราะสังกัดพรรคไม่ถึง 90 วัน โดยกลุ่มการเมืองดังกล่าวเพิ่งนัดประชุมใหญ่ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ทำให้ยังไม่ได้มีการยื่นจดจัดตั้งพรรคภายในวันที่ 27 ก.ย. ตามที่รองเลขาธิการกกต.ได้ออกมาแจ้งเตือน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ