ข่าว

"กรณ์" ร้อง "บิ๊กตู่" เบรกปตท.ซื้อหุ้นบริษัทผลิตไฟฟ้า  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรณ์" ร้อง "บิ๊กตู่" เบรกปตท.ซื้อหุ้นบริษัทผลิตไฟฟ้า  


          10 ..61-ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก..) นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์  ยื่นหนังสือถึงพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.และรมว.พลังงาน เพื่อคัดค้านกรณีบริษัท ปตทจำกัด (มหาชนมีมติ ให้บริษัทลูกเตรียมจัดซื้อหุ้นของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน
         

     

       "กรณ์" ร้อง "บิ๊กตู่" เบรกปตท.ซื้อหุ้นบริษัทผลิตไฟฟ้า  

          โดยนายกรณ์ กล่าวว่า  การดำเนินการของ ปตท. อาจจะเป็นปัญหาในทางนโยบายและข้อกฎหมาย เนื่องจาก ปตทเป็นผู้ค้าก๊าชรายเดียวการซื้อบริษัทพลังงาน อาจจะกลายเป็นการแข่งขันด้านการผลิตพลังงานที่ไม่เป็นธรรม และอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 75 ระบุว่า ห้ามภาครัฐทำธุรกิจแข่งกันเอกชน และถึงแม้จะมีข้อยกเว้นให้ดำเนินการได้กรณีจำเป็น เช่นการจัดหาเครื่องอุปโภค บริโภคและความมั่นคง แต่ส่วนตัวมองว่ากรณีนี้ไม่เข้าข่าย เนื่องจากบริษัทดังกล่าวเป็นไม่ได้สร้างขึ้นใหม่  และประเทศไทยมีความมั่นคงด้านพลังงานอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่ปตท.จะเข้าไปสร้างความมั่นคงด้านพลังงานเพิ่มเติม ตนจึงขอให้นายกฯสั่งการให้ปตท.ในฐานะรัฐวิสาหกิจทบทวนยกเลิกแนวนโยบายดังกล่าว เพราะการจัดซื้อบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชนต้องใช้เงินถึง 1 แสนล้านบาท และผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ  ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้นกึ่งหนึ่ง ดังนั้นวงเงินแสนล้านบาทควรนำไปทำอย่างอื่นที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่าการซื้อหุ้น 

         "หากรัฐบาลไม่ดำเนินการใดๆ ผมจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)พิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าวด้วย ยืนยันการดำเนินการครั้งนี้ของตนไม่มีส่วนได้เสียใดๆและยังลำบากใจ เพราะมีผู้ใหญ่หลายคนที่เคารพอยู่ในปตท.การออกมาคัดค้านเป็นเรื่องสำคัญอยู่ในหน้าที่ที่ต้องทำเพื่อให้ผู้มีอำนาจได้พิจารณานายกรณ์ กล่าว

 

/////////////////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ