ข่าว

"ภูมิธรรม" ยัน ทุกอย่างจบ หลังปลดล็อก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิธรรม" ยัน ทุกอย่างจบหลังปลดล็อก ย้ำ "เพื่อไทย" มีเอกภาพ ด้าน "จาตุรนต์" เชื่อ "บิ๊กตู่" ไม่กล้าลาออกนายกฯ ลงการเมืองเต็มตัว 

 

 

          6 ก.ย.61-พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีระยะเวลา 70 วัน ที่รัฐบาลเชื่อว่าสามารถดำเนินการหาเสียงและจัดทำนโยบายทัน ว่า รัฐบาลนี้ดำเนินการเมืองแบบรัฐราชการ และเคยชินกับการเป็นผู้สั่งการกำหนดชีวิตประชาชนมาโดยตลอด ดังนั้นสิ่งที่พรรคการเมืองอยากเสนอ คือการคืนกลับสู่ความเป็นประชาธิปไตยปกติ ให้ประชาชนเขาเลือกชีวิตของเขา ไม่ใช่ตัวเองเป็นผู้กำหนดทุกอย่าง คนในรัฐบาลอาจจะไม่เข้าใจจุดยืนของพี่น้องประชาชนจึงได้แต่สั่งการเพื่อให้คนอื่นปฏิบัติตามแต่สิ่งที่ตัวเองต้องการให้ทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดจากหัวใจของประชาธิปไตย ฉะนั้น สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรทำวันนี้คือยกเลิกสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการเป็นประชาธิปไตยทั้งหมด คืนกลับสู่ความเป็นปก ถอนตัว ให้กองทัพกลับคืนสู่ระบบปกติ แล้วให้ประชาชนเข้ามาตัดสินอนาคตของตัวเอง

          เมื่อถามว่าแนวคิดการห้ามใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการหาเสียง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าทำจริงๆ จะทำให้ประเทศไทยตกต่ำลงไปมาก เพราะโลกทุกวันนี้เปิดหมดแล้ว แล้วทุกประเทศในโลกใช้การสื่อสารเป็นหัวใจสำคัญในการสื่อสารระหว่างรัฐบาลกับพี่น้องประชาชน การที่รัฐบาลจะควบคุมเรื่องนี้จะเป็นการปิดกั้นพี่น้องประชาชน และเป็นการประกาศให้โลกรู้ว่ารัฐบาลจะเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตของประชาชนในประเทศนี้ด้วยตัวรัฐบาลเอง เท่ากับจะพากันถอยหลังเข้าคลอง

 

          "ภูมิธรรม" ยัน ทุกอย่างจบ หลังปลดล็อก

         เมื่อถามว่าความเป็นเอกภาพของพรรคเพื่อไทยหลังจากมีชื่อหัวหน้าพรรคเสนอผ่านสื่อจำนวนมาก นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยวันนี้ยังมีเอกภาพดี การมีความเห็นที่อยากได้คนหลายๆคนมาเป็นผู้นำพรรคเป็นธรรมชาติของระบอบประชาธิปไตย เราสามารถเห็นความเป็นผู้นำของพรรคเราที่มีความโดดเด่นในแต่ละด้าน ถึงแม้ปัจจุบันเรามีคณะผู้นำหมู่รวมกันหลายๆคน แต่การเป็นหัวหน้าพรรคเป็นเพียงแค่การมารับผิดชอบในการเชื่อมประสานกับทุกฝ่ายให้ดำเนินการไป 

          ทั้งนี้เรื่องนี้จะจบอย่างแน่นอนหากมีการปลดล็อก หรือคลายล็อกโดยเร็วแล้วให้พรรคดำเนินการประชุมกับสมาชิกเพื่อดำเนินการสรรหาผู้นำของเรา สิ่งที่พี่น้องประชาชน หรือสื่อมวลชนได้นำเสนอชื่อบุคคลต่างๆมา ทางพรรคต้องขอขอบพระคุณที่ทุกคนเอาใจใส่ที่จะช่วยเราในการพิจารณาหาผู้นำ 

"จาตุรนต์" เชื่อ "บิ๊กตู่" ไม่กล้าลาออกนายกฯ ลงการเมืองเต็มตัว  ซัด คสช.ไม่บริสุทธิ์ใจ หวังทำลายพรรคการเมือง 

          นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะตัดสินใจเล่นการเมืองควรจะลาออกเพื่อแสดงสปีริต ก่อนลงเล่นการเมืองอย่างเต็มตัวในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ ว่า ตนมองว่าย่อมมีความขัดแย้งในตัวเอง เพราะจะเป็นการได้เปรียบในการใช้อำนาจ ที่สามารถโอนงบประมาณหน่วยงานไหนมาเป็นงบประมาณกลางก็ได้ ใช้งบฯได้อย่างตามใจชอบไม่จำกัด และที่สำคัญคือเป็นหัวหน้าคสช.ซึ่งยังมีอำนาจพิเศษเบ็ดเสร็จด้วยในตัว ดังนั้นก็จะมีปัญหาแน่นอนว่าจะมีความไม่สุจริตเที่ยงธรรม

 

     "ภูมิธรรม" ยัน ทุกอย่างจบ หลังปลดล็อก

          ทั้งนี้การจะเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกเมื่อประกาศตัวจะเป็นนายกฯคราวหน้าก็ดูจะเป็นเรื่องยากเกินไป เพราะพล.อ.ประยุทธ์คงไม่ยอม แค่ตั้งใจจะเป็นนายกฯ ก็ผิดอยู่แล้ว เพราะการเข้ามายึดอำนาจโดยบอกว่าจะเข้ามาเป็นกรรมการกลางจัดการให้เกิดความยุติธรรม แต่สุดท้ายกลายเป็นว่าวางยุทธศาสตร์ทั้งหมดเพื่อจะยึดอำนาจ พร้อมสืบทอดอำนาจต่อไปอีก 10-20 ปี แบบนี้ไม่มีความชอบธรรม

         เมื่อถามว่า มองกติกาในอนาคตอย่างไร อาทิ การวาง ยุทธศาาสตร์ชาติ 20 ปีที่ต้องใช้เม็ดเงินมหาศาล นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การใช้เงินมหาศาลนั้นรัฐบาลนี้ใช้อยู่แล้วแต่ปัญหาอยู่ที่ว่าการจะกำหนดหรือเขียนนโยบายให้ตรงกับปัญหา และแก้ปัญหาของประเทศได้มีความจำกัดลงมาก เนื่องจากยุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูปที่เขียนไว้เสมือนให้รัฐบาลล่วงหน้า ดังนั้น พรรคการเมืองต้องพยายามใช้ความสามารถ ใช้ประสบการณ์ของตนเองในการคิดหานโยบายที่แก้ปัญหาประชาชนได้โดยไม่ขัดกับยุทธศาสตร์และแผนปฏิรูป 

            นอกจากนี้อนาคตข้างหน้าหากเรามีนโยบายที่ดีจำนวนมากแต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากขัดกับยุทธศาสตร์ หรือไม่ตรงกับแผนปฏิรูป เราก็จะเสนอให้มีการแก้ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูป หรือเสนอยกเลิกการมียุทธศาสตร์ชาติออกไป แต่เรามีความเชื่อมั่นว่า หากเราได้สื่อสารกับประชาชน พรรคเราสามารถนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้จริง 

           ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลกำหนดระยะเวลาในการให้จัดทำนโยบายภายในระยะเวลา 70 วันนั้นตนมองว่าการทำนโยบายที่ดีต้องมีการสื่อสารกับประชาชนหลายๆฝ่าย และนักวิชาการ จะต้องมีการประชุมปรึกษาหารือกัน แต่เราก็ยังติดอยู่ที่ไม่สามารถทำได้เพราะกฎหมายยังจำกัดในการห้ามมั่วสุมทางการเมืองเกิน 5 คน ตนจึงอยากถามว่า 70 วันนี้จะให้ทำทั้งนโยบาย และหาเสียงได้อย่างไร ในเมื่อยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจน ตนจึงมองว่าเป็นการจงใจที่จะทำลายพรรคการเมืองทั้งระบบ และทำลายการเลือกตั้งทั้งหมด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ