ข่าว

ร่างกม.เลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับเข้าครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "บิ๊กป๊อก"สั่งสอบปมร้องเรียนแอบอ้างเอาบัตรปชช.สมัครสมาชิกพรรค ร่างกม.เลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับเข้าครม.วันนี้ 

 

         4 กันยายน 2561   พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ได้เข้าร้องเรียนต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นครราชสีมาให้ดำเนินการยุบพรรคภูมิใจไทย  

 

          ทั้งนี้เนื่องจากมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นครราชสีมา ของพรรค มีการจ้างอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เก็บบัตรประชาชน โดยอ้างว่าจะนำไปสมัครสมาชิกพรรคการเมือง และนำประชาชนในพื้นที่ไปเที่ยวต่างจังหวัด เป็นการหาเสียงว่า  ตนแจ้งให้ทางฝ่ายปกครองตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้วตามกฎหมาย ซึ่งการดำเนินการโดยหลักการเรื่องเกี่ยวกับการเมืองน่าจะเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ต้องมาดูแลในส่วนนี้

    

          "ใครทำอะไรถ้าปล่อยให้เกิดขึ้น ก็จะมีการมาโต้แย้งกันอีก ผมคิดว่าไม่เกิดประโยชน์  กกต.ต้องมาดูแลว่าทำได้ หรือไม่ได้อย่างไร" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

 

          ร่างกม.เลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับเข้าครม.วันนี้ 

  

          พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า  ในวันเดียวกันนี้ร่างแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น จำนวน 6 ฉบับจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากในขั้นตอนของสำนักงานกฤษฎีกาที่รับความคิดเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ เสร็จสิ้นแล้ว จากนั้นเมื่อผ่านครม.ก็จะเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

    

          ผู้สื่อข่าวถามว่า  หลังจากกฎหมายทั้ง 6 ฉบับประกาศใช้แล้ว จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อใด พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนดูแล้วกฎหมายต้องเข้าสนช.ด้วย ซึ่งถ้าเสร็จเรียบร้อยอาจจะเป็นช่วงปลายปี  และเราก็ทราบดีว่าถ้าการเลือกตั้งใหญ่ ยังยืนยันที่เดือนก.พ.ปี 62  

 

          ส่วนตัวคาดว่าการจะเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนคงจะมีช่วงเวลาที่ต้องพิจารณา เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่าการเลือกตั้งทั้งเลือกตั้งใหญ่และท้องถิ่น ขอให้ห่างกัน 3 เดือน เพื่อเตรียมการจึงอยู่ที่ว่ามีเวลาพอหรือไม่ ซึ่งตรงนี้จะเป็นข้อพิจารณาประเด็นหนึ่งว่าจะมีเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่อย่างไร  เพราะหากเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นเร็วกว่านั้นกกต.ก็ต้องพิจารณาว่ามีช่วงว่างหรือไม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ