ข่าว

"วิษณุ"ชี้เรื่องยากเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเลือกตั้งใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"ชี้เป็นเรื่องยากเลือกตั้งท้องถิ่น จะเกิดขึ้นก่อนเลือตั้งระดับชาติ ต้องทิ้งระยะห่างเก้าสิบวัน

 

           4  กันยายน  2561 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ  

 

           โดยบอกว่า  กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทำด้วยกัน มีการรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ในส่วนเนื้อหาทั้งหมดจะส่งไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้พิจารณาในหลายจุด เพราะเราไม่อยากแก้อะไรตอนนี้ ทั้งนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นคงเป็นไปได้ยากที่จะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งใหญ่ ที่ได้กำหนดไว้ในวันที่ 24 ก.พ.62

 

         ทั้งนี้เนื่องจากอาจต้องใช้เวลาพิจารณาในขั้นตอนของ สนช. 3 เดือน และต้องเผื่อเวลาการทูลเกล้าฯ กฎหมายอีก ประมาณ 2-3 เดือน เบ็ดเสร็จแล้ว 5-6 เดือน ซึ่งจะจบประมาณ ม.ค.62 เป็นช่วงใกล้กับการเลือกตั้งระดับชาติ  จากการพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ กกต.ได้ขอให้ทิ้งระยะเวลาห่าง 90 วัน ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้งใหญ่ พร้อมทั้งขอให้แบ่งการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกประมาณ 40 จังหวัด ที่ไม่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จากนั้นค่อยจัดการเลือกตั้งในจังหวัดที่เหลือ

  

         ต่อข้อถามที่ว่า   ในกฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ การเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ยังมีอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังคงมีอยู่ ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งถัดไปจะได้เลือก ส.ข.หรือไม่นั้น ยังไม่แน่ เพราะเข้าใจว่าที่มีการเขียนกันมา ยังคงมี ส.ข. แต่ให้รอไว้ก่อน ยังไม่มีการเลือกตั้งจนกว่าอะไรสักอย่างหนึ่ง ส่วนใครจะทำหน้าที่แทนนั้นให้ทิ้งไว้ก่อน แต่ไม่ได้ยุบอะไร  

 

         

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ