ข่าว

คสช.ไม่ควรปิดช่องทางโซเชียลพรรคสื่อสารสมาชิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์" ชี้ "คสช." ไม่ควรปิดช่องทางโซเชียลพรรคสื่อสารกับสมาชิก เหตุไม่ใช่การหาเสียง หนุน ม.44 คลายล็อก ใช้ กก.สรรหาผู้สมัคร แทน ไพรมารี่โหวต มั่นใจไม่ขัดรธน.

 

          นายไพบูลย์ นิติตะวัน ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พูดถึงกติกาของการหาเสียงเลือกตั้ง ที่ล่าสุดห้ามใช้สื่อโซเชียลมีเดีย อาทิ เฟซบุ๊กแฟนเพจ โฆษณาชวนเชื่อ โดยยอมรับกติกาดังกล่าวได้ในช่วงก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ประกาศวันเลือกตั้ง เพราะเข้าใจว่าคสช.​ต้องการจัดระเบียบ เรื่องการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ

 

          อย่างไรก็ตาม คสช. ควรเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมือง สามารถสื่อสารไปยังสมาชิกพรรคได้ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย รวมถึงประกาศเชิญชวนให้ประชาชนสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคได้ เพราะการสื่อสารไปยังสมาชิกพรรค หรือเชิญชวนประชาชนให้สมัครฯ นั้นไม่ใช่การรณรงค์หาเสียง 

 

          นายไพบูลย์ ยังกล่าวถึงการคลายล็อกทางการเมืองโดยใช้อำนาจหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ว่า เชื่อว่าจะประกาศคำสั่งหรือกติกาที่คลายล็อกหลังการประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.​ช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ ส่วนประเด็นที่เป็นทางออกของการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค (ไพรมารี่โหวต) ที่เบื้องต้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ​ระบุจะใช้ คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร แทน ไพรมารี่โหวตนั้น เชื่อว่า รายละเอียดมาตรา 44 ที่แก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองจะกำหนดรายละเอียดที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการขั้นตอนใดบ้าง เพราะหากเขียนว่าเว้นการใช้ไพรมารี่โหวตเท่านั้นอาจไม่เพียงพอ เพราะพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองเขียนรายละเอียดและขั้นตอนบังคับไว้

 

          "ผมเชื่อว่าเมื่อมาตรา 44 ออกมาไม่ให้มีไพรมารี่โหวต จะไม่กระทบกับการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดคุณสมบัติผู้สมัครว่าต้องผ่านกระบวนการสรรหาผู้สมัคร เนื่องจากคำสั่งคสช. นั้นเป็นระดับที่เท่ากับกฎหมายลูก นอกจากนั้นการเว้นใช้ไพรมารี่โหวต จะไม่ทำลายเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ​ที่กำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางต่อการเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพราะการให้มีคณะกรรมการสรรหา ถือเป็นกระบวนการที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมระดับหนึ่ง" นายไพบูลย์ กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ