ข่าว

3 สมาคมท้องถิ่นค้านร่างกม.ท้องถิ่น ชี้ขัดหลักกระจายอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 สมาคมท้องถิ่น ค้านร่างกม.ท้องถิ่น ชี้ขัดหลักกระจายอำนาจ "พีระศักดิ์" เล็งแก้ปมขัดแย้ง มั่นใจ เป็นเวทีหาทางออกร่วมกัน ประเมินร่างกม.ท้องถิ่น ผ่านได้ไม่ยาก

 

          31 ส.ค.61-รัฐสภา ตัวแทน 3 สมาคมท้องถิ่น ได้แก่ สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย, สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย, สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือต่อนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่สอง เพื่อคัดค้านและขอให้ สนช. ยับยั้งการพิจารณาร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากมีเนื้อหาที่ขัดกับหลักการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

          โดยนายประเสริฐ วชิรเขื่อนขันธ์ นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ระบุว่า การจัดทำประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในขั้นตอนของกระทรวงมหาดไทยขาดการรับฟังความเห็นจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน และพบว่ามีบางประเด็นที่สร้างปัญหาและขัดกับหลักการกระจายอำนาจ

 

 

           3 สมาคมท้องถิ่นค้านร่างกม.ท้องถิ่น ชี้ขัดหลักกระจายอำนาจ

          ทั้งนี้นายพีระศักดิ์ ระบุว่า ร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับท้องถิ่นและการเลือกตั้งท้องถิ่นยังไม่บรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสนช. แต่ขณะนี้สนช. ได้มอบหมายให้ กรรมาธิการ (กมธ) ปกครองท้องถิ่นเป็นผู้ศึกษาเนื้อหาเบื้องต้นแล้ว ขณะเดียวกันได้หารือร่วมกันว่าเมื่อร่างกฎหมายท้องถิ่นบรรจุในวาระและตั้งกรรมาธิการฯ พิจารณา จะให้ตัวแทนของสมาคมท้องถิ่นร่วมเป็นกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังความเห็นกันอย่างรอบด้านและตัวแทนของสมาคมท้องถิ่น มีสิทธิ์ที่จะขอแก้ไขประเด็นต่างๆ ได้ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นเวทีที่ทุกฝ่ายมีสิทธิ์แสดงความเห็นและหาทางออกร่วมกัน

 

             3 สมาคมท้องถิ่นค้านร่างกม.ท้องถิ่น ชี้ขัดหลักกระจายอำนาจ

          "ผมเชื่อว่าการแก้ไขกฎหมายท้องถิ่นจะไม่มีความยุ่งยาก หรือกลายเป็นปัญหาเพราะความขัดแย้ง โดยส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อการปรับแก้ไข หรือเพิ่มเติมโดยยึดหลักการและความสอดคล้องของรัฐธรรมนูญจะทำให้การพิจารณาร่างกฎหมายท้องถิ่นเดินหน้า และสามารผ่านการพิจารณาของสนช. ไปได้ไม่ยาก" นายพีระศักดิ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ