ข่าว

วิษณุ เผย ไพรมารีโหวตใหม่ ให้เวลา 30 วันหลังกกต.แบ่งเขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย "ไพรมารีโหวต" รูปแบบใหม่ให้เวลา 30 วัน หลัง "กกต." แบ่งเขตเสร็จ "แย้ม" ให้หาเสียงในช่วง 150 วัน

 

          29 ส.ค.61-เมื่อเวลา 09.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการรูปแบบการจัดทำไพรมารีโหวตใหม่ ที่จะออกมาในคำสั่งมาตรา 44 เพื่อคลายล็อคพรรคการเมืองว่า ความจริงยังไม่ได้สรุปว่าจะใช้วิธีการใด แต่จะไม่ใช้วิธีการตามบทเฉพาะกาลใน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เพราะเบื้องต้นพบว่า วิธีการที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เสนอเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ไม่ขัดต่อมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญ แต่สนช.ไปปรับให้เป็นไพรมารีโหวต เมื่อมีปัญหา จึงอาจต้องถอยกลับไปเป็นสิ่งที่ กรธ.เคยเสนอ และมีความเป็นไปได้สูง แต่ คสช.ขอดูวิธีการปฎิบัติ ก่อนจะมีความชัดเจนอีกที          

 

          นายวิษณุ กล่าวว่า วิธีการนี้จะให้ทุกพรรคมีกรรมการสรรหาผู้สมัคร 11 คน มาจากตัวแทนกรรมการบริหารพรรค 7 คน และสมาชิกพรรค 4 คน เพื่อไปคุยกับสมาชิกแต่ละเขต ก่อนรวบรวมรายชื่อมาจัดทำเป็นบัญชี เพื่อเสนอให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาอีกครั้ง ถือว่าผ่านการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 45 แล้ว ดีกว่าเมื่อก่อนที่ให้กรรมการบริหารพรรคเลือกผู้สมัครเองทั้งหมด ทั้งนี้ หากกรรมการบริหารพรรคไม่เห็นด้วยให้ส่งรายชื่อกลับไปที่กรรมการสรรหา เพื่อสรรหาใหม่ และนำมาเสนอกรรมการบริหารอีกครั้ง หากกรรมการบริหารพรรคยังไม่เห็นด้วยอีก ให้กรรมการบริหารพรรคประชุมร่วมกับกรรมการสรรหา เพื่อลงคะแนนลับ เลือกบัญชีผู้สมัคร

          นายวิษณุ กล่าวว่า วิธีการนี้ควรทำในช่วง 30 วันสุดท้ายของระยะเวลา 90 วัน รอให้ พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. และ พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว.มีผลใช้บังคับ เพราะ 60 วันแรก คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะต้องแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน เมื่อแบ่งเขตแล้วก็จะได้รู้ว่าใครอยู่เขตไหน จากนั้น 30 วันสุดท้ายให้ดำเนินการทำไพรมารีโหวตในรูปแบบใหม่ ก่อนที่จะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งภายในเวลา 150 วัน และการหาเสียงเลือกตั้ง จะเกิดในช่วงเวลานั้น ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าเวลา 30 วัน ในการทำไพรมารีโหวต ถือว่าน้อยไปหรือไม่ความจริงต้องการแค่ 15 วัน เพราะสามารถทำได้พร้อมกันทั่วประเทศ  ไม่ใช่เดินสายไปทำทีละจังหวัด ซึ่งพรรคการเมืองสามารถเตรียมการได้ตั้งแต่ช่วงที่ กกต.ทำเรื่องการแบ่งเขตอยู่ 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคการเมืองสามารถทำไพรมารีโหวตล่วงหน้าก่อนได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าทำเงียบๆ แล้วมั่นใจในเรื่องเขตการเลือกตั้งแล้ว คงได้ จากนั้นค่อยมาเคาะตามกรอบเวลาที่กำหนด  หากทำได้ก่อนก็ดีกับพรรคการเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ