ข่าว

ผบ.ทบ.ไม่กังวลความวุ่นวายหลังคลายล็อกการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทบ. เป็น ปธ.บำเพ็ญกุศล เนื่องในวันเปิดกองบัญชาการกองทัพบก ครบรอบปีที่ 32 ไม่กังวลความวุ่นวายหลังคลายล็อกการเมือง เชื่อทุกฝ่ายมุ่งสู่เลือกตั้ง

               29 ส.ค. 61  เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.เฉลิมชัย  สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศล เนื่องในงานรำลึกวันคล้ายวันเปิดกองบัญชาการกองทัพบก ครบรอบปีที่ 32 โดยมีผู้บังคับบัญชาหน่วยงานในกองบัญชาการกองทัพบก 14 หน่วย เข้าพิธีถวายสักการะ พระชัยมงคลภูมิและถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 จากนั้นได้ร่วมพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 40 รูป จากวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร บริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

 

 

               จากนั้นประกอบพิธีสงฆ์และมอบรางวัลข้าราชการดีเด่นประจำปี 2561 ให้แก่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพ จำนวน 71 นาย จากกำลังพลทั้ง 14 หน่วยในกองบัญชาการกองทัพบก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งได้ให้โอวาทแก่กำลังพลที่ปฏิบัติงานในกองบัญชาการกองทัพบก นอกจากนี้ยังได้จัดเลี้ยงอาหารพิเศษมื้อกลางวันแก่กำลังพลในกองบัญชาการกองทัพบกด้วย

               สำหรับกองบัญชาการกองทัพบก เดิมมีที่ตั้งอยู่ภายในกระทรวงกลาโหม และอีกส่วนหนึ่งบริเวณสวนรื่นฤดี เขตดุสิต กทม. ต่อมากองทัพบกเล็งเห็นว่าสถานที่เดิมค่อนข้างคับแคบ ขณะเดียวกันโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ซึ่งตั้งอยู่บนถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานครได้ย้ายไปอยู่จังหวัดนครนายก จึงเล็งเห็นว่าสถานที่ตั้งโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเดิมมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากเคยเป็นแหล่งผลิตนายทหารหลัก ที่สร้างชื่อเสียงเกียรติยศให้แก่กองทัพบกหลายท่าน และมีพื้นที่กว้างขวาง การคมนาคมสะดวก ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร และเป็นเส้นทางผ่านของแขกบ้านแขกเมือง พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก ผบ.ทบ. ในขณะนั้นจึงได้สั่งการให้ใช้สถานที่แห่งนี้เป็นกองบัญชาการกองทัพบกและได้กระทำพิธีเปิดที่ทำการของกองบัญชาการกองทัพบก ครั้งแรกเมื่อ 29 ส.ค. 2529

 

 

 

               พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง การผ่อนคลายล็อกพรรคการเมืองว่า การประชุม คสช. เมื่อวานนี้ เป็นการประชุมเพื่อเตรียมการไปสู่การเลือกตั้ง เป็นการพิจารณาประกาศ คสช. ที่ 57 คำสั่ง คสช. 3/58 และ 53/60 โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกเป็นคำสั่ง คสช. โดยนายกฯ ได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งมีองค์ประกอบหลักๆ 3 ส่วน คือ 1. ภาพรวมงานธุรการ อาจขยายเวลาในการดำเนินงานของแต่ละเรื่อง 2. ให้ทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง และ 3. การทำไพรมารีโหวต ในรายละเอียดต้องรอคำสั่งที่นายกรัฐมนตรีจะลงนาม

               โดยจะมีเวลา 90 วัน ที่จะให้ทำกิจกรรมบางเรื่องใน 6 เรื่อง ส่วนรายละเอียดคลายล็อกการเมืองนั้นขอให้รอคำสั่งจะมีรายละเอียดทุกอย่างก็จะมีการชี้แจงชี้อีกครั้ง

               พล.อ.เฉลิมชัย ยังระบุอีกว่า การผ่อนคลายล็อกการเมือง พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ เช่น การหาสมาชิกเพิ่ม การประชุมพรรค การคัดเลือกหัวหน้าพรรค การแก้ไขข้อบังคับ ส่วนการหาเสียงไม่สามารถทำได้ ต้องรอให้ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ใน 50 วัน ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงคลายล็อกพรรคการเมืองนั้น เท่าที่ดูสถานการณ์ไม่ได้มีอะไร เพราะอนุญาตให้ทำกิจกรรมการเมืองได้ ทุกฝ่ายมุ่งสู่การการเลือกตั้ง ก็คงมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง สิ่งที่ห่วงใยก็คือการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จทางโซเชียลต่างๆ ซึ่งนำไปสู่การโจมตีกันและกันจึงต้องขอความร่วมมือ

 

 

 

               ทั้งนี้ ตนไม่ห่วงกลุ่มใด เพราะทุกฝ่ายมุ่งสู่การเลือกตั้งตามกรอบที่กำหนด ความวุ่นวายไม่น่าจะมีปัญหาใด ซึ่งในภาพรวมการดูแลด้านความมั่นคงเท่าที่ทราบ ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เชื่อมั่นว่าบ้านเมืองจะเรียบร้อยนำไปสู่การเลือกตั้งได้

               พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า การทำกิจกรรมทางการเมือง จะมีเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่าย เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล ทั้งนี้ เราคลายล็อกให้ก็สามารถดำเนินการทางการเมืองได้พอสมควร ยกเว้นเรื่องการหาเสียงเพราะฉะนั้นไม่น่าจะมีปัญหาใด ส่วนการดูแลในเรื่องของโซเชียลนั้นต้องดูในแง่ของกฎหมายว่าสามารถดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหนโดยเฉพาะเรื่องการหาเสียง

               พล.อ.เฉลิมชัย ยังบอกอีกว่า ได้กำชับกำลังพล ให้ตระหนัก รู้บทบาทของตัวเองเป็นข้าราชการบทบาทในการยืนอยู่ในจุดที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลื่อนเลือกตั้งออกไป เพียงใดกำหนดกรอบไว้อย่างเร็วที่สุด 24 กุมภาพันธ์ และอย่างช้าไม่เกิน 5 พฤษภาคม ปี 2562

 

 

 

ผบ.ทบ.ไม่กังวลความวุ่นวายหลังคลายล็อกการเมือง

 

 

 

ผบ.ทบ.ไม่กังวลความวุ่นวายหลังคลายล็อกการเมือง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ