ข่าว

"ชทพ."ชี้เหตุยังไม่ปลดล็อกหวั่นเกิดแรงกดดันต่อรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชทพ." เชื่อ คลายล็อก ตามสถานการณ์กฎหมาย เหตุยังไม่ปลดล็อก เกรงเกิดแรงกดดันต่อรัฐบาล   เชื่อ ไม่กระทบโรดแม็พเลือกตั้ง 24 กพ.62 เว้นแต่มีเหตุผลอื่น

 

          25 สิงหาคม 2561  นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเตรียมเสนอ ให้ คสช.พิจารณาคลายล็อค 6 ข้อ ให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมต่างๆได้ ว่า ถ้าถามว่าเชื่อหรือไม่ว่า 6 ข้อนั้นเป็นไปได้หรือไม่คำตอบก็คือเชื่อ คือ เชื่อเพราะว่าถึงเวลาแล้วตามกฏหมาย ที่ใกล้แล้ว เป็นไปตามสถานการณ์ของเวลา และทั้งหกข้อนั้นก็เป็นเรื่องที่ผ่านการพูดคุยหารือระหว่างคสช. กับพรรคการเมืองมาแล้วซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำ ไม่ใช่เป็นการร้องขอ เพราะถ้าไม่ทำจะเกิดปัญหากับทุกคนทั้ง ผู้ถืออำนาจ พรรคการเมือง ระบบเลือกตั้ง และกระทบไปถึงโร้ดแม็ปด้วย

          “ เชื่อว่าจะมีการคลายล็อกก่อนแล้วการปลดล็อกก็จะตามมาในเวลาไม่นานนัก ก็ไม่ว่า คสช. คงจะคลายล็อกให้ทั้งหมดหรอก เพราะจะมีผลทางการเมือง อาจจะเกรงว่าจะเกิดแรงกดดันต่อรัฐบาลก็ได้ดังนั้นจึงเพียงแค่คลายล็อก ถึงจะเรียกร้องอย่างไรก็ไม่เชื่อว่าจะมีการปลดล็อกทั้งหมด เพราะถ้ามองในแง่ของรัฐบาล และคสช.อาจจะสุ่มเสี่ยงเกินไปต่อเรื่องอื่นๆ เชื่อว่าคงรอกระทั่งกฎหมายมีผลบังคับใช้ และใช้การบังคับตามกฏหมาย คือ ให้กฎหมายมีผลบังคับใช้แล้วมีกฤษฎีกาเลือกตั้งและมีการจัดการ อย่างไรก็ตามทั้งหกข้อนั้นมีความจำเป็นถึงอย่างไรก็ต้องทำไม่ว่าจะชอบใจหรือไม่ชอบใจก็ต้องทำ เพื่อให้พรรคการเมืองประชุมได้ ต้องมีการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้ จัดการเรื่องสมาชิกได้ เพราะทุกเรื่องต่างอยู่ในกฎหมายทั้งหมด ทุกข้อเกี่ยวเนื่องกันไปหมด เรียกว่า เฟืองต่อเฟือง ต่อเนื่องกันไปหมด”

          นายนิกร กล่าวว่า อีกเรื่องหนึ่งที่นายวิษณุยังพูดไม่ชัดเพราะอาจเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจทางการเมืองเป็นหลักคือเรื่อง ไพรมารีโหวต เบื้องต้นคือตามรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะต้องมีไพรมารี เพราะฉะนั้นการยึดถือตามรัฐธรรมนูญเป็นนัยสำคัญจะได้ไม่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามหากคสช. เลือกที่จะคลายล็อกเรื่องใด ก็เป็นเรื่องที่ต้องทำได้อยู่แล้ว ไม่น่ากังวล มาอย่างไรก็ไปอย่างนั้น ทั้งนี้การที่ไม่ปลดล็อกไปเลยคงเพราะกลัวว่าจะเป็นแรงกดดันต่อรัฐบาลเพราะใน การหาเสียงเลือกตั้งบางมิติการชี้ว่ารัฐบาลทำไม่ถูกนั้นก็เป็นการหาเสียงอย่างหนึ่ง ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจากเกิดแรงกดดันต่อรัฐบาลอย่างมาก ไม่ใช่การหาเสียงเพื่อการเลือกตั้งแต่แรงกดดันจะไปอยู่ที่รัฐบาล โดยอาจจะกลัวเรื่องความรุนแรงทางการเมือง ที่จะพุ่งเข้าใส่รัฐบาลมากกว่า ดังนั้นเชื่อว่าการปลดล็อกทั้งหมด คสช. คงรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้

          “ ที่เรายอมรับสภาพการคลายล็อกได้ เพราะไม่มีทางเลือกอื่น ยังไงก็ต้องรับ เพราะเชื่อว่ายังไม่ปลดล็อกแน่ ที่ต้องคลายล็อกเพราะเป็นสภาพบังคับของกฎหมาย แต่สภาพของการเมืองจะทำให้การปลดล็อกเกิดขึ้นหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ และไม่เชื่อว่าจะกระทบต่อโรดแม็พ เพราะถึงขนาดนี้แล้วหลายเสียงยังย้ำอยู่ว่าเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 ทั้งจากนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และบรรดาคสช. แต่ยกเว้นว่ามีเหตุผลอื่น ที่จะขยายไป แต่ครั้นจะไปบอกว่าเป็นวันที่ 24 แน่ก็พูดไม่ได้เพราะเป็นเรื่องการตัดสินใจร่วมกับกกต. จะกลายเป็นการก้าวก่าย กกต. เราก็ต้องเชื่อว่าเป็นอย่างนั้น คือ 24 กพ.2562 ยกเว้นว่ามีเหตุผลอื่นที่ยังไม่มีรู้ว่าคืออะไร” นายนิกร กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ